'ชลน่าน' ลั่น!! ขอประกาศสงครามยาเสพติดอีกรอบ สับ รบ.แก้ยาเสพติดหละหลวมบกพร่อง ไร้มาตรการป้องกัน

'ชลน่าน' สับ รบ.แก้ยาเสพติดหละหลวมบกพร่อง ไร้มาตรการป้องกัน ฟื้นฟู โวยเจ้ากระทรวง สธ.อยู่ที่ไหน จี้รัฐเร่งเยียวยาดูแลสภาพจิตใจ ลั่นขอประกาศสงครามยาเสพติดอีกรอบ 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 ต.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรค ร่วมแถลงถึงเหตุกราดยิงที่ศูนย์เด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู โดยก่อนแถลงทั้ง นพ.ชลน่าน และน.ส.ลินธิภรณ์ได้ร่วมยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 1 นาที

จากนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่สูญเสียอย่างสุดซึ้ง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเด็กเล็ก ทั่วโลกถือว่าเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญยิ่ง ทั้งนี้ เราให้ความสำคัญและติดตามตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ เราขอประณามผู้ก่อเหตุ พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ทุกฝ่ายประกาศชัดว่าจะถอดบทเรียนถึงสภาพปัญหา สาเหตุ แรงจูงใจ วิธีการแก้ปัญหา รวมทั้งแนวทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ระยะสั้น ระยะยาว ซึ่งเราอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีหลายมิติ ทั้งเชิงสังคม เศรษฐกิจ ความมั่นคง พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการติดตามและช่วยเหลือในฐานะพรรคการเมืองอย่างต่อเนื่อง 

โดยวันนี้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค คณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาฯ และ ส.ส.หนองบัวลำภูทั้งสามเขตของพรรค จะได้เข้าไปรับฟังสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อประมวลและให้การช่วยเหลือต่อไป 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า สิ่งที่เราพบจากข้อเท็จจริง ผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นอดีตนายตำรวจถูกไล่ออกจากราชการฐานไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด มีพฤติการณ์จงใจเจตนาก่อเหตุ เพราะ 

1.) ลักษณะการก่อเหตุเลือกใช้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสามารถก่อการได้ง่าย ไม่มีการต่อสู้หรือป้องกัน 

2.) ถือเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรง สร้างแรงกระเพื่อมไปถึงระดับโลก

3.) มีลักษณะเตรียมการ ดูจากอาวุธที่ใช้ การหลบหนี การทำร้ายประชาชนในระหว่างทาง ท้ายสุดทำร้ายตัวเองและครอบครัว 

ทั้งนี้ สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับยาเสพติด นโยบายแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาลชุดนี้มีความบกพร่อง หละหลวม แม้ว่ามาตรการปราบปรามมีตัวเลขชัดว่าสามารถจับกุม ยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องได้อย่างมากมาย แต่มาตรการป้องกันไม่ค่อยชัดแจ้ง ขณะที่ยาบ้าราคาถูก แพร่กระจายอยู่ทั่ว ทราบว่ามีการแข่งกันผลิตยาบ้าถึง 7 บริษัทอยู่ตามชายขอบประเทศเรา ขณะที่ผู้เสพยาก็ยังไม่ได้รับการบำบัดฟื้นฟูเท่าที่ควร ทำให้เกิดอาการหลอนคลุ้มคลั่ง 

“การกระทำรุนแรงของผู้ก่อเหตุขนาดนี้ต้องมีสภาพทางจิต รวมทั้งความเคียดแค้นชิงชังอย่างหนักหนาสาหัสถึงทำรุนแรงขนาดนี้ได้ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งบำบัด รักษาฟื้นฟูผู้ติดยาอย่างเร่งด่วยโดยเร็ว เพราะจากสถิติยังไม่ค่อยมีสถานบำบัดฟื้นฟูเท่าที่ควร"

"ดังนั้นขอเรียกร้องเจ้ากระทรวงสาธารณสุขว่าไปทำอะไรอยู่ แล้วยังทำให้คนข้าใจว่ากัญชาเสรี ไม่ใช่ยาเสพติด ทั้งที่เป็นพืชที่ต้องควบคุมพิเศษ เพราะมีสารเสพติด” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีนโยบายประกาศสงครามกับยาเสพติด ซึ่งเราเคยทำได้มาแล้ว เราจะขจัดยาเสพติดให้สิ้น เราเอาจริง เชื่อว่าประชาชนจะถูกใจกับนโยบายนี้ 

นอกจากนี้ นพ.ชลน่าน ยังกล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผู้ก่อเหตุมีอาวุธประจำกาย ดังนั้นการควบคุมเรื่องอาวุธปืนต้องทบทวนใครควรครอบครองได้บ้างนอกเหนือเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีนี้ถูกไล่ออกจากราชการเพราะยาเสพติด ดังนั้นต้องมีมาตรการรองรับอย่างเข้มข้น เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก กรณีที่กราดยิงที่เทอมินัล 21 จ.นครราชสีมาก็มีลักษณะคล้ายกัน โดยเหตุเกิดจากผู้มีอาวุธ ถูกฝึกใช้อาวุธมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ รวมทั้งหน่วยที่ถือกำลังพลอยู่ ต้องให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้น หาแรงจูงใจเพื่อแก้ปัญหา โดยเหตุที่ จ.โคราชเป็นเรื่องหนี้สินจากผู้บังคับบัญชา ส่วนเรื่องนี้เป็นเรื่องยาเสพติดและถูกไล่ออกจากราชการ การคัดเลือกคนเข้าสู่ราชการ ต้องวัดได้ว่าไม่มีความเสี่ยงต่อการก่อเหตุความรุนแรง รวมทั้งสภาพแวดล้อมการทำงาน เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจ และมาตรการระงับยับยั้งที่จะก่อเหตุ ต้องรวดเร็ว ทันท่วงที ส่วนการเยียวยา กระทรวงยุติธรรมต้องเร่งดำเนินการ ที่สำคัญเรื่องการดูแลสภาพจิตใจ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน