มาเลเซีย พบผู้ติดเชื้อ Omicron รายแรก เผยเดินทางมาจากแอฟริกาใต้ 2 สัปดาห์ก่อน

กัวลาลัมเปอร์ 3 ธ.ค. - มาเลเซียพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกเป็นนักเรียนต่างชาติที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้เมื่อสองสัปดาห์ก่อน และออกจากสถานที่กักตัวเพื่อดูอาการเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนหลังกักตัวครบ 10 วัน

นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เผยวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่มาเลเซียได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิดซ้ำอีกครั้งในกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อช่วงก่อนหน้านี้ หลังองค์การอนามัยโลกประกาศให้เชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตกกังวลเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 

นายจามาลุดดินระบุว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกของมาเลเซียเป็นนักเรียนหญิงวัย 19 ปีที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่ไม่แสดงอาการ และได้รับการฉีดวัคซีนโควิดครบสองโดส โดยมีผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นบวกเมื่อเดินทางถึงมาเลเซียในวันที่ 19 พฤศจิกายน หลังแวะเปลี่ยนเครื่องที่สิงคโปร์ จากนั้น นักเรียนคนดังกล่าวได้เข้าสู่มาตรการกักตัวเป็นเวลา 10 วัน และครบกำหนดเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน

นายจามาลุดดิน ยังระบุว่า มีผู้โดยสารอีก 5 คนที่นั่งรถคันเดียวกับนักเรียนหญิงก่อนที่เธอจะเข้าสู่มาตรการกักตัว แต่ทั้งห้าคนมีผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบ อย่างไรก็ดี มาเลเซียได้ขอให้นักเรียนคนดังกล่าวและผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดอีก 8 คนไปเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดอีกครั้ง หลังทางการพบว่าเธอติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน 

นายจามาลุดดิน ยังกล่าวด้วยว่า ทางการจะรีบประกาศใช้มาตรการเพิ่มเติมทันทีในวันนี้ ซึ่งรวมถึงการตรวจหาเชื้อโควิดในกลุ่มผู้เดินทางชาวสิงคโปร์ที่ฉีดวัคซีนโควิดครบโดสและได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาเลเซียโดยไม่ต้องกักตัว หลังจากที่สิงคโปร์เผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน 2 คนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ


ที่มา : https://tna.mcot.net/world-836209