‘พาณิชย์’ เผยส่งออกปี 64 โต 17.1% มองปี 65 คาดขยายตัวเพิ่มอีก 3-4%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงตัวเลขการส่งออกของประเทศในเดือนธ.ค. 64 ว่า การส่งออกของไทยในเดือนธ.ค. ยังเป็นบวกอยู่ที่ 24.2% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่ากว่า 24,930 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้ทำให้ตัวเลขการส่งออกทั้งปีเติบโตถึง 17.1% โดยเป็นยอดส่งออกทั้งสิ้น 271,173 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินบาท 8.5 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ตัวเลขการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเดือนธ.ค. ถือว่า เป็นไปตามทิศทางเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว ทำให้การส่งออกของโลกดีขึ้นตาม แม้ปัญหาโควิดในเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนจะแพร่ระบาดแต่ไม่น่าจะรุนแรงไปมากกว่านี้ ทำให้ภาครัฐและเอกชนยังคงเดินหน้าร่วมกันแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ รวมถึงเร่งเจาะตลาดในหลายประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดเก่าและตลาดใหม่ โดยเฉพาะในตลาดรัสเซียในกลุ่มซีไอเอส เอเชียใต้ อาเซียน ตะวันออกกลาง แอฟริกา เกาหลีใต้ กลุ่มซีแอลเอ็มอี สหรัฐฯ จีน ญี่ปุ่น และยุโรป 

ส่วนในปี 2565 กระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่า น่าจะมีโอกาสขยายตัวเป็นบวกไม่น้อยกว่า 3-4% หรือคิดเป็นมูลค่า 279,000 - 282,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินบาท 9-9.1 ล้านล้านบาท โดยมีปัจจัยบวกหลังจากกระทรวงพาณิชย์ได้มีการประชุมร่วมภายใต้คณะทำงาน กรอ. พาณิชย์เพื่อประเมินทิศทางการส่งออกในปีนี้ไว้ โดยเฉพาะเชื่อว่าโอกาสที่ค่าเงินบาทยังคงมีแนวโน้มอ่อนค่าอยู่ และมองว่าในช่วงครึ่งปีแรก ตู้ขนส่งสินค้าจะกลับมาอยู่ในระดับที่เป็นปกติมากขึ้น รวมทั้งปัญหาการแพร่ระบาดโควิดจะเบาบางลง การเติบโตธุรกิจด้านดิจิทัล จึงเป็นโอกาสที่ภาคการส่งออกไทยยังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง