'ดร.เสรี'​ แนะ!! เลือกตั้งพ่อเมืองกรุง​ 'สลิ่มอย่าเสียงแตก'​ หาก​ 'เขา'​ แหวกเส้นชัยมา แล้วสลิ่มจะเสียใจไปอีกนาน

(26 มี..2565) ดร.เสรี วงษ์มณฑา ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดังนี้...

สลิ่มทั้งหลาย ตอนนี้บางคนอาจจะเลือกอัศวิน บางคนอาจจะเลือกสกลธี บางคนอาจจะเลือก ดร.เอ้ จากนี้ไป ควรตั้งใจฟังการหาเสียงของทั้ง 3 คนอย่างพินิจพิเคราะห์

และติดตามดูโพลล์หรือแนวโน้มว่าใน 3 คนนี้ใครมีคะแนนนำ และมีโอกาสจะเอาชนะคนที่เราไม่อยากให้เป็น แล้วยามนั้นต้องตัดใจหันมารวมตัวกันเลือกคนที่มีโอกาสชนะ

อย่ายืนกรานที่จะเลือกคนที่ชอบ เพราะหากเป็นเช่นนั้นเสียงจะแตก ทั้ง 3 คนนี้จะแพ้ การลงคะแนนเสียงแบบนี้เป็นการลงคะแนนแบบมียุทธศาสตร์ (Strategic Vote)

คือ​ ร่วมมือกันลงคะแนนให้แก่คนที่เราคิดว่ามีโอกาสที่จะชนะคนที่เรา "ไม่อยากให้เป็น" ถ้าเรายืนกรานที่จะลงคะแนนตามที่เราชอบ โดยไม่มียุทธศาสตร์ ทั้ง 3 คนจะแพ้ และคนที่ไม่อยากให้เป็นจะชนะนะคะ

เพราะฉะนั้น ตอนนี้อาจจะมีใครในใจตามที่ชอบ อัศวิน สกลธี หรือ ดร เอ้ แต่โค้งสุดท้าย อย่ายืนกรานจนเสียงแตกแล้วแพ้ยับเนินนะคะ

ต้องรวมใจกันเทคะแนนให้คนที่มีโอกาสจะชนะ กำจัดคนที่เราไม่อยากให้เป็นนะคะ บางคนอาจบอกสังกัดชัดเจน บางคนอาจจะบอกว่าอิสระ ดูให้ดีนะว่าอิสระจริงไหม

ดร.เสรี โพสต์ย้ำว่า "วันนี้ใครจะ 'วิน'​ ใครจะ 'ธี'​ ก็จองไว้ก่อน แต่ถึงโค้งสุดท้าย ช่วยกันดูหน่อยนะคะว่าใครมีสิทธิ์ชนะ กันใครบางคนได้ แล้วเรามาช่วยกันเทคะแนนให้คนนั้นนะคะ อย่าให้เสียงแตก แล้วเขาคนนั้นชนะนะคะ

'วิน'​ กับ 'ธี'​ หาเสียงให้เต็มที่ อย่าด่ากัน และโค้งสุดท้ายต้องเข้าใจคนที่ตั้งใจจะเลือกเรา แล้วเปลี่ยนใจไปเลือกคนที่มีโอกาสจะชนะ กันคนที่เราไม่อยากได้นะคะ

อย่าแข่งกันเอาเป็นเอาตาย จนเสียงแตกแล้วแพ้เขานะคะ

จำไว้ "เสียงแตกเมื่อใด ชัยชนะจะเป็นของเขา คนที่เราไม่ต้องการ"

จำไว้นะว่า "สลิ่มเสียงแตก เขาจะแหวกเส้นชัย แล้วสลิ่มจะเสียใจไปอีกนาน"

ยามนี้อาจมีใครคนหนึ่งที่ตั้งใจจะลงคะแนน แต่ใกล้วันเลือกตั้ง ต้องดูนะว่าสองคนที่เราต่างมีใจให้ ใครมีโอกาสจะชนะ ต้องเทคะแนนให้คนนั้นนะ

อย่ายืนกรานเลือกคนเดิมที่เราตั้งใจเลือกในช่วงต้นของการหาเสียง แล้วเสียงสลิ่มแตก คนที่สลิ่มไม่อยากได้อาจจะเข้าหลักชัยนะ

ตอนนี้ติดตามดูการหาเสียงของคนที่เราอยากให้ชนะอย่างใกล้ชิด แล้วเงี่ยหูฟังให้ดีว่าใครมีโอกาสเอาชนะคนที่เราไม่อยากได้ แล้วเทลงที่คนเดียวนะคะ

Strategic Vote คือ การแก้ปัญหาเสียงแตกนะคะ

ที่มา: https://www.thaipost.net/hi-light/111905/