Taliban 2.0 ความหวังใหม่ของอัฟกานิสถาน สู่ 'เมืองเศรษฐกิจ - ท่องเที่ยว' ที่น่าจับตา

การยึดครองของกลุ่มตอลิบาน อาจไม่เลวร้ายอย่างที่คิด และยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าชาติตะวันตกพ่ายแพ้อย่างสมบูรณ์ที่สมรภูมิอัฟกานิสถาน 

เมื่อไม่นานมานี้ นายพล เซอร์ นิค คาร์เตอร์ ได้รายงานความเห็นต่อหน้าคณะกรรมการกลาโหมแห่งรัฐสภาอังกฤษว่า กลุ่มผู้ปกครองตอลิบานในยุคนี้มีความแตกต่างจากกลุ่มตอลิบานยุคที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มตอลิบานมีการยกระดับขึ้นเป็น "Taliban 2.0" ที่มีการปรับแนวคิดตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไปมากขึ้น และรัฐบาลตอลิบานก็ยินดีที่จะปกครองอัฟกานิสถานในแนวคิดสมัยใหม่นี้ 

ดังนั้นนายพลคาร์เตอร์จึงเชื่อว่า อัฟกานิสถานในอีก 5 ปีข้างหน้า น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นและแตกต่างจากยุคตอลิบานรุ่นแรก ๆ ที่เข้ามาปกครองอัฟกานิสถานอย่างโหดเหี้ยมเมื่อ 20 ปีก่อน

นอกจากนี้ นายพล นิค คาร์เตอร์ ยังเคยให้สัมภาษณ์ออกสื่อโทรทัศน์เมื่อครั้งที่กองทัพตอลิบานบุกถึงกรุงคาบูลเมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่า กองทัพตอลิบานก็ไม่ต่างจากชาวบ้านกลุ่มหนึ่งที่มีจรรยาบรรณขึ้นมาหน่อย และเปรียบเทียบกับกองทัพเวียดกงในสงครามเวียดนาม ที่เนื้อแท้แล้วพวกเขาก็เป็นชาวบ้านเวียดนามกลุ่มหนึ่ง ที่รบชนะในประเทศของตัวเอง 

ซึ่งหลังสงครามเวียดนาม ชาติตะวันตกก็เคยคาดการณ์ว่า เวียดนามจะล้าหลัง กลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน แต่พอเวลาผ่านไปเวียดนามก็เจริญขึ้นได้ มีเศรษฐกิจเติบโต และกลายเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่โด่งดังมาก ที่ใคร ๆ ก็อยากไปเที่ยว

นายพล คาร์เตอร์มองว่า อัฟกานิสถานน่าจะเดินในโมเดลเดียวกับเวียดนามได้ และหากพร้อมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวได้เมื่อไหร่ เขาเชื่อว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมได้ไม่ยาก 

แต่ก็มีหลายฝ่ายแย้งว่า ตอนนี้สถานการณ์ในอาฟกานิสถานก็ยังไม่สงบ มีการโจมตีของกลุ่ม ISIS ในชุมชนชาวชีอะห์ในประเทศบ่อยขึ้นในรอบไม่กี่เดือน การประท้วงรัฐบาลตอลีบานก็ยังมีอยู่เรื่อย ๆ ด้านการบริหารประเทศของรัฐบาลตอลิบานก็ยังสัมผัสได้ถึงความโหดร้ายป่าเถื่อน มีการประหาร และแขวนคอคนร้ายประจานกลางเมือง มีการกวาดล้างกลุ่มต่อต้าน หรือแม้แต่กลุ่มผู้หญิงที่ตอลิบานเคยสัญญาว่าจะให้สิทธิ และความเสมอภาค แต่ทุกวันนี้ในหลายเมืองก็ยังมีรายงานว่าผู้หญิงยังไปโรงเรียน หรือทำงานไม่ได้

ส่วนเรื่องที่ทั่วโลกมองว่าชาติตะวันตกแพ้ยับที่สมรภูมิอาฟกานิสถาน นายพล คาร์เตอร์ กล่าวว่าเร็วเกินไปที่จะสรุปเช่นนั้น ผลลัพธ์ของการต่อสู้ต้องดูยาว ๆ ไปอีก 20 ปีข้างหน้าว่าอัฟกานิสถานจะเปลี่ยนแปลงไปเช่นไร 

หากอัฟกานิสถานพัฒนาขึ้นอย่างมั่นคง และมีเสถียรภาพ ก็ถือว่าการสู้รบที่ผ่านมาไม่สูญเปล่าเสียทีเดียว เพราะสุดท้ายแล้วทุกอย่างล้วนเป็นเรื่องการเมือง 

ซึ่งนายพล เซอร์ นิค คาร์เตอร์ ได้กล่าวอีกว่าเขามีความตั้งใจจะทำงานเพื่อสร้างสันติภาพในอาฟกานิสถาน คู่ขนานไปกับการเปิดโต๊ะเจรจากันระหว่างฝ่ายสหรัฐอเมริกา และกลุ่มตอลิบาน ที่การ์ตา และเขาเชื่อว่าเขาจะเป็นอีกกระบอกเสียงหนึ่งที่ฝ่ายตอลิบานจะรับฟัง เพราะตัวเขาเคยมีสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดก่อนที่นำโดย อดีตประธานาธิบดี แอชราฟ กาห์นี และฝ่ายกองทัพปากีสถาน ประเทศที่เคยถูกสหรัฐอเมริกา และ อังกฤษกล่าวหาว่าเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กลุ่มตอลิบาน

แต่สุดท้าย อัฟกานิสถานจะสามารถกู้ชาติหลังสงครามอันยาวนาน จนสามารถกลับมาเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวได้อย่างคึกคักอย่างที่นายพลอังกฤษฝันไว้ได้หรือไม่ ก็คงต้องรอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: The Independent UK