การเมืองอังกฤษเคลื่อนไหว หลัง 'ลิซ ทรัสส์' ลาออก พรรคคู่แข่งแง้ม!! คืนอำนาจเลือกตั้งให้ประชาชน

นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ของอังกฤษประกาศลาออกเมื่อวานนี้ 20 ตุลาคม 2565 และจะมีการเลือกหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟคนใหม่ภายในวันศุกร์หน้านี้ หลังจากที่ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่เมื่อวันที่ 5 กันยายนและเป็นนายกรัฐมนตรีในวันที่ 6 กันยายนปีนี้ 

นางลิซ ทรัสส์ เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่อยู่ในตำแหน่งที่สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศคือ เพียง 45 วัน

สาเหตุที่ทำให้เธอต้องลาออกก็เพราะ "พรรคคอนเซอร์เวทีฟได้เลือกข้าพเจ้าเข้ามาภายใต้อาณัติที่มอบหมายให้ลดภาษีและกระตุ้นความเจริญทางเศรษฐกิจของประเทศ" และเนื่องจากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในและนอกประเทศ “ข้าพเจ้ายอมรับว่าไม่สามารถที่จะทำตามสิ่งที่ได้รับการมอบหมายตามที่พรรคได้เลือกข้าพเจ้าเข้ามาได้ ข้าพเจ้าได้เข้าเฝ้าพระเจ้าอยู่หัวและกราบทูล ให้ทรงทราบว่าข้าพเจ้าจะลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคคอนเซอเวทีฟ”

(ระบบพรรคคอนเซอเวทีฟ คือ ถ้าพรรคเป็นรัฐบาล หัวหน้าพรรคจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีด้วย)

หลังจากนั้นเธอได้พบหารือกับเซอร์เกรแฮม บราดี ประธานคณะกรรมการ 1922 (ผู้ที่ ส.ส. ภายในพรรคจะปรึกษาหารือในเรื่องต่างๆ ของพรรค) และตกลงกันว่าจะเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ภายในวันศุกร์หน้า และเธอจะรักษาการนายกรัฐมนตรีไปจนกว่าจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่

สาเหตุสำคัญที่ทำให้นางทรัสส์ต้องลาออก ก็เพราะนโยบายการลดภาษีของเธอในระหว่างที่หาเสียงเป็นหัวหน้าพรรคนั้น ไม่เป็นที่ยอมรับของตลาดส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ตกฮวบกับอัตราแลกเปลี่ยนกับเงินดอลลาร์สหรัฐ กระทบต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของอังกฤษอย่างมาก และเมื่อมีเสียงต่อต้านกับแผนการลดภาษีของเธอ เธอก็กลับลำไม่ลดภาษีตามที่เคยประกาศไว้ เธอต้องปลดรัฐมนตรีคลังเพื่อนสนิทไปเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และเมื่อวานรัฐมนตรีมหาดไทยก็ประกาศลาออก บวกกับลูกพรรคคอนเซอเวทีฟบางกลุ่มก็ประกาศอย่างชัดเจนว่าไม่ต้องการให้เธออยู่อีกต่อไป

แม้เมื่อในวันพุธที่ผ่านมาในการตอบคำถามในสภาเธอยังยืนยันว่า “Iam a fighter, not a quitter” ฉันเป็นนักสู้ ไม่ใช่คนขี้แพ้

แต่ในที่สุดเมื่อสถานการณ์บ่งบอกว่าทั้งลูกพรรคบางกลุ่มไม่เอาเธอแล้วและความน่าเชื่อถือในตัวเธอไม่เหลืออยู่แล้วการเป็นนายกรัฐมนตรีก็สิ้นสุดลง

คำถามต่อไปว่าใครจะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟคนใหม่ มีเสียงว่านายเจเรมี่ ฮันต์ รมต. คลัง ที่เคยเข้าชิงชัยหัวหน้าพรรคมาก่อนจะลงหรือไม่ แต่นายเจเรมี่ได้ปฏิเสธแล้ว และนายริชชี่ สุหนักที่เคยชิงกับนางลิซ ทรัสส์มาก่อนหน้า หรือนางเพนนี่ มอร์ดอน แม้แต่นายบอริส จอนห์สันที่เพิ่งจะลาออกไปก็มีการเอ่ยนามถึง แต่ปรากฏว่าคนเหล่านี้ยังไม่มีใครที่ประกาศตัวว่าจะเข้าแข่งขัน

พรรคคอนเซอร์เวทีฟจะได้ใครมาเป็นหัวหน้าพรรคในวันศุกร์หน้าก็รอดูกันหรือจะเป็นใครไม่สำคัญ เพราะพรรคฝ่ายค้านทั้งพรรคเลเบอร์, พรรคลิเบอรัล เดโมแครต และพรรค SNP ของสกอตแลนด์ไม่สนใจว่าใครจะมา หากแต่เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งทั่วไปโดยเร็ว

หัวหน้าพรรคเลเบอร์ บอกว่า พรรคคอนเซอร์เวทีฟไม่มีสิทธิ์ที่จะบริหารประเทศอีกต่อไปแล้ว, หัวหน้าพรรคลิเบอรัล เดโมแครต ประกาศว่ายินดีจะร่วมมือกับพรรคเลเบอร์ผลักดันให้มีการเลือกตั้งทั่วไปเพื่อให้คนอังกฤษออกเสียงของตนว่าใครควรจะบริหารประเทศขณะนี้ และ พรรค SNP บอกว่า การเลือกตั้งทั่วไปเป็นการแสดงออกของประชาธิปไตยที่แท้จริง


อ้างอิง : Liz Truss resigns: PM's exit kicks off another Tory leadership race, BBC News.
: Liz Truss: UK prime minister resignation speech in full

เรื่อง: อนุดี เซียสกุล อดีต Radio Journalist, วิทยุบีบีซีภาคภาษาไทย