กฎใหม่ ‘อังกฤษ’ รับรองผู้ฉีดวัคซีนจากประเทศใหญ่ พร้อมข้ามกักตัว 10 วัน ทั่วโลกบ่น 'ไร้เหตุผล'

กฎการเดินทางใหม่ของอังกฤษที่รับรองเฉพาะการฉีดวัคซีนจากสหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, เกาหลีใต้ และอียู สร้างความไม่พอใจไปทั่วโลก โดยกฎการเดินทางในยุค Covid-19 ฉบับใหม่ของอังกฤษ เลือกที่จะปฏิเสธการรับรองวัคซีนที่ฉีดจากประเทศแถบละตินอเมริกา, แอฟริกา, เอเชียใต้ และอีกหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งสร้างความไม่พอใจเป็นวงกว้าง โดยหลายคนมองว่าเป็นนโยบายที่เลือกปฏิบัติและไร้เหตุผล

ภายใต้กฎการเดินทางใหม่ที่ทางการอังกฤษประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนของ AstraZeneca, Pfizer-BioNTech, Moderna หรือ Johnson&Johnson ในประเทศสหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, เกาหลีใต้ หรือประเทศในสหภาพยุโรป (EU) เท่านั้นที่จะถือว่า ‘ได้รับวัคซีนครบแล้ว’ และได้รับการยกเว้นไม่ต้องกักตัวเป็นเวลา 10 เมื่อเดินทางเข้าอังกฤษจากประเทศที่อยู่ในกลุ่มสีเหลือง

ขณะที่ผู้ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วจากประเทศในแถบแอฟริกา, ละตินอเมริกา, เอเชียใต้ หรือประเทศอื่นๆ รวมทั้งอินเดีย จะถือว่า ‘ได้รับวัคซีนยังไม่ครบ’ และต้องกักตัว 10 วันเมื่อเดินทางจากประเทศในกลุ่มสีเหลืองมาถึงอังกฤษ

นอกจากนี้ ในยุโรปยังเกิดความไม่พอใจที่อังกฤษไม่ยอมรับว่าผู้ที่เคยป่วย Covid-19 และได้รับวัคซีนแล้ว 1 โดส เป็นผู้ที่ ‘ได้รับวัคซีนครบแล้ว’ และยังต้องกักตัว 10 วัน ขณะที่หลายประเทศในสหภาพยุโรปถือว่าคนกลุ่มนี้ได้รับวัคซีนครบแล้วและสามารถเดินทางท่องเที่ยวในสหภาพยุโรปโดยไม่มีข้อจำกัดเพียงแค่ต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ทางการอังกฤษกำหนดให้ผู้ที่หายป่วยจาก Covid-19 และมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติแล้ว ยังต้องฉีดวัคซีนที่ต้องใช้ 2 โดส อาทิ Pfizer-BioNTech หรือ Moderna ให้ครบทั้งสองโดสก่อนด้วย 

สำหรับกฎดังกล่าวสร้างความไม่พอใจเป็นวงกว้าง โดยหลายคนมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ อาทิ นักการทูตละตินอเมริการายหนึ่งเผยว่า “วัคซีน Pfizer หรือ Moderna ที่ฉีดในละตินอเมริกาจะไม่เพียงพอให้ใครสักคนเดินทางเข้าอังกฤษได้ยังไง มันยากที่จะยอมรับ อธิบายไม่ได้ว่าเพราะอะไร รู้อย่างเดียวว่ามันไม่แฟร์สุดๆ”

ส่วนนักการทูตจากแอฟริกาตะวันตกเผยว่า “ทั่วโลกกำลังปวดหัวกับการลังเลในการฉีดวัคซีน มันมีแต่ข่าวปลอม เมื่อคุณบอกว่า ‘เราจะไม่ยอมรับวัคซีนจากแอฟริกา’ คุณยิ่งสร้างความน่าเชื่อถือให้ข่าวพวกนี้ ทำแบบนี้มีแต่จะทำให้การระบาดยืดเยื้อไปอีก”

อิเฟียนนี เอ็นซอฟอร์ แพทย์และซีอีโอบริษัทที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขจากไนจีเรียเผยว่า “อังกฤษเป็นหนึ่งในประเทศที่สนับสนุนด้านเงินทุนรายใหญ่ให้ COVAX แล้วตอนนี้อังกฤษกำลังบอกว่าวัคซีนตัวเดียวกับที่ COVAX ส่งให้จะไม่ได้รับการยอมรับ มันน่าเศร้า มันคือการเลือกปฏิบัติ”

เมื่อถูกขอให้อธิบายว่า เหตุใดวัคซีนที่ฉีดในบางประเทศได้รับการยอมรับ แต่ในบางประเทศไม่ได้รับการยอมรับ โฆษกรัฐบาลอังกฤษระบุว่า “ความสำคัญสูงสุดของเราคือการปกป้องสุขภาพของประชาชน และเปิดการเดินทางอีกครั้งอย่างปลอดภัยและยั่งยืน จึงทำให้การรับรองวัคซีนจากทุกประเทศต้องเป็นไปตามเกณฑ์ขั้นต่ำโดยคำนึงถึงสาธารณสุขและการพิจารณในวงกว้าง”

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ทางการอังกฤษได้ให้คำมั่นที่จะทำงานร่วมกับบางประเทศ เกี่ยวกับการรับรองวัคซีนพาสปอร์ต เพื่อบรรเทาความไม่พอใจของนานาประเทศ


ที่มา: https://www.posttoday.com/world/663988
https://www.theguardian.com/world/2021/sep/23/englands-covid-travel-rules-spark-outrage-around-the-world