“หัวหน้าเศรษฐกิจใหม่” แจงหลัง “มิ่งขวัญ” ลาออกกลางสภาฯ เผย ร่วมรัฐบาล เหตุจุดยืนเรื่องปกป้องสถาบัน ยัน ไม่ได้รับกล้วย 

ที่รัฐสภา นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ แถลงกรณีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ประกาศลาออกกลางสภาฯ ว่า พรรคให้เกียรติสมาชิกพรรคและ ส.ส. ทุกคน การจะขับใครออกต้องมีความผิดชัดเจน ไม่ใช่อยู่ดีๆ มาขอร้องให้ขับก็จะขับได้ แต่จะต้องมีการกระทำความผิด ดังนั้นเราจึงไม่ได้ขับออก ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจเข้าร่วมพรรครัฐบาล เนื่องจากที่ผ่านมาก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ แต่พอดำเนินงานไปแล้วมีปัญหาเรื่องจุดยืนในการปกป้องสถาบัน จึงกลับมาพูดคุยกับสมาชิกพรรค ซึ่งจุดยืนของพรรคคือปกป้องสถาบัน ถ้าเราเพิกเฉยจะไม่ถูกต้อง กรรมการบริหารพรรคจึงมีมติมาร่วมรัฐบาลเพื่อปกป้องสถาบัน และอีกเหตุผลหนึ่ง คือ การเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่สามารถเอานโยบายมาปฏิบัติจริงได้ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่เป็นนโยบายของพรรค เราจึงคิดว่าถ้ามาร่วมรัฐบาลก็จะสามารถผลักดันนโยบายต่างๆ ของพรรคมาสู่การปฏิบัติจริงเพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า เรื่องรถยนต์ดัดแปลง เขตเศรษฐกิจพิเศษ และผู้ลี้ภัยสงคราม

นายมนูญ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตอนนี้การทำงานของรัฐบาลจะมีปัญหามาก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ การจัดเก็บภาษีลดลง รายได้ของประชาชนน้อยลง ผู้ประกอบการหลายรายปิดธุรกิจ ซึ่งตนได้ปรึกษากับนายกรัฐมนตรีว่า นโยบายเศรษฐกิจต้องได้รับการแก้ไข ต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะถ้าเศรษฐกิจไม่กระเตื้อง เราก็เยียวยาไม่ไหว จุดยืนของพรรคคือต้องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่ด้วยข้อจำกัดในการเก็บรายได้ของภาครัฐที่ไม่สามารถจัดเก็บได้ เราก็พยายามผลักดันให้รัฐนำเงินที่มีอยู่มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเราพยายามประคับประคองเสถียรภาพของรัฐบาล ตอนนี้ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ต้องประสบปัญหาเรื่องการจัดเก็บภาษีเหมือนกันหมด เราจึงพยายามผลักดันให้รัฐบาลส่งเสริมธุรกิจใหม่ๆ และพืชเศรษฐกิจ

“เราเคารพและให้เกียรตินายมิ่งขวัญ จุดมุ่งหมายของท่านที่ต้องการประสบความสำเร็จทางการเมืองสูงสุด  ด้วยศักยภาพของพรรคไม่สามารถนำพาท่านไปถึงจุดนั้นได้ เราพยายามสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจว่าพรรคมีจุดยืนด้านเศรษฐกิจและเราจะสานต่อนโยบายของท่านต่อไป ทั้งนี้ผมไม่ขอเปิดเผยจุดมุ่งหมายทางการเมืองสูงสุดของนายมิ่งขวัญ ให้ไปถามเจ้าตัวเอง ยืนยันว่าพรรคไม่ได้มีการรับกล้วย แต่ต้องการแสดงจุดยืนให้ชัดเจนเรื่องการปกป้องสถาบันและอยากผลักดันเรื่องนโยบายเศรษฐกิจจึงมาร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ตอนเป็นฝ่ายค้านก็ทำงานเต็มที่ ส่วนเหตุผลที่บอกว่าตอนแรกจะไม่มาร่วมแต่สุดท้ายก็มาร่วมนั้น ปัญหาหลักคือเรื่องการปกป้องสถาบัน ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้” นายมนูญ กล่าว