'ครูธัญ' ชื่นชมทัศนคติผู้บริหาร รร.สิริรัตนาธร ชี้!! การศึกษาไทยต้องโอบรับเด็กทุกกลุ่ม

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงประเด็นที่ถูกพูดถึงในสังคมออนไลน์ที่มีผู้บริหารโรงเรียนสิริรัตนาธร ส่งหนังสื่อถึงผู้ปกครองนักเรียนพร้อมระบุในหนังสือว่า

“ถ้านักเรียนในความปกครองของท่านทำคะแนนได้สูงสุด นั่นหมายถึงเป็นหนึ่ง หรือยืนหนึ่ง แต่ถ้าลูกทำไม่ได้ ได้โปรดอย่าทำลายความเชื่อมั่นและความนับถือตัวเองของลูกไป บอกลูกว่ามันดีมากแล้ว มันแค่การสอบ มันยังมีอะไรอีกมากมายในชีวิต บอกลูกท่านว่าไม่ว่าคะแนนสอบออกมาแบบไหน คุณก็รักเขาและจะไม่ตัดสินเขา” 

ก่อนอื่นต้องขอชื่นชมวิสัยทัศน์ของผู้บริหารของโรงเรียนที่มองเห็นนักเรียนทุกคนไม่ว่าเขาจะเป็นเด็กที่คะแนนดีหรือไม่ ซึ่งการศึกษาไทยควรมีค่านิยมแบบนี้ โรงเรียนควรเป็นสังคมให้พวกเขาได้เติบโตและใช้ชีวิต ยอมรับและสามารถเปิดเผยตัวตนของตนเองได้

ธัญวัจน์ กล่าวต่อว่า “ไม่เพียงแต่การยอมรับเรื่องการเรียนดี แต่โรงเรียนควรเป็นจุดเริ่มต้นของการโอบรับเด็กทุกคน ไม่ตั้งกฎขึ้นมาแบ่งแยกเพราะในปัจจุบันการศึกษาไทยยังอยู่ในระบบสองเพศที่ทำให้เด็กที่มีความหลากหลายทางเพศยังถูกมองว่าผิดปกติและถูกปฏิบัติแตกต่างออกไป ตนจึงอยากให้ระบบการศึกษาไทยและผู้บริหารสถานศึกษาเปิดโอกาสทำความเข้าใจกับนักเรียนกลุ่มนี้ เชื่อเถอะว่าพวกเขามีศักยภาพมีความสามารถเกินกว่าจะใช้เพศสภาพในการตัดสิน ตนจึงอยากฝากไปยังรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการผลักดัน เพื่อให้นักเรียนเติบโตมาด้วยความภาคภูมิใจในความเป็นตนเองและเป็นกำลังสำคัญให้กับประเทศนี้เช่นเดียวกับคนทุกเพศ”

“นี่คือวิสัยทัศน์ของผู้ที่มีความคิดรับความหลากหลายและเชื่อว่าเราจะขับเคลื่อนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในรั้วโรงเรียนและสังคมนี่ไปด้วยกัน” ธัญวัจน์กล่าวทิ้งท้าย