'อีลอน มัสก์'​ หน้าซีด!! สหรัฐฯ​ จ่อแบนยักษ์อะลูมิเนียมแห่งรัสเซีย อาจทำให้​ 'Tesla-SpaceX'​ ไม่มีวัตถุดิบในการผลิตครั้งใหญ่

แม้​ภาพเบื้องหน้าในตอนนี้ของ​ อีลอน มัสก์ จะดูสง่ายิ่งในสายตาชาวโลกผู้รักสงบ​ ด้วยการแสดงจุดยืนชัดเจนว่าอยู่ฝ่ายรัฐบาลยูเครน​ และเทไปทางด้านรัสเซีย พร้อมทั้งสนับสนุนให้ดาวเทียม Starlink แก่ยูเครนไว้ยืมใช้​ เพื่อเชื่อมต่อสัญญาณสื่อสาร อีกทั้งยังถึงขั้นท้าต่อยกับวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียตัวต่อตัว จนได้รับเสียงชื่นชมจากชาวยูเครนจำนวนมาก

แต่ทว่า หลังบ้านโรงงานรถยนต์ Tesla กลับกำลังเผชิญกับปัญหาหนัก เมื่อสื่อ CNBC ได้เปิดเผยหลักฐานข้อมูลใบสั่งซื้อวัตถุดิบป้อนโรงงาน Tesla ในเยอรมนีนั้น มีการสั่งซื้ออะลูมิเนียมจาก Rusal ซัพพลายเออร์อะลูมิเนียมเจ้าใหญ่ของรัสเซียในมูลค่าหลายล้านยูโร 

โดยอะลูมิเนียมจากรัสเซียนี้ ถูกนำมาหล่อเป็นชิ้นส่วนประกอบ และตัวถังรถยนต์ของ Tesla โดยเฉพาะ Tesla Model Y รุ่นล่าสุดที่ประกอบในโรงงานที่เมืองแบรนเดนเบิร์ก ในเยอรมนี 

Rusal ตัวแทนจำหน่ายอะลูมิเนียมยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ก่อตั้งโดย นาย Oleg Deripaska อภิมหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพลของรัสเซีย และเคยได้ชื่อว่าเป็นซัพพลายเออร์จัดส่งอะลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดของโลกมาแล้ว ก่อนที่จะถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรในปี 2018 ด้วยข้อหาแทรกแซง และสอดแนมกิจการภายในของรัฐบาลสหรัฐฯ

ทั้งนี้​ นาย Oleg Deripaska ถูกปลดล็อกจากการคว่ำบาตรได้ในสมัยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2020 หรือปีเดียวกับที่อีลอน มัสก์ เปิดดีลสั่งซื้ออะลูมิเนียมจาก Rusal ของนาย Oleg Deripaska ซึ่งจริงๆ​ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอันใด เพราะโรงงานผลิตรถยนต์ระดับโลกล้วนนำเข้าอะลูมิเนียมจากรัสเซียแทบทั้งสิ้น
 

แต่พอเกิดเหตุข้อพิพาทยูเครน-รัสเซีย ซึ่งทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ​ เพิ่มระดับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในระดับสูงสุด รวมถึงไล่เช็กบิลนักธุรกิจ และมหาเศรษฐีรัสเซียที่เกี่ยวข้องกับทำเนียบเครมลิน ส่งผลให้ตอนนี้ Oleg Deripaska จึงตกอยู่ในบัญชีดำของรัฐบาลอังกฤษเป็นที่เรียบร้อย

ซ้ำร้ายไปกว่านั้น​ หากรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตร Oleg Deripaska และเครือข่ายธุรกิจของเขา รวมถึงบริษัท Rusal อย่างเป็นทางการเมื่อใด แน่นอนว่าย่อมกระทบกับรถยนต์ Tesla และชิ้นส่วนที่ผลิตจากโรงงานเยอรมนี ที่ใช้อะลูมิเนียมของรัสเซียเป็นส่วนประกอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

และหาก​ Tesla​ ต้องการเปลี่ยนซัพพลายเออร์เป็นบริษัทอื่นในตอนนี้ ก็จะมีผลกับราคาต้นทุนอะลูมิเนียมที่ในตอนนี้เรียกว่าพุ่งสูงสุดในรอบ 13 ปีกันเลยทีเดียว

ยิ่งไปกว่านั้น​ เรื่องนี้อาจจะทำให้อีลอน มัสก์ ปวดหัวหนักขึ้นไปอีก​ นั่นก็เพราะอะลูมิเนียมของรัสเซีย ไม่ได้ถูกใช้เป็นส่วนประกอบในโรงงานรถยนต์ Tesla เพียงที่เดียว แต่ถูกนำไปใช้ประกอบยานอวกาศของ SpaceX ด้วยเสียด้วย

งานนี้​ อีลอน​ คงเห็นภาพ ความยุ่งยาก ซับซ้อนทวีมาไกลๆ

และดูท่าจะเคลียร์ไม่ได้ง่ายๆ​ ด้วยการท้าต่อยกับปูตินตัวต่อตัวซะแล้ว!! 


เรื่อง: ยีนส์​ อรุณรัตน์
อ้างอิง: CNBC / Reuters