'ครูมิกกี้' แนะ หากมีเงินให้ส่งลูกเรียนเอกชน-ตปท. ชี้!! รร.รัฐ ครูทำแต่เอกสาร - ไม่มีเวลาเตรียมสอน

'ครูมิกกี้' ระบายร่ายยาวเรื่องราวเกี่ยวกับเอกสาร SDQ ชี้ทำให้ครูไม่มีเวลาสอนหนังสือ ถึงมีก็ทำไม่เต็มที่ แนะผู้ปกครองที่มีกำลังส่งลูกไปเอกชนหรือต่างประเทศ หนีไปให้ไกลจากโรงเรียนรัฐ ระบุโรงเรียนคือแหล่งผลิตเอกสารขยะรอวันทิ้ง ไม่ใช่ที่บ่มเพาะศักยภาพของเด็กอีกแล้ว

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'TeacherMickey Suphanta' หรือ 'ครูมิกกี้' ออกมาตำหนิระบบการศึกษาของไทยโดยเฉพาะโรงเรียนของรัฐบาล โดยเจ้าตัวแนะนำหากมีกำลังทรัพย์ให้ส่งลูกไปเรียนเอกชน หรือต่างประเทศไปเลยจะดีกว่า ชี้ครูโรงเรียนรัฐไม่เวลามาสั่งสอน มัวแต่ทำเอกสาร การศึกษาไทยถึงไม่พัฒนา ทั้งนี้ เจ้าตัวได้ระบุข้อความระบายออกมาว่า

"เชิญชมเอกสารงี่เง่าอีก 1 ชุดค่ะ SDQ ผู้ปกครองท่านไหนคิดอยากจะส่งลูกไปโรงเรียน ถ้ามีเงินมากพอ มีกำลังส่งไปเรียนเอกชน สาธิต หรือโปรแกรมดีๆ ไปต่างประเทศให้ รีบลาออก หรือผู้ปกครองทำบ้านเรียนเองเลย

อย่าส่งลูกคุณไปโรงเรียนรัฐค่ะ เพราะครูไม่มีเวลามาอบรมสั่งสอนลูกของคุณค่ะ ไม่ใช่ว่าครูไม่ดี หรือไม่อยากสอน แต่เป็นเพราะครูยุ่งอยู่ กรอกเอกสารอยู่ค่ะ นักเรียนมีกี่คนก็คูณเข้าไป

ถามว่ามีข้อมูลมันดีมั้ย มันก็ดีมากๆ ถ้ากรอกแล้วเอาไปใช้เพื่อพัฒนาผู้เรียนจริง ไม่ใช่กรอกส่งหน่วยเหนือแล้ว รายงานแล้ว ทิ้งไว้ให้ปลวกกิน (SDQ อันนี้คือครูต้องแจกให้ผู้ปกครองกรอก)

แต่ส่วนใหญ่แล้ว เขาแค่กรอกส่งเฉยๆ ตามหน้าที่ค่ะ นี่เป็นแค่เอกสาร 0.1% ที่ครู "ต้องทำ ต้องส่ง หรือต้องตามเก็บจากผู้ปกครองให้ครบ" ต้องทำอย่างปฏิเสธไม่ได้ เขาเลยไม่ค่อยมีเวลาเตรียมสอนกัน แล้วคุณภาพผู้เรียนก็ออกมาเละเทะ อย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ไง

จริงๆ ถ้าอยากได้ข้อมูลพวกนี้ แค่ปล่อยครูไปอยู่กับนักเรียนเยอะๆ ทำไมเขาจะไม่รู้ ว่าจุดแข็ง จุดอ่อน ของนักเรียนแต่ละคนเป็นยังไง ก็เห็นหน้า เห็นพฤติกรรมกันอยู่ทุกวัน

แล้วคือถ้าถ่ายเอกสารออกมาเป็นแผ่นๆ แบบนี้ หมายความว่า ผปค./ครู แต่ละคนต้องใช้มือติ๊ก ทีละข้อ ทีละข้อ ของนักเรียนแต่ละคน เสร็จแล้วครูต้องไปไล่ตามเก็บไปเข้าเล่ม รายงาน หลังจากนั้นไปอีก 2-3 ปี หรือรอจนกระดาษเหลืองแล้ว เราก็เตรียมชั่งกิโลขายกระดาษค่ะ

เบื่อจริงๆ พวกนักสำรวจ สำรวจอย่างเดียว รอรายงานอย่างเดียว ไม่รู้เลยหรือไงว่าเอกสารพวกนี้คือสิ่งที่แย่งเวลาครูไป แย่งเวลาเรียนของนักเรียนไป คุณภาพการศึกษาบ้านเราถึงตกต่ำ ต่ำแบบต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ไม่มีวันได้ผุดได้เกิดกันขนาดนี้

คิดว่าครูเขาว่างมากนักหรือไง เอกสาร 80 อย่าง จะแบ่งเวลาตรงไหนมาสอน ต่อให้สอนก็ไม่เต็มที่ เพราะเวลามีไม่พอที่จะเตรียมตัว หรือทำสื่อ หรือมีเวลามาใส่ใจลูกของคุณ

เพราะฉะนั้นเวลามีผลโพลสำรวจ จัดอันดับการศึกษาอะไร ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมประเทศไทยถึงรั้งท้ายมาตลอดแบบเสมอต้นเสมอปลาย แย่แบบคงเส้นคงวามาก นี่ไงปัญหา ใครหนีได้ หนีไปเลยค่ะ มันพังพินาศแล้ว

โรงเรียนไม่ใช่ที่บ่มเพาะศักยภาพของเด็กแล้ว มันเป็นแหล่งผลิตเอกสารขยะรอวันทิ้ง มันเป็นแหล่งบั่นทอนกำลังใจคนเป็นครู มันเป็นเหมือนค่ายเชลยศึกที่เด็กต้องจำใจมาเรียน

ส่วนครูก็สุขภาพจิตแย่ สุขภาพกายก็แย่ เพราะถ้าใครตั้งใจทุ่มเทสอนมากๆ เขาก็ต้องหอบเอกสารต่างๆ นานากลับไปทำในเวลาอื่นอยู่ดี ทั้งๆ ที่ทุกคนมีเวลา 24 ชม.เท่ากัน ครูบางคนทำงาน 16 ชม. หรือมากกว่านั้นต่อวัน จะให้เขาเอาแรงเอากำลังใจไหนมาสอนลูกคุณอย่างเต็มที่ได้

แต่บางคนก็ยอมทำแบบนั้น คือไม่ยอมทำเอกสารในเวลาที่ตัวเองต้องสอน แล้วเอาเอกสารไปทำนอกเวลา ทำไปเพราะอยากสอน แต่หาเวลาสอนแทบไม่มี นี่ไง ถึงได้น่าสงสาร ทั้งครู ทั้งเด็ก"


ที่มา : https://mgronline.com/onlinesection/detail/9650000081444

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0EViFHtPzq54bw7hn2pDvm2avTqtSPtruj1Szs1tkFv5dZh4p3MnfmmCSBVFTyviEl&id=100009284595301