สาวอินเดียเจ๋ง!! สร้างบ้านจากท่อระบายน้ำ ช่วยแก้ปัญหา ‘คนไร้บ้าน’ คนงานอพยพ

เพจ หลงอินเดีย แชร์เรื่องราวของ วิศวกรโยธาสาวชาวอินเดียที่สร้างบ้านจากท่อระบายน้ำเพื่อแก้ปัญหาคนไร้บ้าน ว่า...

สาวอินเดียสร้าง #บ้านท่อระบายน้ำ ใช้แก้ปัญหาคนไร้บ้าน…ฟังก์ชันตอบโจทย์มาก งานนี้คนธรรมดายังอยากซื้ออยู่เลย 

Manasa Reddy สาววิศวกรโยธาคนเก่ง จากรัฐเตลังกานา ที่เกิดไอเดียสร้าง OPods Tube House บ้านท่อระบายน้ำที่มีขนาดใหญ่พิเศษ สำหรับอยู่อาศัย แก่ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านราคาถูก เเละเพื่อแก้ปัญหาคนไร้บ้าน / คนงานอพยพ

Manasa ได้รับไอเดียนี้ จากการที่เธอมีโอกาสได้ไปเป็นอาสาสมัครในสลัม เธอพบว่า คนในสลัมหลายพันคน ต่างใช้ท่อระบายน้ำ มาเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราว แต่ท่อระบายน้ำที่ว่า ยังมีขนาดไม่กว้างใหญ่มากพอ ที่จะรองรับเป็นบ้านได้ และคนไร้บ้านพวกนี้จะย้ายออกไป เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนและฤดูฝน

“บ้าน OPods นี้ ถูกดีไซน์ขึ้นครั้งแรกโดย James Law Cybertecture ที่ฮ่องกง ก็คือการสร้างบ้านท่อระบายน้ำราคาถูก เพื่อตอบโจทย์คนงบน้อย ฉันจึงได้ไอเดียนี้มา เพื่อแก้ปัญหาทางสังคมอีกขั้นหนึ่งของคนอินเดีย ด้วยเนื่องจากว่า ยังมีแรงงานอพยพในประเทศอีกมาก ที่ยังได้รับความลำบากอยู่

“ฉันได้ติดต่อพูดคุยกับบริษัททำท่อระบายน้ำในรัฐ และพวกเขายินดีผลิตมันให้แก่ฉัน เริ่มแรก ฉันขอกู้เงินจากแม่ในจำนวน 5 แสนรูปี และแม่ก็ได้สนับสนุนงานนี้แก่ฉันอย่างมาก ฉันได้เปิดบริษัทของตัวเองขึ้น และสร้างบ้านตัวอย่างในขนาด 1 BHK”

(BHK ย่อมาจาก bedroom, hall and kitchen)

“โดยบ้านทุกหลัง ที่มีขนาด 1 BHK จะมีความยาว 16 ฟุต หรือ ประมาณ 5 เมตร และสูง 7 ฟุต หรือราว ๆ 2 เมตร ซึ่งในไซส์นี้จะมี 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง และ 1 ห้องครัว แบบที่มีซิงค์ล้างจานด้วยนะคะ”

“ตอนนี้ ฉันได้รับคำสั่งซื้อและสั่งผลิตมากถึง 200 ออร์เดอร์ และบ้านทุกหลัง สามารถเข้าอยู่ได้ทันที หลังจากใช้เวลาการสร้างเพียง 15-20 วันเท่านั้น และในอนาคตที่จะถึงนี้ ฉันได้ออกแบบ สำหรับรองรับ ผู้ที่ต้องการซื้อบ้านด้วยงบที่ไม่สูงนัก ในขนาด 2, 3 และ 4 BHK อีกด้วยค่ะ”

นับว่าเป็น OPod-House แห่งแรกของอินเดียเลยก็ว่าได้ โดยงานนี้ ยังมีบริษัทเอกชนจำนวนมาก ที่ต้องการเข้าร่วมสนับสนุนโปรเจกต์ดังกล่าวของ Manasa และต้องการร่วมทุนกับเธออีกหลายเจ้า ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้น ที่ไปได้สวยเลยทีเดียว

ทั้งนี้ Manasa ไม่ได้เริ่มต้นสร้างไอเดียนี้ โดยหวังผลกำไร แต่เธอสร้างมันเพื่อใช้แก้ปัญหาให้ผู้คนก่อน 

เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า...ในหลาย ๆ ครั้ง ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และยั่งยืน ก็ไม่ได้เกิดจากการกอบโกย เพราะเห็นช่องโหว่ทางธุรกิจเสมอไป แต่เกิดจากการเห็นปัญหา และต้องการจัดการกับปัญหานั้น ๆ ให้ดีเสียมากกว่า


ที่มา: https://www.facebook.com/101560597967366/posts/459447442178678/