การเดินทางแสนพิเศษ กับเส้นทางชลประทานประวัติศาสตร์แห่ง 'Wallis'

วันนี้วี่จะพาเพื่อนๆ ไปเที่ยว Sion (ซียง หรือ ซียอง) เป็นเมืองหลวงของ Wallis (วาเล หรือ วาลิส) ตั้งอยู่ในภูมิภาค Romandie (รอม็องดี) ซึ่งใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นหลัก เมืองซียองตั้งอยู่กลางหุบเขาขนาดใหญ่ในเทือกเขาแอลป์ และเป็นแหล่งผลิตไวน์มากเป็นอันดับสามในสวิตเซอร์แลนด์ ผู้คนส่วนใหญ่ที่นี่นับถือนิกายโรมันคาทอลิก พื้นที่ตรงนี้อากาศจะค่อนข้างร้อนกว่าภูมิภาคอื่น 

วี่ชอบเที่ยวไปเรื่อยๆ ชอบ hiking ดังนั้นไม่ว่าจะไปพักร้อนที่ไหนก็จะหาทางเดินแปลกๆใหม่ๆ เสมอ พอดีวี่ได้หนังสือมาเล่มนึงซึ่งรวมสถานที่ว๊าวๆ หลายที่ในสวิส แล้วก็ได้สะดุดตากับสถานที่หนึ่งคือ Grand Bisse de Lens เป็น historic irrigation channels of the Valais หรือช่องทางชลประทาน ประวัติศาสตร์ของ Valais (เรียกช่องทางชลประทานได้รึป่าวนะ) Grand Bisse de Lens สร้างเมื่อปี 1450 เส้นทางนี้มีคำเตือนว่าเมื่อจะเดินไม่ควรมีความเวียนหัวใดๆ และไม่ควรมีอาการกลัวความสูง เพราะบางช่วงบางตอนคือไม่มีที่ให้จับ ทางเดินแคบมากที่สุดและบางช่วงบางตอน เหมือนเราเดินบนผา มองลงไปตัดตรงลงพื้นเลย คือไม่ต้องนึกว่าถ้าตกไปจะสภาพเป็นแบบไหน 

วี่ขับรถไปจอดที่ เมือง Chermignon d’en Bas แล้วนั่งรถบัสไปลงที่เมือง Lens วี่เริ่มเดินจากตรงนี้แล้วกลับมาที่เมือง Chermignon d’en Bas เส้นทางประมาณ 7.5 กิโลเมตร ช่วงที่สวยที่สุดน่าจะเป็นจากเมือง Lens ที่เป็นจุดเริ่มต้นของวี่ไปจนถึงประมาณกิโลเมตรที่ 3 

จากนั้นก็จะธรรมดานะไม่ได้ว๊าวมาก แต่เป็นธรรมชาติที่สวยงามแบบสวิสเหมือนทุกๆ ที่ ทั่วๆ ไป ทางเดินจะขนานไปกับทางเดินของน้ำไปตลอดสาย จริงๆ ตอนหาในอินเทอร์เน็ตมันมีเส้นทาง Hiking หลายจุดมากๆ เลย สามารถเลือกได้ตามความชอบและความเหมาะสมเรื่องการเดินทาง น้ำตรงนี้มีไว้เพื่อการเกษตร เนื่องจากแถบนี้มีการปลูกองุ่นสำหรับทำไวน์ไปทั่วบริเวณ และอย่างที่บอกว่าเป็นจุดที่อากาศค่อนข้างร้อนเลย ทำให้ต้องการน้ำเพื่อการเกษตรมาก สมัยก่อนเค้าก็จะปล่อยน้ำจากข้างบนเขานี่ลงไปข้างล่างเพื่อรดน้ำเจ้าองุ่นนี่ล่ะ

Grand Bisse de Lens ถือเป็นเส้นทาง Hiking ที่ประทับใจอีกเส้นทางนึงเลย รู้สึกชอบและประทับใจมาก ถ้าเพื่อนๆ คิดว่ารูปที่เห็นสวยแล้ว วี่อยากบอกว่าของจริงสวยกว่านี้มากมายหลายเท่า ภาพถ่ายไม่สามารถบรรยายความสวยงามได้สักครึ่งหนึ่งเลย สิ่งที่รู้สึกหลังจากที่ได้ไปสัมผัสกับธรรมชาติในทุกๆ ครั้ง วี่คิดว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติจนแทบจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันแบบแยกกันไม่ออกจริงๆ เราพึ่งพาธรรมชาติเพราะงั้นเราจึงควรต้องหวงแหนไว้ให้รุ่นต่อๆ ไปได้สัมผัสและได้มีโอกาสพึ่งพาธรรมชาติเหมือนเราในตอนนี้บ้าง


👍 ติดตามผลงาน วีวี่ เซเลบภูเขา เพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/author/วีวี่%20เซเลบภูเขา