‘ตรีชฎา’ เตือนคนปชป. ห่วงพรรคตัวเองก่อน ระวังซ้ำรอยปี 62 ไม่ได้ส.ส.กทม. สักที่เดียว

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 65 น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า หลังจากที่ได้ชี้แจงกรณีที่นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เลขานุการประธานสภาฯ ที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าในช่วงที่พรรคไทยรักไทยจนถึงเพื่อไทยเป็นรัฐบาล มีการใช้นโยบายเลือกปฏิบัติ รวมถึงพาดพิงเหตุการณ์ที่ตากใบ กรือเซะนั้น ขอย้ำว่าที่ผ่านมานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ออกมากล่าวแสดงความเสียใจและขอโทษพี่น้องชาวมุสลิมแล้ว แม้ไม่ได้สั่งการแต่ในตอนนั้นเป็นนายกฯ ก็ได้ขอโทษพี่น้องชาวมุสลิมอย่างจริงใจ ถือว่าเป็นการผิดพลาดในเรื่องของการลำเลียงผู้ต้องหา ซึ่งต้องแยกกันระหว่างการกำกับนโยบายและการปฏิบัติ ส่วนเรื่องการชดเชยญาติผู้สูญเสียนั้น นายทักษิณเห็นว่าควรได้รับการเยียวยา ซึ่งขณะนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น ผบ.ทบ.เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งต้องเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิต

น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า การที่คนของพรรคปชป.กล่าวถึงวาทกรรม ‘ประชาธิปไตยวิปริต’ ไม่แน่ใจว่าหมายถึงใครกันแน่ เพราะพรรคเพื่อไทยยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ไม่ฝักใฝ่ในเผด็จการ ยึดมั่นในคำพูดทั้งก่อนและหลังเลือกตั้งในปี 2562 ไม่เหมือนพรรคการเมืองบางพรรค ที่ในตอนหาเสียงยืนยันหนักแน่นว่าจะไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ สุดท้ายก็จับมือกันจัดตั้งรัฐบาล ใครกันแน่ที่ทำให้ประชาธิปไตยวิปริตผิดด้าน ประชาชนคงเห็นแล้วว่าจะให้ไปต่อหรือไม่จากผลงานเชิงประจักษ์ต่างๆ จึงอยากให้คนในพรรคปชป.ห่วงตัวเองก่อนที่จะกล่าวหาให้ร้ายพรรคอื่น ไม่ต้องห่วงพรรคเพื่อไทยอยากให้หาเสียงอย่างสร้างสรรค์จรรโลงใจพี่น้องประชาชนบ้าง

“หากพรรคปชป.ที่อ้างตัวเป็นเจ้าของพื้นที่ภาคใต้ แต่ร่วมเป็นรัฐบาลมา 4 ปี เหตุใดการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่คืบหน้า ช่วงที่นายทักษิณเป็นนายกฯ พยายามผลักดันให้เกิดการเจรจากับแกนนำบีอาร์เอ็น และยังสนับสนุนให้ใช้การเมืองนำการทหาร แต่ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันรัฐบาลใช้ทหารนำการเมืองหรือไม่ และในสมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยังได้มีการริเริ่มการเจรจาสันติภาพเพื่อดับไฟใต้อีกด้วย แต่ก็ถูกล้มเลิกโดยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งพรรคปชป.ร่วมรัฐบาลอยู่ด้วยย่อมรู้ดี พื้นที่ภาคใต้ปัจจุบันไม่เหมือนในอดีตที่จะส่งใครไปลงสมัครก็ได้ ประชาชนจะเป็นคนตัดสินใจในคูหาในวันเลือกตั้ง อย่าลืมว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาพี่น้องชาวกรุงเทพฯ ได้ลงโทษอย่างหนักจนทำให้พรรคปชป.ไม่มีที่ยืนให้ ส.ส.กทม. เลยแม้แต่คนเดียว จึงอยากให้เอาเวลาช่วงนี้คิดนโยบาย เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจกลับมาเลือกพวกท่านจะดีกว่า” น.ส.ตรีชฎา กล่าว