รู้จัก 'Quiet Quitting' การทำงานสไตล์คน 'Gen Z' ขอแค่ทำตามหน้าที่ ไม่วิ่งตามวัฒนธรรมบูชางาน

นับว่าเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างมาทั้งใน TikTok และ Twitter เลย เกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมการทำงานของคนรุ่นใหม่ โดยพฤติกรรมนี้มีชื่อเรียกว่า 'Quiet Quitting' หรือ 'QQ' เป็นการใช้ชีวิตเสมือน 'ลาออกแบบเงียบๆ' แต่ 'ไม่ได้ลาออกจริงๆ' โดยใช้วิธีกำหนดขอบเขตการทำงานของตัวเองอย่างชัดเจนเพื่อ 'ลดความเครียด' หรือหาทางหลีกเลี่ยงภาวะหมดไฟในการทำงานไปแบบดื้อๆ

QQ มักมาจากการที่เริ่มรู้สึกว่าความพอใจหรือภูมิใจในงานที่ตัวเองทำอยู่ลดลง ทำให้ไม่ได้รู้สึกกระตือรือร้นกับการทำงานเพื่อการเติบโตอีกต่อไป

ทว่า แม้จะไม่ได้ความสุขกับการทำงานแล้ว แต่ก็ยังไม่พร้อมที่จะลาออก จึงเลือกโฟกัสกับงานในส่วนแค่ที่ตัวเองต้องรับผิดชอบเท่านั้น เพราะไม่ได้รู้สึกว่าต้องการความเติบโตอย่างโดดเด่น แต่อยากมีความบาลานซ์ในชีวิตมากกว่า

ความน่าสนใจคือพฤติกรรมเหล่านี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ 'Gen Z' ที่มองหา 'งานที่แฟร์' และ 'Work Life Balance' มากกว่าการเติบโตอย่างโดดเด่นในองค์กรที่ต้องแลกมาด้วยการทุ่มเทแรงกายแรงใจเหมือนคนในเจเนอเรชันก่อนๆ

นอกจากนี้การทำงานแบบ QQ ยังมีแรงกระตุ้นในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ที่หลายองค์กรลดจำนวนคน แต่ต้องการปริมาณงานเท่าเดิม ทำให้พนักงานต้องทำหลายหน้าที่จนเหนื่อยล้าเกินจะแบกรับ

รายงานสถานที่ทำงานทั่วโลกของ 'Gallup' ปี 2022 พบว่ามีเพียง 9% ของคนงานในสหราชอาณาจักรที่มีส่วนร่วมหรือกระตือรือร้นในการทำงาน ขณะที่การสำรวจพนักงานของ NHS ซึ่งดำเนินการในฤดูใบไม้ร่วงปี 2564 แสดงให้เห็นว่าขวัญกำลังใจลดลงจาก 6.1 จาก 10 เป็น 5.8 และความผูกพันของพนักงานลดลงจาก 7.0 เป็น 6.8

ด้วยบริบทสังคมที่เปลี่ยนไปจากในอดีต การแข่งขันสูง ตำแหน่งงานน้อย แต่ต้องทักษะมากมายในคนๆ เดียว ทำให้คนรุ่นใหม่ที่ต้องเผชิญกับความกดดันจนรู้สึกเบื่อหน่าย หรือรู้สึกถูกเอาเปรียบหากต้องทำงานเพิ่มที่นอกเหนือจากเนื้องานที่ตกลงกันไว้ตั้งแต่ต้น

แม้แนวคิดนี้จะช่างขัดแย้งกับแนวคิดเรื่องการทำงานของเจนเนอเรชันอื่นอย่าง อย่างไรก็ตาม การมีคนทำงานสไตล์ QQ ไม่ได้หมายความว่าเป็นคนขี้เกียจและก็ไม่ได้เป็นภัยต่อองค์กร แต่เป็นเรื่องที่หัวหน้างานและองค์กรควรรู้เพื่อจุดไฟในตัวคนรุ่นใหม่ให้ได้แบบไม่รบกวนการออกไปใช้ชีวิตมากจนหมดไฟ และ 'ลาออก' ไปจริงๆ 


ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/1021929