'บิ๊กโจ๊ก' ลงใต้ร่วมโครงการจิต อาสา ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ

ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าทะเลน้อย หมู่ที่ 1 ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะนายกสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์  ได้จัดโครงการ "จิตอาสาปลูกป่าทะเลน้อยเฉลิมพระเกียรติ" โดยภายในงานมี ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ ภาคีเครือข่ายภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนจิตอาสา กว่า 3,500 คน เข้าร่วมกิจกรรม

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม "จิตอาสาปลูกป่าทะเลน้อยเฉลิมพระเกียรติ" ทางสมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยการสนับสนุนจากบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)  ได้ร่วมกับ จังหวัดพัทลุง และตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง จัดโครงการดังกล่าวเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความจงรักภักดี แด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฏาคม 2565          

ซึ่งโครงการนี้  มีความคิดริเริ่มมาจากจิตสำนึกที่ดีที่ต้องการจะพัฒนา และฟื้นฟูพื้นที่ทะเลน้อย ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ผสานกับหลักคิดที่ว่า เราทำความดีด้วยหัวใจ ถือเป็นโครงการที่มีหลายภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อที่จะสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนและประเทศชาติ ทั้งยังเป็นการปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติให้แก่ประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ต่อไป


ทั้งนี้ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมปลูกต้นไม้ จำนวน 3,000 ต้น ปล่อยพันธุ์ปลา จำนวนกว่า 250,000 ตัวและปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่ทะเลน้อย โดยการเก็บผักตบชวา เพื่อลดความหนาแน่น ควบคุมการแพร่ขยายพันธุ์ของผักตบชวา อีกทั้งทำให้ภูมิทัศน์ในบริเวณทะเลน้อยสวยงามขึ้น

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ ยังกล่าวอีกว่า กิจกรรมจิตอาสาในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 6 ที่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)  หน่วยงานภาครัฐ ภาคีเครือข่ายภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนจิตอาสา ร่วมแรง ร่วมใจกัน ทำจิตอาสา เพื่อพัฒนาท้องถิ่น และชุมชนโดยที่ผ่านมา ได้มีผู้เข้าร่วมกว่า 13,000 คน ปลูกต้นไม้กว่า 13,000 ต้น  และปล่อยสัตว์น้ำอาทิ พันธุ์ปูกว่า 100 ล้านตัว , พันธุ์กุ้ง กว่า 300,000 ตัว , พันธุ์ปลา กว่า 250,000 ตัว และพันธุ์เต่าตะนุ 100 ตัว เพื่อฟื้นฟู และอนุรักษ์ธรรมชาติ ให้มีสภาพสมบูรณ์ ยั่งยืน เพื่อประโยชน์แก่สังคมส่วนรวมและประเทศ