‘ก้าวไกล’ ผนึก กทม. แก้น้ำท่วมบางขุนเทียนเรื้อรัง หลังปชช. ในพื้นที่ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันเอง

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กทม. เขตบางขุนเทียน พรรคก้าวไกล ระบุว่าหลังมีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนจนเวลานี้ส่งผลให้พื้นที่เขตบางขุนเทียน โดยเฉพาะซอยเทียนทะเล 26 มีน้ำท่วมตั้งแต่เมื่อคืนพี่น้องประชาชนไม่สามารถออกไปทำงานได้ รวมถึงบ้านเรือนที่มีผู้ป่วยผู้สูงอายุที่ต้องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ก็ประสบปัญหาจากฝนตกต่อเนื่องอย่างหนัก

“ปัญหาที่เกิดขึ้นตนได้หารือไปยังนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากเดิม พื้นที่ซอยเทียนทะเล 26 เป็นพื้นที่เอกชนที่มีข้อพิพาทแต่คดีจบไปแล้ว และศาลมีคำสั่งให้เขตบางขุนเทียนเป็นผู้รับดูแลเป็นพื้นที่นี้ 

ดังนั้นพื้นที่ซอยเทียนทะเล 26 จึงเป็นความรับรับผิดชอบของกรุงเทพมหานครที่ผ่านมาการแก้ปัญหาเป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของประชาชนในชุมชน”

ด้าน ดร.พงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน เปิดเผยว่า ทุกครั้งที่เกิดฝนตกหนักแล้วน้ำท่วมทางประธานหมู่บ้านวงแหวนชัชชวาลย์ จะแก้ไขปัญหาน้ำท่วมโดยใช้เครื่องสูบน้ำพญานาค เสียค่าไฟเอง จ้างพนักงานลอกท่อ โดยมีคนเสียสละช่วยกันบริจาคเงิน ปัจจุบันไม่มีนิติบุคคล แต่เก็บค่าส่วนกลางกันเอง จากราว 1,000 หลังคาเรือน เก็บค่าส่วนกลางได้ราว 400-500 หลังคาเรือน เกือบ 1 แสนบาท ขณะที่ค่าใช้จ่ายต่อเดือนราว 8-9 หมื่นบาท ซึ่งรายได้ส่วนนี้พี่น้องประชาชนต้องแบกรับเอง

ณัฐชา ระบุต่อไปว่าและเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2565 ตนและผู้ว่าฯ กทม. ได้ไปในพื้นที่จริง เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาเรื้อรังนี้แล้ว และวันนี้ปัญหาเดิมซ้ำลงมาอีกหลังจากที่เมื่อคืนนี้ฝนตกต่อเนื่อง

ดังนั้นในฐานะ ส.ส. เขตบางขุนเทียน ได้ติดตามเรื่องไปยังผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแล้ว โดยเสนอทางแก้ให้เร่งขุดลอก เส้นเลือดฝอยให้เสร็จเป็นรูปธรรมจะช่วยได้ และเร่งอนุมัติแนวสร้างเขื่อนริมคลองที่มีระดับน้ำสูง เพื่อเร่งระบายออกทะเลให้เร็วที่สุด  

“เขตบางขุนเทียนเป็นเขตที่ได้รับผลกระกระทบน้ำท่วมตลอดทั้งปี หาก กทม. สามารถแก้ปัญหาระยะยาวได้เชื่อว่าจะบรรเทาความเดือดร้อนได้มากทีเดียว” ณัฐชาทิ้งท้าย