จับตาธุรกิจรายเล็ก 5 แสนแห่งในอังกฤษ อาจเสี่ยงล้มละลายภายในไม่กี่สัปดาห์

The guardian รายงานว่า มาร์ติน แมคเทก ประธานสหพันธ์ธุรกิจขนาดเล็ก (FSB) เตือนว่าค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้สร้างระเบิดเวลาสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กในสหราชอาณาจักร โดยมีบริษัทเกือบครึ่งล้านแห่งที่เสี่ยงต่อการล้มละลายภายในไม่กี่สัปดาห์โดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล 

แม้แมคเทก จะชื่นชมการสนับสนุนของ ริชี ซูแนค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่เยียวยาผู้บริโภคผ่านแพ็กเกจค่าครองชีพมูลค่า 15,000 ล้านปอนด์ ซึ่งประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เขามองว่าบรรดาผู้ประกอบรายย่อยกำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าสำหรับต้นทุนการผลิตของพวกเขา และนี่ถือเป็นระเบิดเวลา

“พวกเขาเหลือเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่เงินสดจะหมด และนั่นจะหมายถึงธุรกิจหลายแสนราย และผู้คนจำนวนมากจะตกงาน” แมคเทกกล่าว
 

รายงานตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งชาติชี้ให้เห็นว่า 40% ของธุรกิจขนาดเล็กในสหราชอาณาจักร หรือประมาณ 2 ล้านแห่ง มีเงินสดเหลือสำหรับสนับสนุนกิจการของพวกเขาไปได้อีกไม่ถึง 3 เดือน และประมาณ 10% ของ 200,000 แห่งกำลังประสบปัญหาร้ายแรง ขณะที่อีก 300,000 แห่งมีเวลาเหลือเพียงไม่กี่สัปดาห์

แมคเทก อ้างถึงกรณีที่เจ้าของโรงแรม Scarborough มีกำไรหายไปเนื่องจากค่าพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นมากกว่าระดับปกติถึง 5 เท่า ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับอนาคตของธุรกิจของพวกเขาและทุกคนที่ทำงานให้กับพวกเขา พร้อมเสริมว่า หากไม่มีการสนับสนุนใดๆ เพิ่มเติมจากรัฐบาล ความช่วยเหลือมูลค่ามหาศาลที่รัฐบาลจัดสรรเพื่อช่วยให้ภาคธุรกิจอยู่รอดในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะสูญเปล่าทันที

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษพุ่งแตะระดับ 9% ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 40 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากค่าพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งธนาคารกลางของอังกฤษคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงสุดที่ประมาณ 10% ในปลายปีนี้


ที่มา: https://www.posttoday.com/world/684976