‘ชลน่าน’ ฟันธง ‘บิ๊กตู่’ ยุบสภาฯ ก่อนครบวาระ หลังออกมาตรการแจกของขวัญปีใหม่ซื้อใจปชช.

‘ชลน่าน’ ฟันธง 'บิ๊กตู่' ยุบสภาฯ ก่อนครบวาระ หลังออกมาตรการแจกของขวัญปีใหม่ให้ปชช. ฟาก ‘เพื่อไทย’ ลั่น พร้อมประกาศแคนดิเดตนายกฯ 3 คนทันที

(31 ต.ค. 65) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ออกมาระบุว่ารัฐบาลอาจยุบสภาฯ ในวันที่ 24 ธ.ค.ว่า เป็นระยะเวลา 90 วันก่อนรัฐบาลครบวาระ และส.ส.หลายคนอาจย้ายพรรคกันก่อนวันดังกล่าว อาจส่งผลกระทบถึงการตัดสินใจยุบสภาของนายกรัฐมนตรีได้ หากจัดการเรื่องการย้ายพรรคเสร็จ ถึงอย่างไรรัฐบาลจะยุบสภาฯ ก่อนครบวาระ เพราะผู้มีอำนาจจะได้ประโยชน์สูงสุด เช่น หากยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้งก็จะรักษาการได้ยาว กรณีมีกฎหมายเลือกตั้ง เขาจะสามารถคุมจังหวะจัดการเรื่องการย้ายพรรคของ ส.ส. และเตรียมความพร้อมสำหรับพรรคการเมืองของตัวเองได้มากกว่าใคร อีกทั้งยังเป็นการลดแรงกดดันประชาชนที่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า เวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาล คิดว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาซื้อใจประชาชนก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า “ตอนนี้รัฐบาลทำแล้วโดยใช้งบประมาณแผ่นดินในการให้ของขวัญปีใหม่ สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ เตรียมไว้ เช่น การขึ้นทะเบียนบัตรคนจน 23 ล้านใบ โครงการลดแลกแจกแถม การอนุมัติแผนงานไตรมาตรแรก ถ้าทำเสร็จถือว่าพร้อมยุบสภาฯ ได้”

ส่วนพรรคเพื่อไทยกับความพร้อมเลือกตั้ง อีกทั้งเรื่องแคนดิเดตนายกฯ นโยบาย และทำงานในพื้นที่นั่น นะ ชลน่าน กล่าวว่า “หากรัฐบาลมีสัญญาณยุบสภาฯ เมื่อไหร่ เราจะประกาศแคนดิเดตนายกฯ ทันที 3 คน ตามหลักเกณฑ์ของพรรค รับรองเป็นที่ยอมรับของประชาชนแน่นอน”