'เท่าพิภพ' สุดทน!! จี้ 'อัศวิน' ลาออกผู้ว่า กทม. ปูดถลุงงบกลาง-สร้างความนิยม ไม่สมชื่ออัศวินนักรบ

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 22 บางกอกใหญ่ ธนบุรี คลองสาน พรรคก้าวไกล กล่าวแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจส่วนตัว ถึงกรณีที่ตนได้รับร้องเรียนจากประชาชนและเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ที่ให้เบาะแสถึงพฤติกรรมการใช้งบประมาณของพลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อย่างน่าสงสัยเพื่อเอื้อแก่การสร้างฐานนิยมให้ตนเองหรือไม่นั้น 

เท่าพิภพ กล่าวว่า พฤติกรรมการใช้งบประมาณของผู้ว่าอัศวิน ส่อไปในทางที่สงสัยได้ว่าเป็นไปเพื่อการสร้างความนิยมส่วนตัว โดยมีการให้งบประมาณไปกับโครงการในลักษณะที่ตัวเนื้อหาโครงการที่ใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า ไม่มีประสิทธิภาพ โดยกลุ่มเป้าหมายในการใช้งบประมาณเฉพาะเจาะจงไปยังหัวคะแนนเพื่อสร้างฐานเสียงทางการเมืองของตัวเอง

"หลายโครงการที่มีชื่อหรูหราและดูดีแต่ข้างในเน่าเฟะ อย่างโครงการ งบช่วยเหลือผู้ประสบภัยโควิดหัวละ 5,000 บาท ซึ่งตั้งงบประมาณไว้คือเขตละ 200 คน รวมทั้งสิ้น 50 เขต รวม 50 ล้านบาท โครงการอ้างว่าจะช่วยให้เป็นเงินให้เปล่าเพื่อช่วยเหลือให้ไปประกอบธุรกิจ โดยให้ประชาชนทั่วไปเขียนโครงการมาคัดเลือก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงนั้น การประชาสัมพันธ์โครงการทำด้วยวิธีการเลือกประธานชุมชนไปประชุมที่เขตเพื่อรับทราบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการจำกัดวงของผู้เข้าร่วมมากๆ ประธานชุมชนคนไหนดีก็จะมาแจ้งลูกบ้าน ประธานชุมชนที่ไหนเน้นผลประโยชน์ส่วนตนก็จะเก็บข่าวไว้กับพวกตัวเอง โครงการเหล่านี้พอยื่นไปแล้วยังพบว่ามีความไม่ยุติธรรมในการคัดเลือกจัดสรร ผู้ที่ได้รับเงินเหล่านี้ส่วนใหญ่มักเป็น 'เครือข่ายของที่ปรึกษา' ผู้ว่าอัศวิน ซึ่งคนกรุงเทพฯ ทั่วไปก็จะรู้ว่าคนเหล่านี้คือว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. ทีม #รักษ์กรุงเทพ ของผู้ว่าอัศวิน"

เท่าพิภพ ระบุอีกว่า ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกยังต้องรวมตัวกันเขตละ 3-4 คันรถบัส เดินทางไปรับมอบจากมือของผู้ว่าอัศวิน เพื่อให้ตัวเองได้เอาหน้า ในแต่ละคราวจะจัดเป็นโซนเช่น กรุงธนเหนือ, กรุงเทพฯ เหนือ โดยมีคนร่วมงานครั้งละเกือบ 1,000 คน แต่ท่ามกลางวิกฤตโควิดเช่นนี้มันเหมาะสมหรือไม่ ที่นำประชาชนและเจ้าหน้าที่ กทม. ไปเสี่ยงภัยโดยไม่จำเป็น

"ในฐานะ ส.ส. กทม. ผมขอถามท่านผู้ว่าอัศวินตรงๆ ว่าใช้งบล้างคลังอย่างนี้ เป้าหมายเพื่อจะลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่ารอบหน้าใช่หรือไม่ ขอให้มาตรงๆ ถ้าจะลงก็ลาออก อย่าเอาเปรียบคนอื่น เพราะทำแบบนี้ไม่รู้ว่าเป็นอัศวินหรือว่ากองโจร กันแน่" เท่าพิภพ กล่าว 

เท่าพิภพ กล่าวทิ้งท้ายว่า การที่ผู้ว่าฯ อัศวินจะลงแข่งขันชื่อตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ผิด แต่สิ่งที่ผิดและไม่ควรคือการนำงบประมาณของทุกคนมาหาเสียงเพื่อตัวเอง จึงเรียกร้องให้ลาออก เพราะสัญญาณเลือกตั้งก็ใกล้แล้ว ให้ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ว่ารักษาการทำการแทนไปก่อน เพื่อออกมาต่อสู้กันแฟร์ๆ ให้สมกับชื่อท่าน อัศวิน ที่มีความหมายว่าผู้ที่สาบานตนเป็นนักรบเพื่อจะปกป้องประชาชนโดยยึดหลักความถูกต้องความยุติธรรม


ที่มา : https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=514636070026798&id=100044412280117