รัฐชง​ครม. เยียวยาคนกลางคืน​ รายละ 5 พัน 1.2​ แสนคน​ ลุ้น!! เห็นชอบ พร้อมโอน 29 ธ.ค.นี้ 

"คนกลางคืน-อาชีพอิสระ" เฮ! "ประกันสังคม" เตรียมจ่ายเยียวยา "ม.40" รายละ 5 พัน รอบแรก 1.2 แสนคน ชง “ครม.” เห็นชอบ พร้อมโอน 29 ธ.ค.นี้ ฉลองปีใหม่

เมื่อ​ 16 ธ.ค. 64 ที่อาคารอเนกประสงค์ สำนักงานประกันสังคม (สำนักงานใหญ่) จ.นนทบุรี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) พร้อมด้วย นางสุดา ชื่นบาน อุปนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย นายฝอยทอง เชิญยิ้ม นายกสมาคมศิลปินตลกแห่งประเทศไทย นางนัฐชา นาโค เลขาชมรมศิลปินและบันเทิง และผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม เข้าร่วมงานแถลงข่าวมาตราการเยียวยาประกันสังคมมาตรา 40 (ม.40) อาชีพอิสระ คนกลางคืน

นายบุญสงค์ กล่าวว่า การประชุมหารือในวันนี้เกิดขึ้นจากความตั้งใจของรัฐบาล โดยกระทรวงแรงงาน ที่เล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้อง ผู้ที่ทำงานในกิจการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับจากมาตรการของรัฐในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

"วันที่ 21 ธ.ค. นี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จะนำเรื่องการเยียวยาประกันสังคม ม.40 คนกลางคืน เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งหากมีมติ ครม. เห็นชอบ จะเร่งรัดให้มีการเยียวยาแล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค. ซึ่งมีจำนวนผู้ที่จะได้รับการเยียวยาขณะนี้มีประมาณ 120,000 ราย ผู้ที่จะได้รับสิทธิ์เยียวยาจะต้องมีสถานะเป็นผู้ประกันตนและได้รับการรับรองจากสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

“หรือสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงที่จดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทยหรือกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยจะให้เป็นเงินจำนวนคนละ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 1 เดือน และเริ่มการโอนเงินเข้าสู่บัญชีธนาคารที่ผู้ประกันตนได้ทำการผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้ โดยจะเริ่มโอนวันที่ 29 ธ.ค. และขอยืนยันว่าจะทำให้เร็วที่สุด" นายบุญสงค์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ทางสำนักงานประกันสังคม จะปฏิรูประบบการให้บริการใหม่ โดยจะปรับการให้บริการอย่างเร็วมากขึ้น และเปลี่ยนระบบเป็นระบบ อี-เคลม ที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเข้าสู่ระบบการเคลมได้ เป็นระบบยุคใหม่ หรือ 'SSO Trust' ที่จะช่วยพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น


ที่มา : https://siamrath.co.th/n/306342