แนะรัฐ! ดันท่องเที่ยว หวังศก.ไทยปีหน้ากลับมาโต 5% 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า รัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ ต้องเร่งการส่งเสริมการลงทุน เมื่อได้เปิดประเทศ ต้องหาทางดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาให้ได้อย่างน้อย 10 ล้านคน เพื่อเข้ามาใช้จ่ายในประเทศ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจไทยในปี 65 ขยายตัวได้ถึง 5% ส่วนจีดีพีของกลุ่มค้าปลีก คาดว่าขยายตัว 2% เติบโตใกล้เคียงกับ จีดีพีของประเทศ โดยโมเดิร์นเทรด มีสัดส่วน 65% ของค้าปลีกทั้งระบบ 

ทั้งนี้ยังได้เปิดเผยผลสำรวจผู้ประกอบการโมเดิร์น เทรด ไตรมาส 3ปี 2564 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ ปรับสูงขึ้นอีกครั้งในรอบ 2 ไตรมาส โดยดัชนีรวมอยู่ที่ 47.9 ดัชนีฯในปัจจุบันอยู่ที่ 47.1 และดัชนีฯในอนาคตอยู่ที่ 48.7 เนื่องจากปลายไตรมาส 3 รัฐทยอยคลายล็อกมาตรการต่างๆ และผู้ประกอบการมองว่าค้าปลีกน่าจะผ่านจุดต่ำสุดแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ค่าดัชนียังต่ำกว่า 50% ทั้งจากองค์ประกอบการในการคำนวณดัชนี จากรายรับ กำไร ราคาขาย จ้างงาน ต้นทุน ยังอยู่ในระดับทรงตัวหรือดีเล็กน้อย ยกเว้นจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นหลังคลายล็อก แต่มีมุมมองต่อไตรมาส4 ดีขึ้น เพราะมองผลดีรัฐบาลจะคลายล็อกที่เหลือ เปิดประเทศ และแรงกระตุ้นใช้จ่ายของภาครัฐส่งท้ายปี

อย่างไรก็ตามจากมาตรการภาครัฐ ทั้ง คนละครึ่ง ยิ่งใช้ยิ่งได้  เราเที่ยวด้วยกัน ทัวร์เที่ยวไทย เริ่มเข้ามาเป็นปัจจัยบวกช่วยเหลือ โมเดิร์นเทรด ค้าปลีก หลังได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 คาดว่าเมื่อฉีดวัคซีนครอบคลุมทั้งประเทศ 70% ภายในปีนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นต่อการบริโภคและการลงทุน ทำให้โมเดิร์นเทรดกลับมาเปิดให้บริการได้ปกติ แต่ยังต้องติดตามปัจจัยลบ เกี่ยวกับความกังวลแผนกระจายวัคซีนที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง ภาระหนี้ครัวเรือน ผลกระทบจากน้ำท่วมหลายพื้นที่ยังมีความเสียหายพืชเกษตร และการเก็บเกี่ยว  ทรัพย์สิน ที่อยู่อาศัย ปัญหาการว่างงาน ที่มีผลกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชน รวมไปถึงปัญหาการเมืองในประเทศ เพราะยังมีการชุมนุมประท้วงอย่างต่อเนื่อง