BYD ปักธงไทย แห่งแรกในอาเซียน ทุ่ม 1.7 หมื่นล้าน ตั้งโรงงานผลิตรถ EV ใน EEC

BYD รถยนต์ EV สัญชาติจีน ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก เซ็นสัญญาซื้อที่ดินตั้งโรงงานแรกในพื้นที่ EEC และถือเป็นแห่งแรกในอาเซียน ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท

Reporter Journey เผยว่า BYD รถยนต์ไฟฟ้าจีนพร้อมลงทุนใน EEC โดยวันที่ 8 กันยายน จะเซ็นสัญญาซื้อที่ดิน WHA นิคมฯ ระยอง 36 เพื่อสร้างโรงงานแห่งแรกในอาเซียนมูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท

รายงานจากบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 กันยายนนี้ บริษัทเตรียมจัดพิธีเซ็นสัญญาซื้อ-ขายที่ดินระหว่าง WHA Group และ บริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี จำกัด (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลกจีน ลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตรถ EV แห่งแรกของ BYD ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นิคมอุตสาหกรรมระยอง 36 ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

ก่อนหน้านี้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ได้อนุมัติแผนการขอส่งเสริมการลงทุนของ BYD เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีมูลค่าการลงทุนสูงถึง 17,891 ล้านบาท ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่(BEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมเสียบปลั๊ก(PHEV)

พร้อมกับแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ BYD แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการให้แก่ บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ซึ่งใช้งบประมาณในการทำตลาดราว 3,000 ล้านบาท

ส่วน WHA ยังเคยกล่าวถึงดีลกับบริษัทรถ EV ที่จะเข้ามาซื้อที่ในนิคมอุตสาหกรรม พื้นที่ 600 ไร่ เพื่อใช้ไทยเป็นฐานผลิตและส่งออกรถ EV พวงมาลัยขวา ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าการลงทุนที่ตามมากว่าหมื่นล้าน


ที่มา: Reporter Journey https://www.facebook.com/100764650095869/posts/pfbid0yLFFtAesUQRkoKztuiy1rKbjGVHYoWi7kn5EGtJ1p6CpYaPpxXveoYRdCwrnT9UMl/