'วราวุธ' สั่งล่าตัวนักท่องเที่ยว-คนขับเรือ ตกปลานกแก้ว ใกล้หมู่เกาะพีพี

วันที่ 11 สิงหาคม นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการโพสต์คลิปวิดีโอลงบนสื่อออนไลน์ (TikTok) บัญชี @ roslanofficial ช่องทาง https://www.tiktok.com/@roslanofficial ในคลิปปรากฏว่าเจ้าของบัญชี TikTok พร้อมกัปตันเรือ ยืนถือปลานกแก้ว 3 ตัว ปลาไม่ทราบชนิด 2 ตัว และใช้มีดแทงหัวปลาไหลทะเล 1 ตัว นั้น ตนได้สั่งการลงไปในพื้นที่ ให้หาตัวคนขับเรือ และนักท่องเที่ยวต่างชาติคนดังกล่าวให้ได้โดยเร็วเพื่อนำตัวเอามาลงโทษให้ได้ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องซีเรียสอย่างมาก 

ทั้งนี้ ทช. ได้ประสานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้เร่งดำเนินการในเรื่องนี้ด้วย เพราะพื้นที่เกิดเหตุน่าจะเกิดในบริเวณอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

นายโสภณ กล่าวว่า ล่าสุดนั้น ทางกรมอุทยานฯ แจ้งมาว่าได้ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าว ปรากฏว่าที่เกิดเหตุอยู่บริเวณเกาะพีพีเล พิกัด 47N 0474172E 0850966N ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี คณะเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการรวบรวมหลักฐานเปรียบเทียบพิกัดที่เกิดเหตุตามคลิปวิดีโอเพื่อแจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเกาะพีพี ตามระเบียบและกฏหมายที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าเรือที่ก่อเหตุชื่อเรือ 'เอวาริน' อยู่ระหว่างติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

“เรื่องนี้นำเรียนไปถึงท่านรัฐมนตรีทส. นายวราวุธ ศิลปอาชาแล้ว ท่านโกรธมาก สั่งการให้หาตัวนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวมาลงโทษให้ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีกรณีตัวอย่างมาแล้วที่มีนักท่องเที่ยวชาวอิตาลี ดำน้ำลงไปจับปะการังและสัตว์น้ำเอามาถ่ายเซลฟี่เล่น แล้วถูกลงโทษ โดยการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ตามม.36 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ซึ่งกรณีล่าสุดนี้ก็ไม่ต่างกัน ทั้งนี้ ปลานกแก้ว ถือเป็นปลาในแนวปะการัง ที่มีสถานะใกล้สูญพันธุ์แล้ว” นายโสภณ กล่าว


ที่มา : https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_3501965
https://www.thairath.co.th/news/society/2470081