‘ไบเดน’ อัดงบซื้อชุดตรวจเพิ่ม 500 ล้านชุด สกัดเชื้อ Omicron ส่งฟรีถึงบ้าน

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกคำสั่งด่วน ให้จัดงบสั่งซื้อชุดตรวจ Covid-19 แบบ Rapid Test เพิ่มอีก 500 ล้านชุด ส่งไปให้ชาวอเมริกันถึงบ้านฟรี เพื่อสกัดการระบาดของเชื้อ Covid-19 สายพันธุ์ Omicron ที่ตอนนี้กลายเป็นสายพันธุ์หลักของการระบาดในสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จนตอนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันกำลังจะทะยานสู่ 2 แสนรายต่อวัน ที่เป็นสายพันธุ์ Omicron มากถึง 73%

ทางทำเนียบขาวจึงต้องเร่งจัดส่งชุดตรวจ Rapid Test ให้ชาวอเมริกันถึงที่บ้านเพื่อใช้ตรวจเชื้อเบื้องต้นด้วยตัวเอง ลดการแออัดที่จะเดินทางไปต่อคิวที่หน่วยตรวจเชื้อ ที่อาจยิ่งเสี่ยงสัมผัสเชื้อ และเกิดการระเบิดเพิ่มขึ้นไปอีก

โจ ไบเดน มั่นใจว่า รัฐบาลยังเอาอยู่กับการจัดการปัญหาด้านการแพร่ระบาด โดยจะกระจายชุดตรวจเชื้อให้ได้มากที่สุด และจัดส่งกองกำลังจากกองทัพเข้าไปช่วยเสริมแรงตามโรงพยาบาลต่างๆ ด่านหน้าที่ต้องรับมืออย่างหนักกับจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่กลับมาพุ่งสูงอีกครั้งแล้วในตอนนี้จากการระบาดของ Omicron

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวย้ำอย่างมั่นใจว่า "นี่ไม่ใช่เหตุการณ์เมื่อเดือนมีนาคม 2020 เพราะเราได้เรียนรู้ และเตรียมตัวรับมืออย่างดี" 

ซึ่งช่วงเดือนมีนาคม 2020 ที่โจ ไบเดน อ้างถึงนั้น นับเป็นจุดเริ่มต้นของการระบาด Covid-19 ในสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกในสมัยของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และการแพร่ระบาดเป็นไปอย่างทวีคูณ และเคยทำสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดถึง 3 แสนรายต่อวันมาแล้ว

"แต่มาวันนี้ เรามีชุดตรวจเชื้อให้ประชาชนฟรี เรามีวัคซีนในคลังพร้อม รวมถึงวัคซีนเข็มกระตุ้น เพียงแต่ขอให้ชาวอเมริกันมาฉีดให้ครบโดส ตามที่หน่วยงานควบคุมโรคแนะนำเท่านั้น และตอนนี้ยังไม่จำเป็นต้องปิดเมือง" ไบเดนกล่าว

แต่คำถามที่หลายคนยังเป็นห่วงคือ ชุดตรวจ 500 ล้านชุด จะพอหรือ?

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในสหรัฐฯ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ชุดตรวจ 500 ล้านชุด ฟังดูมากก็จริง แต่ยังไม่เพียงพอ เพราะหากต้องการตรวจให้ได้ผลที่แน่นอนกว่า ก็ควรตรวจ 2 ครั้ง ใน 1 สัปดาห์ ซึ่งจำนวนที่ทางผู้เชี่ยวชาญแนะนำคือ ชาวอเมริกันควรได้ชุดตรวจคนละ 3 ชิ้น เท่ากับว่า รัฐบาลควรเตรียมชุดตรวจในกองคลังให้ได้ถึง 1 พันล้านชุดจะดีกว่า

นอกเหนือจากการกระจายชุดตรวจให้ประชาชนแล้ว ผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำอีกว่า ชาวอเมริกันเองก็ควรไปฉีดวัคซีน ทั้งเข็มมาตรฐาน และเข็มกระตุ้น เพราะตัวเลขบ่งชี้ทางสถิติไม่เคยโกหกใคร วัคซีนช่วยลดความรุนแรงของการระบาดและติดเชื้อได้จริง

และถึงแม้จะฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่อเข้าไปในสถานที่ชุมชน และควรสวมหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานด้วย หากเป็นหน้ากาก N95 ได้จะดีมาก ส่วนงานเลี้ยงสังสรรค์ช่วงเทศกาลนี้ ก็เน้นการจัดปาร์ตี้กลุ่มเล็กๆ ในครอบครัวก็พอ หรือเชิญเฉพาะแขกที่ฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดได้

หากชาวอเมริกันร่วมใจกันทำตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญแค่สัก 2 ข้อ การน่าจะช่วยลดการแพร่ระบาดของ Covid-19 ไปได้มาก แต่ก็ยังมีชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ทำตามเลยสักข้อ จึงทำให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นประเทศหนึ่งที่ยังจมอยู่กับวิกฤติ Covid-19 ตั้งแต่มีนาคม 2020 จนถึงวันนี้นั่นเอง


อ้างอิง : BBC,NBC News, Los Angeles Times
เขียน : ยีนส์ อรุณรัตน์