โควิดต้องเป็นศูนย์! 'จีน' ผนึกกำลังรอบด้าน ต้าน Omicron เจาะเซี่ยงไฮ้ ใต้นโยบาย Zero-Covid เพื่อรักษาชีวิตพลเมือง

วันนี้สื่อจีนยังคงรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 สายพันธุ์ Omicron ที่เข้ามาระบาดอย่างหนักในมหานครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางธุรกิจและการเงินที่สำคัญที่สุดของจีนอยู่ในขณะนี้

ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มต่อเนื่องมากกว่า 21,000 รายต่อวันในวันนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขการติดเชื้อที่รุนแรงที่สุดของจีนนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ครั้งแรกของโลกในเมืองอู่ฮั่นเมื่อต้นปี 2020

แต่ครั้งนี้ศูนย์กลางการระบาดเกิดที่เซี่ยงไฮ้ ที่เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน ทำให้จีนต้องล็อกดาวน์เขตย่านธุรกิจของเมืองนานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว และไล่ปูพรมตรวจเชื้อ Covid-19 ทั่วทั้งเมือง ที่สามารถตรวจได้ถึง 25 ล้านคนต่อวัน

แต่ทางการจีนนั้นยอมรับว่า เชื้อ Covid-19 สายพันธุ์ Omicron มีความท้าทายกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ที่เคยระบาดในจีน เนื่องจากความไวในการแพร่ระบาด ที่มักไม่แสดงอาการ จึงทำให้การตีวงสกัดทำได้ค่อนข้างยาก ซึ่งตอนนี้ การระบาดก็ยังคงเพิ่มสูงขึ้นจนจำนวนผู้ป่วยเริ่มเกินกำลังที่ทางโรงพยาบาลทั่วไปจะรับไหวแล้ว

นอกจากนี้ ยังเกิดปัญหาสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็นเริ่มขาดแคลน ระบบขนส่งสิ่งของจำเป็นเข้าเมืองเซี่ยงไฮ้ ที่มีประชากรหนาแน่นมากกว่า 23 ล้านคนก็มีอุปสรรคอย่างมากจากมาตรการล็อกดาวน์แบบเข้มของจีน

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม สื่อจีนรายงานว่า ชาวจีนยังสนับสนุนนโยบาย Zero-Covid ของรัฐบาลจีน เพราะเชื่อว่าการสกัดการระบาดให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรกจะช่วยรักษาชีวิตผู้คนได้

และตอนนี้จีนได้ผนึกสรรพกำลังส่งบุคลากรลงไปช่วยที่เซี่ยงไฮ้อย่างเร่งด่วน โดยมีรายงานข่าวว่าจีนได้ระดมแพทย์อาสา กว่า 38,000 คน จาก 15 มณฑลทั่วประเทศ เข้าไปดูแลผู้ป่วยที่เซี่ยงไฮ้แล้ว และเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามอีกจำนวน 60,000 เตียงได้ในไม่ช้า

ส่วนที่มณฑลเจียงซู และเจ้อเจียง ซึ่งอยู่ติดกับมหานครเซี่ยงไฮ้ จะกันพื้นที่ไว้สำหรับเป็นที่พักกักตัว และ Hospitel เสริมรวมกันอีก 60,000 ห้อง ตามมาตรการของกรมควบคุมโรคแห่งเซี่ยงไฮ้

หน่วยแพทย์ พยาบาล เริ่มมาแล้ว ฟากกองเสบียงก็พร้อมแล้วเช่นกัน หลังจากที่เกิดปัญหาอาหารขาดตลาดในช่วงแรก ตอนนี้ทางการเซี่ยงไฮ้ปรับแผนการทำงานใหม่ ด้วยการจัดตั้งคลังสินค้าสำรองฉุกเฉินถึง 10 แห่ง ทำหน้าที่กระจายอาหาร และพืชผัก ถึงศูนย์รับสินค้ากว่า 100 แห่งเพื่อกระจายอาหารให้ทันกับความต้องการ

และในสถานการณ์เช่นนี้ ก็เกิดแพลตฟอร์มซื้อขายผักสดออนไลน์ผุดขึ้นเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ นายเฉิน กั๋วเจียว ผู้ค้าส่งผัก ผลไม้ในเขตผู่ตงของเซี่ยงไฮ้เล่าว่า เขาสามารถรับออเดอร์เซตผักรวมส่งตามบ้านได้ถึง 30,000 กล่องต่อวัน ที่ขายในราคากล่อง 100 หยวน ซึ่งสามารถสั่งซื้อง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน

ทั้งนี้ ทางการจีนยังเชื่อมั่นว่า ด้วยกำลังเสริมที่ส่งมาช่วยที่เซี่ยงไฮ้จะสามารถสกัดการระบาดใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ได้ แม้จีนอาจเป็นที่สุดท้ายในโลกที่ยังยืนยันที่จะใช้นโยบาย Zero-Covid แต่สำหรับประเทศที่ต้องดูแลพลเมืองหลักพันล้านคน ปัญหาเรื่องโรคระบาดเป็นสิ่งที่จีนไม่สามารถประมาทได้เลยแม้ว่าจะเป็นคลัสเตอร์ระดับเมืองเล็ก หรือใหญ่แค่ไหนก็ตาม

เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: Global Times / Straits Times