'ศาลปกครองกลาง' สั่งจ่ายหนี้ บีทีเอส 1.2 หมื่นล้าน เบื้องต้น​ กทม.เตรียมยื่นอุทธรณ์

‘ศาลปกครองกลาง’​ มีคำสั่งพิพากษาให้ ‘กทม-เคที’ จ่ายหนี้ค่าเดินรถสายสีเขียว​ส่วนต่อขยาย โดยให้ชำระเงินภายใน 180 วัน​นับตั้งแต่คดีถึงที่สุด เบื้องต้น​ กทม.เตรียมยื่นอุทธรณ์

(7 ก.ย. 65) รายงานข่าวจากศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที กรณีผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว) เพื่อขอให้ชำระค่าตอบแทนตามสัญญาดังกล่าว

โดยศาลปกครองกลาง​ มีคำสั่งพิพากษาให้กรุงเทพมหานครและกรุงเทพฯ ธนาคมร่วมกันจ่ายเงินในส่วนต่อขยายที่ 1​ ช่วงสะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่-บางหว้า และช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง ซึ่งค้างชำระหนี้มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม​ 2562​ - ​พฤษภาคม​ 2564 รวมดอกเบี้ย​  2,348 ล้านบาท

และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซึ่งค้างชำระหนี้มาตั้งแต่เมษายน​ 2560 ​- พฤษภาคม​2564 รวมดอกเบี้ย 9,406 ล้านบาท​ รวม​ทั้งสองส่วนขยายเป็นเงิน 11,754 ล้านบาท​ และให้ชำระเงิน 180 วัน​นับตั้งแต่คดีถึงที่สุด​

อย่างไรก็ตามขณะที่ตัวแทนของกรุงเทพธนาคมระบุว่า​ เบื้องต้นจะอุทธรณ์ต่อไป โดยในวัน ที่ 8 ก.ย. นี้ จะมีการประชุมบอร์ดกรุงเทพธนาคม​ โดยรศ.ธงทอง​ จันทรางศุ​ ประธานบอร์ดในเวลา​ 8.30-11.00 น.​ และจะเสนอให้นายชัชชาติ​ สิทธิ​พันธุ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาต่อไป


ที่มา : https://www.thaipost.net/hi-light/216006/