รัฐมนตรีพม่า โทษบ่อนทำลายจากต่างชาติ ตัวการทำเศรษฐกิจพม่าเข้าสู่ภาวะวิกฤต

รอยเตอร์ - เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยกองทัพของพม่ากำลังพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะรักษาเสถียรภาพของค่าเงินจ๊าตและสนับสนุนเศรษฐกิจที่โกลาหลวุ่นวายนับตั้งแต่การรัฐประหารในเดือนก.พ. รัฐมนตรีพม่าเผยกับรอยเตอร์ โดยกล่าวโทษว่าส่วนหนึ่งของวิกฤติเป็นผลจากผู้สนับสนุนต่างชาติของฝ่ายตรงข้าม

ค่าเงินจ๊าตอ่อนลงมากกว่า 60% ในเดือนก.ย. หลังประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เผชิญกับการชุมนุมประท้วง การผละงาน และเศรษฐกิจเป็นอัมพาตนานหลายเดือนหลังการรัฐประหาร

อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นเป็น 6.51% นับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจจาก 1.51% ก่อนหน้านี้ และทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ที่ 11 ล้านล้านจ๊าต หรือ 6,040 ล้านดอลลาร์ ที่เป็นอัตราทางการของธนาคารกลาง อ่อง นาย อู รัฐมนตรี กล่าวให้สัมภาษณ์

นับเป็นครั้งแรกที่พม่าเปิดเผยระดับของเงินตราต่างประเทศของตัวเองนับตั้งแต่การรัฐประหาร และเปรียบเทียบกับตัวเลขของธนาคารโลกที่มีมูลค่าอยู่ที่ 7,670 ล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปี 2563

รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนของรัฐบาลทหารกล่าวว่าพม่ากำลังประสบปัญหาเช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ จากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19

แต่เขาให้เหตุผลว่าปัญหาเศรษฐกิจของประเทศเกิดจากการบ่อนทำลายโดยฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลทหาร ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์กรต่างประเทศ

“การระบาดก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรงในพม่า นำไปสู่การชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ที่เลวร้ายลงจากการบ่อนทำลายและการอารยะขัดขืนที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ” อดีตผู้กำหนดนโยบายคนสำคัญในรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ ที่ปกครองพม่าหลังสิ้นสุดการปกครองของทหารโดยตรงนานครึ่งศตวรรษในปี 2554 กล่าว

เมื่อถูกถามว่าประเทศใดสนับสนุนการบ่อนทำลายทางเศรษฐกิจและมีสิ่งใดเป็นหลักฐาน รัฐมนตรีปฏิเสธที่จะระบุ และตอบเพียงว่า “เราได้รับหลักฐานจำนวนหนึ่งเกี่ยวกับวิธีที่พวกเขาแทรกแซง”

อ่อง นาย อู กล่าวว่า สื่อต่างชาติรายงานเกินจริงเกี่ยวกับวิกฤติ แต่อย่างไรก็ตาม เขากล่าวเสริมว่า “หวังว่าในอีกไม่กี่เดือน เราจะสามารถฟื้นกลับสู่สถานการณ์ปกติของเราได้”

บริษัทต่างชาติ 6 แห่ง ได้ยื่นขออนุญาตที่จะออกจากพม่านับตั้งแต่การรัฐประหาร และหลายแห่งได้ระงับธุรกิจของพวกเขา

บริษัทเหล่านั้นยังรวมถึงหนึ่งในนักลงทุนรายใหญ่ที่สุด คือ เทเลนอร์ บริษัทโทรคมนาคมสัญชาตินอร์เวย์ ที่ประกาศในเดือนก.ค. ว่าบริษัทกำลังขายกิจการในพม่าให้กับบริษัท M1 Group จากเลบานอน เป็นมูลค่า 105 ล้านดอลลาร์

ผู้บริหารของเทเลนอร์ถูกร้องขอไม่ให้ออกจากประเทศ ขณะที่ข้อตกลงกำลังรอการรออนุมัติ อ่อง นาย อู กล่าว

ค่าเงินจ๊าตที่อ่อนตัวลงทำให้ราคาอาหารและเชื้อเพลิงพุ่งสูงในเศรษฐกิจที่เปราะบาง ที่ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าจะหดตัวลง 18% ในปีนี้

อ่อง นาย อู อดีตนายทหารที่รับราชการในสมัยของรัฐบาลอองซานซูจี กล่าวว่า ทางการกำลังดำเนินการขั้นตอนต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในสกุลเงิน

เจ้าหน้าที่จะสนับสนุนการใช้การชำระเงินทางออนไลน์ เงินกู้สำหรับเกษตรกร และการพักชำระหนี้ ท่ามกลางความพยายามต่างๆ เพื่อช่วยเศรษฐกิจ

ส่วนอัตราส่วนภาษีต่อจีดีพีลดลงเหลือ 5% ถึง 6% จาก 8.4% ในปี 2563 อ่อง นาย อู ระบุ และว่าฝ่ายต่อต้านการรัฐประหารปฏิเสธที่จะจ่ายภาษีให้กับรัฐบาลทหาร ที่พยายามจะปราบปรามการต่อต้านเพื่อรวมอำนาจ

กองกำลังทหารได้สังหารฝ่ายตรงข้ามหลายร้อยคนและเด็กหลายสิบคนนับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจและควบคุมตัวผู้นำพลเรือนส่วนใหญ่ ตามการระบุของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง

เมื่อถูกถามว่าทำไมเขา ที่คนรู้จักในนามนักปฏิรูปถึงทำงานให้กับกองทัพที่ยุติการปกครองระบอบประชาธิปไตย อ่อง นาย อู กล่าวว่าถ้าหากเขายอมรับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี เขาคิดว่าเขาจะมีอำนาจมากขึ้นในการผลักดันการปฏิรูป

อ่อง ตุน รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนในสมัยของรัฐบาลซูจี เป็นหนึ่งในอดีตเจ้าหน้าที่อาวุโสที่ถูกควบคุมตัวนับตั้งแต่การรัฐประหาร โดยเขาถูกควบคุมตัวอยู่ในบ้านพักในกรุงเนปิดอว์ โดยอ่อง นาย อู กล่าวว่า เขาอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยมากกับรัฐมนตรีคนอื่นๆ


ที่มา : https://mgronline.com/indochina/detail/9640000103735