สาวไทยเล่าวินาทีโดนทำร้ายที่นิวยอร์ก ด้านตำรวจสหรัฐฯ ยังจับผู้ต้องสงสัยไม่ได้

แม้เติบโตในไทย แต่ "บิว จิรจริยาเวช" (Bew Jirajariyawetch) มองนิวยอร์กในฐานะจุดหมายปลายทางในอุดมคติมาตลอด และมีความฝันย้ายมาอยู่ในมหานครแห่งนี้ แต่เมื่อเดือนที่แล้วสาวผู้เดินตามความฝันกับการเป็นนางแบบ ต้องมาพบเจออีกด้านของนิวยอร์ก หลังเธอถูกทำร้ายร่างกายชิงทรัพย์ที่บริเวณชานชาลาของสถานีรถไฟแห่งหนึ่ง

บิว จิรจริยาเวช ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กโพสต์เมื่อวันพุธ (15 ธ.ค.) ว่า "ฉันดีใจที่ยังมีชีวิตอยู่" เธอเล่าถึงเหตุการณ์อันน่าสยดสยองของเหตุการณ์เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ณ สถานี 34th Street Herald Square ซึ่งส่งผลให้เธอเลือดตกยางออกและเป็นแผลถลอก

หญิงสาวรายนี้ซึ่งเพิ่งย้ายมาอยู่ในนิวยอร์กเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา กำลังรอขบวนรถไฟเพื่อเดินทางกลับบ้านที่เขตควีนส์ ตอนเวลา 04.00 น. หลังไปชมคอนเสิร์ตของดาบอยเวย์ แรปเปอร์อเมริกันเชื้อสายไทย กับเพื่อน ๆ

เธอยืนอยู่บริเวณริมขอบชานชาลาของสถานี ตอนที่จู่ ๆ ก็มีคนแปลกหน้าดอดเข้ามาจากด้านหลังและล็อกศีรษะของเธอ เอามือปิดปาก จมูกและตา เพื่อขัดขวางไม่ให้ฉันตะโกนส่งเสียงดังขอความช่วยเหลือ "เขาลากฉันไปในที่ที่ไม่มีใครเห็น ทำร้ายฉันและเอากระเป๋าเงินฉันไป ฉันได้แต่ภาวนาว่าขอโอกาสตะโกนขอความช่วยเหลือสักครั้ง"

ภาพจากกล้องวงจรปิดพบเห็นคนร้ายล็อกคอจากด้านหลังฉุดกระชากลาก บิว เข้าไปในจุดลับตาคน ก่อนเหวี่ยงลงกับพื้นและชกเธอหลายหมัดตอนที่เธอลงไปกองเบื้องล่าง นอกจากนี้แล้ว ผู้ก่อเหตุยังถูกกล่าวหาสัมผัสของสงวนของเหยื่อและขโมยกระเป๋าเงินของเธอไป ก่อนที่ภาพจากกล้องวงจรปิดจะจบลงที่ภาพหญิงสาวลุกขึ้นนั่ง ก่อนยืนขึ้นเดินโซซัดโซเซออกไป 

ท้ายที่สุดแล้วก็มีใครบางคนพบเธอในสภาพถูกทำร้ายและพาเธอไปขอความช่วยเหลือ "ฉันไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่มีใครมาเจอฉันพอดี" บิว จิรจริยาเวช กล่าว

ภาพถ่ายที่เผยแพร่โดย บิว จิรจริยาเวช ซึ่งถ่ายไว้ไม่นานหลังถูกทำร้าย พบเห็นใบหน้าของเธอเต็มไปด้วยแผลถลอก มีคราบเลือดแห้ง ๆ บริเวณจมูกและใกล้ปาก ส่วนอีกภาพพบเห็นรอยถลอกและรอยเลือดไล่ลงไปตามขาของเธอ

เธอถูกพาตัวส่งโรงพยาบาล Lenox Hill HealthPlex ในกรีนวิช วิลเลจ เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ

กรมตำรวจนิวยอร์กเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิด เป็นภาพที่ผู้ต้องสงสัยกำลังกระโดดข้ามประตูหมุนและเดินผ่านเข้าไปในพื้นที่ชั้นลอยรกร้างแห่งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังไม่มีผู้ต้องสงสัยรายใดถูกจับกุมต่อเหตุทำร้ายร่างกายอันน่าสะอิดสะเอียนครั้งนี้

บิว จิรจริยาเวช ซึ่งเดินทางมายังนิวยอร์กเพื่อเรียนภาษาอังกฤษและเดินตามความฝันเข้าสู่วงการแฟชั่น เล่าว่าเธออยากเห็นมหานครแห่งนี้มาตั้งแต่ตอนเป็นเด็กตัวเล็ก ๆ "ตอนฉันเป็นเด็ก ฉันคิดฝันมาตลอดว่าเมืองแห่งนี้จะเป็นเมืองแบบไหน ฉันชอบเมืองแห่งนี้ตั้งแต่แรกเห็น น่าเศร้า มันเปลี่ยนไปสำหรับฉัน ตอนนี้ฉันเห็นอีกด้านของมัน"

อย่างไรก็ตาม แม้ต้องเผชิญกับเรื่องเลวร้าย แต่ บิว จิรจริยาเวช ยืนยันไม่มีแผนออกจากนิวยอร์กและยังไงคงไม่พ้นต้องใช้บริการระบบขนส่งตามเดิม แม้ยอมรับว่ามัน "ยังคงน่าสยดสยอง" สำหรับเธอ 

บิว จิรจริยาเวช หวังว่าการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนครั้งนี้ของเธอจะช่วยตำรวจระบุตัวตนคนร้ายและจับกุมชายที่ทำร้ายเธอ "กรุณาช่วยจับกุมชายคนนี้ด้วยเถิด เพราะไม่ว่าใครก็ไม่ควรเจอสถานการณ์แบบนี้ ฉันไม่อยากเห็นเรื่องนี้เกิดขึ้นกับคนอื่น ๆ" 

“เอริค พาร์นส์” ทนายความของเธอแสดงความไม่พอใจต่อกรณีที่ผู้ต้องสงสัยเดินเตร็ดเตร่เข้าไปในสถานีรถไฟที่ปกติแล้วมีคนใช้บริการกันพลุกพล่านอย่างง่าย ๆ และโจมตีโดยไม่เลือกหน้า เล่นงานลูกความของเขา และชี้ว่าปัญหาของคดีนี้ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับคุณภาพของภาพจากกล้องวงจรปิดที่คณะสืบสวนจะสามารถเข้าถึง แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับมาตรการในทางปฏิบัติสำหรับปกป้องสิทธิของบุคคลที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงอย่างไม่สมเหตุสมผล

เหตุโจมตีโดยปราศจากการยั่วยุเล่นงาน บิว จิรจริยาเวช เป็นเพียงหนึ่งในเหตุการณ์ประทุษร้ายร่างกายคนแปลกหน้าหลายต่อหลายครั้งในนิวยอร์กเมื่อเร็ว ๆ นี้ และมีขึ้นในขณะที่คดีอาชญากรรม เช่นเดียวกับจำนวนผู้โดยสารในระบบขนส่งสาธารณะกลับสู่ระดับเดียวกับเมื่อครั้งก่อนเผชิญโรคระบาดใหญ่

ตำรวจได้รับแจ้งเหตุการณ์อาชญากรรมร้ายแรง 60 คดีในสัปดาห์ก่อนบิว จิรจริยาเวช ถูกทำร้ายร่างกาย ผิดกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีเพียง 33 คดี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นิวยอร์ก ซิตี พบเห็นผู้คนมาใช้บริการระบบรถไฟใต้ดินต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

มหานครแห่งนี้ยังพบเห็นเหตุการณ์ความรุนแรงต่อต้านคนเอเชียเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ โดยจนถึง 28 พฤศจิกายน กรมตำรวจนิวยอร์กได้รับแจ้งเหตุอาชญากรรมจากความเกลียดชังคนเชื้อสายเอเชียมากถึง 128 คดี มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนราว ๆ 30 คดี


ที่มา : นิวยอร์กโพสต์
https://mgronline.com/around/detail/9640000124501