'ทิพานัน' แจงปม โซเชียลแชร์ข้อความบิดเบือน ยัน!! 'บิ๊กป้อม' เสียใจกับเหตุกราดยิงฯ อย่างแท้จริง

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีโลกออนไลน์ ตัดต่อข้อความจากบทสัมภาษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จากเหตุกราดยิงภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ จ.หนองบัวลำภู ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ว่า ไม่ควรฉวยโอกาสตัดตอนข้อความและบทสัมภาษณ์ นำไปสื่อสารในลักษณะที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและความไม่สบายใจในสังคม ในช่วงเวลาที่อยู่ในความโศกเศร้าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นนี้

ซึ่งในความเป็นจริง สื่อมวลชนได้สอบถามกรณีคนร้ายปลิดชีพตัวเองและเสียชีวิตก่อน เป็นเรื่องดีหรือไม่ เพราะทำให้ไม่เกิดเหยื่อเสียชีวิตเพิ่มเติม โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ได้โชคดีหรอก การเสียชีวิต” และมีคำถามจากสื่ออีกว่า ผู้ก่อเหตุเป็นอดีตตำรวจ และ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า “จะให้ทำอย่างไร ก็คนติดยาเสพติด” ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามต่อว่ามีรายงานว่าติดยาเสพติดจึงให้ออกจากราชการ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ใช่ๆ ใช่”

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า พล.อ.ประวิตร มีเจตนาชี้แจงว่าเป็นอดีต และออกจากราชการไปแล้วเพราะมีปัญหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยที่ พล.อ.ประวิตร มีความเสียใจและจริงใจในสถานการณ์ดังกล่าว ทันทีที่ทราบข่าวได้โทรศัพท์ให้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เชิญชวนกำลังพล ข้าราชการ และประชาชนในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู และพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมกันบริจาคโลหิต เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ในทันที

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร ได้ปรารภมาตลอด ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในด้านการบำบัด รักษา และฟื้นฟู สมรรถภาพ ร่างกายและจิตใจไปจนถึง การฟื้นฟู สภาพทางสังคม แก่ผู้ป่วยยาเสพติด รวมไปถึงการกำกับดูแลเรื่องการครอบครองอาวุธปืนที่ต้องอาจนำมาพิจารณาต่อไป จึงขอความร่วมมือผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ตรวจสอบที่มาที่ไปของข้อความก่อนโพสต์หรือแชร์ ไม่ควรแชร์ข้อความในลักษณะที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิด จะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ โดยเวลานี้ทุกคนรวมศูนย์จิตใจในการช่วยกันแก้ไขสถานการณ์ และเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมทั้งส่งพลังใจไปยังครอบครัวของผู้สูญเสียทุกคน