'เพื่อไทย' ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวอยุธยา ชี้!! ถ้าได้เป็นรัฐบาลแก้ปัญหาน้ำท่วมได้แน่นอน

เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 11 ต.ค. ที่จ.พระนครศรีอยุธยา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมด้วยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายจิรทัศ ไกรเดชา ส.ส.พระนครศรีอยุธยา นายอัณณพ อารีย์วงศ์สกุล นายอาทิตย์ ภาคอินทรีย์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคพเพื่อไทย เดินทางไปที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลประทานผักไห่ เพื่อลงเรือเยี่ยมพี่น้องประชาชน บริเวณแม่น้ำน้อย องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ลาดชิด อ.ผักไห่ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย จากนั้น น.ส.แพทองธารพร้อมคณะเดินทางมาที่วัดลาดชิด เพื่อพบปะประชาชนเกือบ 100 คนที่ได้รับความเดือดร้อน 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยมาหาพี่น้องประชาชนเพื่อมาให้กำลังใจ ตนได้ลงเรือเห็นแล้วว่าระดับน้ำสูงมาก ขอให้กำลังใจทุกท่าน ถ้าพรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง เรามั่นใจว่าจะจัดการดูแลเรื่องน้ำให้ประชาชนดีกว่านี้แน่ ๆ ตนอยากจะดีดนิ้วให้น้ำมันหายไปให้หมด เพื่อให้พี่น้องอยู่กันสบาย ๆ แต่ไม่มีซูเปอร์พาวเวอร์ ต้องรอให้พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเพื่อมีแรง กำลังและอำนาจในการช่วยจัดการเรื่องต่าง ๆ ให้กับพี่น้องให้ดีขึ้นกว่านี้ ตอนนี้ขอส่งกำลังใจด้วยความจริงใจจากพรรคเพื่อไทย ขณะนี้ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยก็กระจายกำลังกันทำหน้าที่ อะไรที่เราทำได้ เราทำแน่ ขอให้พี่น้องสบายใจ แต่ตอนนี้ขอให้กำลังใจพี่น้องเต็ม ๆ ไปก่อน 

จากนั้น น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เห็นใจพี่น้องประชาชน เห็นว่ามีระดับน้ำเยอะ ทุกคนดูมีกำลังใจและมีพลังบวก เรามาหาชาวบ้านแต่ชาวบ้านกลับยิ้มแย้มแจ่มใส และให้กำลังใจประชาชน เก่งมาก ๆ ตนขอชื่นชมจากใจที่ชาวบ้านเจอปัญหานี้แล้วยังมีกำลังใจ มีน้ำใจให้กับพรรคเพื่อไทยและพวกเราทั้งหมด 

เมื่อถามว่าจะมีการสานต่อโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยุคสมัยเปลี่ยนไป เราต้องกลับมามาดูแลเรื่องน้ำแน่นอน แต่ต้องดูรายละเอียดว่าจะมีการปรับเปลี่ยนอย่างไร ต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านน้ำและพรรคเพื่อไทยด้วย แน่นอนว่านี่เป็นปัญหาที่ประชาชนเดือดร้อนและต้องนำมาแก้ไข

เมื่อถามต่อว่าโครงการดังกล่าวเคยมีเสียงวิจารณ์ แสดงว่าพรรคเพื่อไทยจะกลับมาทบทวนใช่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เดิมเรามีแผนโครงการบริหารจัดการน้ำฯ ขณะนั้น เราได้บูรณาการแผนทั้งหมด ปรากฏว่าระหว่างนั้นมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองก่อน ทำให้แผนต้องหยุดชะงักลง ถ้ามีโอกาสกลับมาเป็นรัฐบาล เราก็จะยึดแผนเดิมอยู่ ซึ่งในการเปลี่ยนแปลงโครงการฯ ที่น.ส.แพทองธารพูด บางส่วนอาจมีความจำเป็น เพราะวันนั้นกับวันนี้มันต่างกันร่วม 10 ปีแล้ว ก็อาจจะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงการฯ

เมื่อถามว่าหากโครงการนี้ยังคงอยู่ปัญหาน้ำท่วมจะดีขึ้นกว่านี้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าดีขึ้น ถ้าโครงการยังอยู่และมีการปฏิบัติตาม

เมื่อถามอีกว่ามองแผนการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ขณะนี้อย่างไร นายประเสริฐ กล่าวว่า ตนคิดว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 8 ปี น้ำก็ยังท่วมอยู่ทุกปี ชาวบ้านบอกว่าน้ำปีนี้สูงขึ้น และยังไม่มีแผนรองรับ หากดูโครงการของรัฐบาลที่ดำเนินการมา มีการใช้งบกลางในบริหารจัดการน้ำแบบเบี้ยหัวแตก และเป็นโครงการขนาดเล็กที่ไม่ได้แก้ไขปัญหา ซึ่งการบริหารจัดการน้ำต้องแก้ไขทั้งระบบ สามารถตอบโจทย์ประชาชนได้

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะมีการลงพื้นที่พบปะประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอีกหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้มีแพลนว่าจะไปพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่กำลังดูเวลาและความเหมาะสม ตนอยากไปให้กำลังใจพี่น้องประชาชน เพราะเห็นจากตามหน้าข่าวประชาชนมีความเดือดร้อน และตอนนี้ตนก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะจะผิดกฎหมาย แต่ตนก็อยากจะไปด้วยตนเอง เมื่อไปทีไรประชาชนก็ต้อนรับดีมาก ซึ่งตนก็หาเวลาอยู่และจะเดินทางไปแน่ ๆ 

เมื่อถามว่าการลงพื้นที่รับฟังปัญหาประชาชนในวันนี้ จะขัดกับระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เราไม่ได้ขัดระเบียบกกต. เพราะกกต.ห้ามนำสิ่งของไปมอบให้ ซึ่งเราก็ปฏิบัติตาม วันนี้เป็นเพียงการเดินทางมาให้กำลังใจ