‘ศบค.’ แจง!! ปรับพื้นที่ ‘สีเหลือง 65 จว. - สีฟ้า 12 จว.’ พร้อมผ่อนคลายให้ดื่มถึงเที่ยงคืน ผับบาร์ยังงด

ศบค.เห็นชอบปรับพื้นที่สีใหม่ เหลือแค่สีเหลือง 65 จังหวัด และสีฟ้าท่องเที่ยว 12 จังหวัด เพิ่มขึ้น 2 จังหวัดคือ ระยองและสงขลา ผ่อนคลายดื่มเหล้าในร้านอาหารจาก 5 ทุ่มเป็นเที่ยงคืน ผับบาร์คาราโอเกะยังไม่ให้เปิดเว้นปรับเป็นร้านอาหาร ยันปรับกักตัวเสี่ยงสูงเป็น 5+5

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ว่า การประชุมเรื่องที่ 2 การปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอการปรับพื้นที่สีมีผลเริ่มวันที่ 1 พ.ค. โดยเหลือเพียงพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) เท่านั้น โดยเดิมมีพื้นที่สีส้ม 20 จังหวัด ปรับเหลือเป็น 0 พื้นที่สีเหลืองเพิ่มจาก 47 จังหวัด เป็น 65 จังหวัด และพื้นที่สีฟ้าจากเดิม 10 จังหวัด ได้แก่ กทม. กระบี่ กาญจนบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี และภูเก็ต เป็น 12 จังหวัด ที่เพิ่มขึ้น 2 จังหวัด คือระยองและสงขลา ส่วนพื้นที่สีฟ้าบางพื้นที่มี 16 จังหวัด

สำหรับมาตรการสำคัญคือ การปรับมาตรการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร แสดงถึงการผ่อนคลาย จากเดิมไม่เกิน 23.00 น. ก็เป็นถึงเที่ยงคืน ผับบาร์คาราโอเกะ ยังไม่ให้เปิดเต็มรูปแบบ แต่สามารถดำเนินการปรับเป็นร้านอาหารได้ ซึ่งอนุญาตให้ก่อนอยู่แล้ว โดยให้ขออนุญาตคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. จะช่วยคงสถานะการควบคุมกำกับพื้นที่เสี่ยงได้ และให้ทำงานที่บ้าน (Work From Home) ตามเหมาะสม

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบแนวทางการจัดการสำหรับผู้เสี่ยงสูง จากเดิมใช้กักตัว 7+3 คือ กักตัว 7 วัน สังเกตอาการตัวเอง ออกไปทำงานได้ อยู่ห่างคนอื่นอีก 3 วัน ก็ปรับเป็น 5+5 คือ กักตัว 5 วัน และสังเกตอาการตัวเอง 5 วัน


ที่มา : https://mgronline.com/qol/detail/9650000038343