บิ๊กป้อม ตรวจสะพานเชื่อม 'ไทย - มาเลเซีย' แห่งที่ 2 เพิ่มจุดสัญจร-ส่งเสริมการขยายตัวศก.ทั้ง 2 ประเทศ

พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ 'สุไหงโก-ลก' ตรวจจุดก่อสร้างสะพานเชื่อม 'ไทย - มาเลเซีย' แห่งที่ 2 ยกระดับความสัมพันธ์/ส่งเสริมเศรษฐกิจชายแดน เร่งรัดแก้น้ำท่วม พื้นที่ชุมชน

(19 ก.ย. 65) พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษก รอง นรม. เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี / ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ลงพื้นที่ไปปฏิบัติราชการ จ.นราธิวาส โดยในช่วงเช้าได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ พร้อมมอบนโยบายที่สำคัญแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุม ม.นราธิวาสราชนครินทร์  

สำหรับในช่วงบ่าย พล.อ.ประวิตร และคณะได้เดินทางต่อไปยัง ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปและตรวจจุดก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก (ไทย-มาเลเซีย) แห่งที่ 2 บริเวณ อ.สุไหงโก-ลก กับเมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน โดยทำการสร้างสะพานคู่ขนานกับสะพานเดิม เพื่อยกระดับความสัมพันธ์และเพิ่มประสิทธิภาพการสัญจรผ่านแดน ส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้ง 2 ประเทศ 

จากนั้นได้รับฟังความคืบหน้าโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม และการระบายน้ำ ในพื้นที่ชุมชนของ อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งประสบปัญหา น้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี โดยมีสาเหตุจากการระบายน้ำของแม่น้ำสุไหงโก-ลก ที่ไม่สามารถดำเนินการระบายได้ทัน เนื่องจากมีน้ำหลากไหลเป็นปริมาณมาก ก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ซึ่งขณะนี้มีระบบป้องกันน้ำท่วมที่สำคัญแล้วได้แก่ คันกั้นน้ำ ระยะทางกว่า 3 กม. ดำเนินการโดยกรมโยธาธิการ กระทรวงมหาดไทย และคันกั้นน้ำ คันดิน ที่ดำเนินการโดยกรมชลประทาน ความยาวกว่า 20 กม. ซึ่งในปัจจุบันเกิดช่องว่างประมาณ 5 กม. เนื่องจากเกิดการทรุดตัวและกรมชลประทานได้ดำเนินการแก้ไข โดยปิดช่องว่างและทำโครงการยกระดับกำแพง ให้สูงขึ้น พร้อมเสริมความแข็งแรงของคันกั้นน้ำเดิม จากนั้นได้เป็นประธานพิธีเปิดการปล่อยสัญญาณ ฟรี WiFi ให้กับพี่น้องประชาชน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้พบปะกับประชาชน และข้าราชการที่มาให้การต้อนรับ กว่า 3,000 คนอย่างอบอุ่น พร้อมนำความปรารถนาดีและความห่วงใยจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มายังพี่น้องประชาชนทุกคน โดยกล่าวยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือให้ตรงตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่โดยเร็วที่สุด ซึ่งมี ศอ.บต.จะเป็นแกนกลางประสานงาน กับทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน  

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวขอบคุณประชาชนทุกคน ที่ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการพัฒนาประเทศร่วมกันภายใต้การอยู่ร่วมกันตามวิถีสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสันติสุข ด้วยดีตลอดมา