“อนุทิน” เผย “นายกฯ” สั่งดึงราคาน้ำมันให้ต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร พร้อมเร่ง ปิดจ็อบฉีดเข็ม 1 เชื่อ สิ้นเดือนพ.ย.นี้ ตัวเลขเฉียด 100 ล้านโดส วอน ทิ้งวัคซีนจองรพ.เอกชน มารับของรัฐบาลก่อน  

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เรื่องการแก้ปัญหาพลังงาน ว่า ขอให้ฟัง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ชี้แจง 

เมื่อถามว่าโยงถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มรถบรรทุกด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พยายามตอบสนองข้อเรียกร้องของสมาพันธ์ต่างๆ เราฟังเสียงทุกเสียง ผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรีสั่งการอะไรพิเศษหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องการสั่งการเชิงนโยบาย ให้รัฐมนตรีและปลัดกระทรวงพลังงาน ดำเนินการ เมื่อถามว่านายกฯกังวลเรื่องกลุ่มรถบรรทุกที่ออกมาเคลื่อนไหวหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้กังวลตรงนั้น แต่กังวลความเดือดร้อนของผู้ประกอบการมากกว่า ก็พยายามหาวิธีแก้ไข

เมื่อถามว่า ได้มีมาตรการออกมาแล้วด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มี จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งปลัดกระทรวงพลังงานระบุว่าอาจจะหลังต้นเดือนธ.ค. แต่นายกฯกำชับให้เสร็จโดยเร็วที่สุด เมื่อถามอีกว่าราคาน้ำมันดีเซลจะต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตรใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใช่ ต้องเป็นอย่างนั้น ส่วนจะต่ำกว่าเท่าไหร่ก็พยายามให้เยอะที่สุด นี่คือสิ่งที่รัฐบาลรับฟัง 

อกจากนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 26 พ.ย.นี้ ว่า จะหารือเพื่อผ่อนคลายมาตรการให้ได้มากที่สุด แต่ขอให้ดูสถานการณ์ เช่น ในยุโรป ที่กลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง ส่วนสถานการณ์ของบ้านเราเริ่มนิ่งแล้วและอยากให้นิ่งไปให้นานที่สุด เราต้องอดเปรี้ยวไว้กินหวาน สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการภายในสองสัปดาห์นี้ คือการฉีดวัคซีน โดยตนกำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและสำนักงานควบคุมโรคทั่วประเทศ เร่งปิดเกมในคนที่ยังไม่ได้ฉีดเข็ม 1 ที่มีอยู่2ประเภท คือรอวัคซีนต้องการ เช่น ไฟเซอร์ และโมเดอร์หน้า ทั้งที่ไม่ควรรอ จึงขอให้ทิ้งวัคซีนที่จองไว้ก่อน แล้วมารับของรัฐบาล อย่าไปรอ แล้วค่อยไปหาวิธีขอคืนวัคซีนที่จองไว้ เช่น อาจเป็นส่วนลดจากโรงพยาบาลเอกชน คนที่จองโมเดอร์หน้าไปแล้วยังไม่ได้ ให้มาบอกจะจัดวัคซีนไฟเซอร์ให้

ผู้สื่อข่าวถามว่ากระทรวงสาธารณสุข จะเจรจากับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ให้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เจรจา ขอให้มาฉีดเอง เมื่อถามย้ำว่าหมายถึงจะเจรจาเรื่องการชดเชย หากทิ้งวัคซีนที่จองไว้แล้วมารับของรัฐ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีชดเชย หรือไปเจรจาเพื่อขอคืนเงินอะไรให้ ไม่มี เพราะไม่ใช่หน้าที่ แต่หมายถึงว่าใครจองไปแล้วยังไม่รู้ว่าจะได้ฉีดเมื่อไหร่จากโรงพยาบาลเอกชน ขอให้มาฉีดของรัฐ เพราะเคยบอกไปแล้วว่าไม่ต้องจอง 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในสิ้นเดือนพอยอนี้จะฉีดวัคซีนได้ตามเป้าเป้าหมาย 100 ล้านโดส นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ฉีดวัคซีนทะลุไป 90 ล้านโดส และสิ้นเดือนนี้ตัวเลขคงใกล้เคียงแล้ว เห็นได้ว่าความสามารถในการฉีดวัคซีนได้วันละล้านเข็มสบายมาก แต่ตอนนี้ฉีดน้อยลงเพราะคนฉีดไปเยอะ และที่ฉีดน้อยส่วนใหญ่ห่างไกลข้อมูล ได้สั่งการผู้ที่เกี่ยวข้องไปสำรวจและเร่งดำเนินการแล้ว และตอนนี้กำลังเร่งเพื่อให้ฉีดเข็มสามให้ได้มากที่สุดจะได้ เพื่อจะได้มีผลต่อการผ่อนคลายมาตรการให้มากที่สุด