‘Elon’ เปลี่ยนเป้าหมาย!! เบรกภารกิจสู่ดาวอังคาร เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสงครามยูเครนแทน 

ถูกยกให้กลายเป็นฮีโร่สงครามของยูเครนไปแล้ว สำหรับ Elon Musk หลังจากล่าสุดเขาได้ประกาศที่จะพักเป้าหมายของบริษัท SpaceX ในการเร่งไปสำรวจดาวอังคารไว้ก่อน และเปลี่ยนให้กลายเป็นการพยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสงครามยูเครนแทน

Elon Musk กลายเป็นฮีโร่ของสงครามยูเครนอย่างแท้จริง โดยเขาได้ยืนหยัดต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียโดยไม่กลัวผลกระทบหรือลูกหลงใดๆ จากทางปูตินและรัสเซีย

ทั้งนี้ย้อนไปตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ - หลังจากที่ Dmitry Rogozin หัวหน้าหน่วยงานอวกาศของรัสเซีย ได้ออกมาประกาศตอบโต้การคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐฯ ต่อรัสเซียว่าเป็นความคิดที่งี่เง่ามาก เพราะในปัจจุบันอุปกรณ์ในอวกาศหลายชิ้นของสหรัฐฯ ยังคงใช้ระบบขับเคลื่อนของ Progress MS จากรัสเซียอยู่ 

ดังนั้นหากจะคว่ำบาตรรัสเซียจึงอาจไม่ใช่ความคิดที่ดีแน่ เพราะหากคุณเป็นศัตรูกับเรา ใครจะช่วย ISS จากการหลุดวงโคจร และตกจากอวกาศกัน ? 

นั่นจึงทำให้ทาง Elon Musk ได้ออกมาตอบแทนสั้นๆ ว่า "บริษัท SpacX" ซึ่งมีความสามารถในการช่วย ISS ในอวกาศไว้ได้แน่ๆ หากต้องการ 

ต่อมาเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ - ทาง Elon Musk ได้เร่งขยายพื้นดาวเทียม Starlink ไปยังยูเครนตามคำร้องขอของรัฐมนตรีดิจิทัลยูเครน และส่งจานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าไปในพื้นที่ เพื่อช่วยให้ประชาชนหลายล้านคนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ในยามสงคราม 

3 มีนาคม - Elon Musk ยังได้ออกโรงเตือนชาวยูเครนหลังส่งจานรับสัญญาณ Starlink เข้าไปว่า มีโอกาสที่ผู้ใช้จานรับสัญญาณเหล่านี้อาจตกเป็นเป้าโจมตีของรัสเซีย เพราะจานรับสัญญาณจะกลายเป็นจุดสนใจในเขตสงคราม และทางรัสเซียอาจสามารถตรวจจับได้ จึงให้ใช้กันในยามจำเป็นเท่านั้น

แต่ไม่นานหลังจากทางกองทุนรัสเซียพยายามโจมตีเหล่าจานรับสัญญาณ Starlink ที่ Elon ส่งไปให้ยูเครน ทาง SpaceX ได้รีบทำการปรับระบบการใช้ไฟของจานรับสัญญาณ Starlink ให้สามารถทำงานได้ด้วยไฟที่น้อยลง จนสามารถชาร์จได้จากที่จุดบุหรี่บนรถยนต์ ทำให้จานรับสัญญาณ Starlink ต่างๆ ในยูเครนสามารถเคลื่อนที่บนรถยนต์และไม่ตกเป็นเป้านิ่งสำหรับฝั่งรัสเซีย 

วันที่ 4 มีนาคม Elon Musk ได้ทวีตออกมาให้กำลังใจชาวยูเครน "Hold Strong Ukraine" ว่าให้ยืนหยัดและต่อสู้เต็มที่ เป็นการทวีตที่ไม่ไว้หน้าทางปูตินและกองทัพรัสเซียอย่างยิ่ง 

วันที่ 5 มีนาคม - Elon Musk ได้ออกมาทวีตถึงแม้ว่าเขาจะเป็นผู้นำของบริษัทรถไฟฟ้า EV ยักษ์ใหญ่อย่าง Tesla ว่า "โลกเราต้องเร่งการขุดน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมากขึ้น ถึงแม้มันจะเป็นสิ่งที่ผมไม่ชอบเลย แต่เราก็จะปล่อยให้รัสเซียใช้ทรัพยากรน้ำมันมาบีบคอชาวโลกมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว" (ตอนนี้ทางรัสเซียเดินหน้าบุกยูเครนเต็มที่ ด้วยการที่ีรู้ว่าโลกทั้งโลกยังต้องพึ่งพาพลังงานน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากพวกเขา หากบีบและคว่ำบาตรรัสเซียมากไป ราคาพลังงานโลกก็จะพุ่งและสร้างความเดือดร้อนตามมาให้ทุกฝ่าย)

ในวันเดียวกันนั้นรัฐบาลหลายประเทศได้เรียกร้องให้บริการ Starlink อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของ Elon Musk ช่วยปิดข่าวจากสื่อรัสเซีย แต่ Elon ได้ปฏิเสธไป และบอกว่าตราบใดที่ยังไม่มีปืนมาจ่อหัวเขา เขาก็จะสนับสนุนเสรีภาพในการพูดให้ถึงที่สุด

ในวันที่ 5 มีนาคม เช่นเดียวกัน - ทางทหารรัสเซียพยายามปิดกั้นสัญญาณดาวเทียม Starlink ไม่ให้ชาวยูเครนใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมได้ แทนที่ทาง Elon จะหัวเสีย แต่เขากลับทวีตตอบกลับมาว่า "ไม่เป็นไร ทางเราพยายามเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ และถือว่านี่เป็นบททดสอบฟรีๆ ต่อชาวโลกถึงคุณภาพของสินค้าเรา (ทาง Elon หยอก) 

ในวันที่ 6 มีนาคม - ทางประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelenskyy ได้ทวีตขอบคุณ Elon Musk แทนชาวยูเครนทั้งประเทศ 

"ผมขอบคุณ Elon Musk ที่ได้มอบทั้งกำลังใจ และการทำให้ชาวยูเครนสามารถสื่อสารกันได้ในยามวิกฤต ทั้งคู่นั้นสามารถช่วยเหลือชาวยูเครนได้อย่างยิ่ง ผมได้คุยกับ Elon Musk เป็นการส่วนตัวแล้ว อาทิตย์หน้าทาง SpaceX จะส่งจานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตดาวเทียมเข้ามามากขึ้น ให้พวกเราสามารถต่อสู้กับทหารรัสเซียได้ ผมอยากมีเวลาคุยเรื่องโปรเจกต์อวกาศกับเขามากกว่านี้ แต่คงต้องรอให้เราเอาชนะสงครามครั้งนี้ให้ได้ก่อน" 

และในวันที่ 6 มีนาคมเดียวกันนี้ #ทวีตที่สำคัญที่สุด ของ Elon Musk ก็มาถึง เขาทวีตว่า "SpaceX reprioritized to cyber defense & overcoming signal jamming. Will cause slight delays in Starship & Starlink V2." 

ทาง Elon Musk ได้ประกาศว่าบริษัท SpaceX ของเขาจะเปลี่ยนเป้าหมายสำคัญในระยะสั้นจากการพยายามไปสำรวจดาวอังคารหรือการสร้างยาน Starship และการพยายามขยายดาวเทียม Starlink ในเฟส 2 ออกไปก่อน แล้วจะเปลี่ยนเป้าหมายหลักให้กลายเป็นการพยายามเพิ่มระบบความปลอดภัยและการป้องกันการรบกวนสัญญาณของ Starlink ในปัจจุบันแทนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสงครามยูเครนแทน

ทั้งนี้หลายท่านคงทราบกันดีว่า Elon Musk นั้นหลงใหลการไปสำรวจดาวอังคารมากเพียงใด เรียกว่าแทบจะเป็นทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับเขาเลยก็ว่าได้ แต่วันนี้ทาง Elon กลับขอให้บริษัท SpaceX หยุดเป้าหมายนั้นไว้ก่อนและมาช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ชาวยูเครนให้ได้มีอินเทอร์เน็ตสื่อสารในยามสงครามก่อน เพราะการสื่อสารถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในสมรภูมิ 

CEO หรือมหาเศรษฐีคนไหนบนโลกนี้ไหม ที่จะกล้าเปลี่ยนเป้าหมายของบริษัททั้งบริษัทเพื่อหันมาช่วยเพื่อนมนุษย์ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องว่าเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของเขา แต่ Elon Musk ทำ!!


ที่มา : เพจ ทันโลกกับ Trader KP
https://www.facebook.com/108586193028066/posts/939919903228020/