‘ชลน่าน’ ชี้!! ไม่เห็นด้วยยุบ ‘พปชร.’ ปมเงินบริจาค ย้ำ!! เหตุยุบพรรคได้ต้อง ‘ล้มล้างการปกครอง’ เท่านั้น

‘ชลน่าน’ ชี้ปม ‘หาวเจ๋อ ตู้’ บริจาคเงินให้พปชร. บอกก่อนรับบริจาคพรรคต้องรู้ให้ชัดถึงที่มา ย้ำ ไม่เห็นด้วยยุบพรรคกับเรื่องอื่นนอกจากล้มล้างการปกครอง

(29 ต.ค. 65) ที่ รร.อมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กทม. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ‘หาวเจ๋อ ตู้’ ชายเชื้อชาติจีน ที่เพิ่งได้รับสัญชาติไทย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับผับฉาวย่านยานนาวา มีชื่อบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 3 ล้านบาท เมื่อปี 2564 ว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นในเรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยมีข้อบังคับหรือมาตรการเข้มงวดในการรับเงินบริจาค เพื่อไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลักของการรับเงินบริจาคเขียนไว้ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายนั้น ผู้บริหารของพรรคนั้นต้องรู้ และแสวงหาข้อมูลให้ได้ว่าผู้บริจาค และเงินบริจาคมีที่มาที่ไปอย่างไร

เมื่อถามว่า จากข้อมูลที่ปรากฏคิดว่าพรรคพลังประชารัฐจะถูกยุบจากกรณีเงินบริจาคหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องนี้นายชูศักดิ์ ได้เปิดเผยข้อมูลแล้วว่ากฎหมายปัจจุบันมีช่องให้ร้อง ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่เห็นชอบด้วยกับช่องทางที่จะร้องยุบพรรคตามกฎหมายปัจจุบันที่มีถึง 13 ช่องทาง แบ่งเป็นตามรัฐธรรมนูญ 3 ช่องทาง และกฎหมายลูก 10 ช่องทาง พรรคเพื่อไทย ประกาศชัดว่าเราไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคโดยไม่มีเหตุผล ทั้งนี้ เราเคยเสนอแก้กฎหมาย และแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าการจะให้ยุบพรรค ขอให้มีเหตุเดียวคือการล้มล้างการปกครองเท่านั้น