"อดีตส.ส.ปชป." เรียกร้อง "เพื่อไทย" หยุดสร้างตราบาปให้ชาติรื้อฟื้นโครงการจำนำข้าว แนะสานต่อโครงการประกันรายได้ดีกว่า

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ผมได้เห็นกระแสข่าวการรีเทิร์นของคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับโครงการจำนำข้าวเวอร์ชั่นใหม่ และการแถลงข่าวของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่มีแนวความคิดจะรื้อฟื้นโครงการรับจำนำข้าวขึ้นมาใหม่ โดยเปลี่ยนชื่อโครงการเป็นชื่อใหม่ เพื่อไม่ให้แสลงใจต่อพี่น้องคนไทย ที่ติดภาพลักษณ์การทุจริตของโครงการรับจำนำข้าว ที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยสร้างไว้ จนรัฐบาลชุดนี้ต้องชดใช้ค่าเสียหาย ด้วยงบประมาณที่มาจากภาษีของประชาชนทั้งประเทศ สูงถึง 7 แสนล้านบาท นับเป็นความเสียหายของประเทศชาติอย่างใหญ่หลวง

การต้องการรื้อฟื้นโครงการรับจำนำข้าว กลับคืนมาอีก จะเป็นภาพหลอนของพี่น้องประชาชนคนไทยอีกครั้งหนึ่ง เพราะวันนี้ได้มีการพิสูจน์ด้วยข้อมูลข้อเท็จจริงที่ชัดเจนแล้วว่า โครงการประกันรายได้เกษตรกรของพรรคประชาธิปัตย์ ดีกว่าโครงการรับจำนำของพรรคเพื่อไทย ที่มีแต่ความสูญเสีย ความเสียหาย เปิดช่องให้มีทุจริตคอร์รัปชันกันอย่างมโหฬาร

แต่โครงการรับประกันรายได้เกษตรกร สามารถป้องกันการทุจริตได้ทุกขั้นตอน เพราะเป็นการโอนเงินส่วนต่างของราคาประกัน เข้าบัญชีธนาคารของเกษตรกรโดยตรง ไม่มีการใช้เงินสดผ่านมือบุคคลใด จึงไม่มีการรั่วไหลของเงินจากโครงการประกันรายได้  ส่วนโครงการรับจำนำ กลับมีช่องว่างให้เกิดการทุจริตในทุกขั้นตอน ตั้งแต่เจ้าของโรงสี เจ้าของโกดัง พ่อค้าคนกลาง นักการเมือง เกษตรกร รัฐบาลต้องเสียเงินค่าเช่าโกดัง ข้าวเน่า ข้าวเสีย ข้าวถูกขโมย มีสต๊อกลม หรือไฟไหม้โกดังเก็บข้าว ล้วนแล้วแต่เป็นความสูญเสียทั้งสิ้น

จึงอยากจะเสนอให้พรรคเพื่อไทย ได้ทบทวนแนวความคิด ที่จะรื้อฟื้นโครงการรับจำนำขึ้นมาอีก เพราะจะเกิดความเสียหาย และความสูญเสียให้เกิดขึ้นในกับประเทศชาติอีกครั้งหนึ่ง  เพราะผลงานในอดีตย่อมเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ชัดเจนแล้วว่า ประเทศชาติเกิดความเสียหายมากน้อยแค่ไหน มีการดำเนินคดีผู้กระทำผิด ถึงขั้นติดคุกติดตะราง หนีคดีกันหลายคน ขอให้หยุดสร้างตราบาปไว้กับประเทศชาติ แล้วมาสานต่อ หรือต่อยอดโครงการประกันรายได้เกษตรกร กันดีกว่า