‘คุณปู่วัย 82’ กินกุ้งผัดฉ่า เติมข้าวรอบ 2 สำลัก-อาหารติดคอ เสียชีวิตในบ้านพัก

เมื่อวานนี้ (11 เม.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.สมุทรสงคราม ร.ต.อ.วรบูรณ์ บุญมาก รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองสมุทรสงคราม ได้รับแจ้งเหตุมีประชาชนอาหารติดคอเสียชีวิตคาชามข้าว จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างเบญจธรรมสมุทรสงคราม

ในที่เกิดเหตุอยู่ภายในครัวของบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม พบศพนายบุญเลี่ยม (สงวนนามสกุล) อายุ 82 ปี สวมเสื้อเชิ้ตสีครีม นุ่งกางเกงขายาวสีเทา นอนเสียชีวิตอยู่บริเวณกลางห้อง ใกล้กันพบจานข้าว 1 จาน และกุ้งแม่น้ำผัดฉ่าวางอยู่

นายวิรัตน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี หลานชายผู้ตาย กล่าวว่า คุณปู่อาศัยกับบิดาและมารดาของตน แต่วันนี้ไปทำงานที่กรุงเทพฯ ตนซึ่งอยู่บ้านใกล้กันจึงมาช่วยดูแล ทุกวันจะคอยดูแลจัดสำรับกับข้าวให้คุณปู่กินตามเวลา 3 มื้อ โดยช่วงก่อนเกิดเหตุตนอาบน้ำให้ปู่ และนำข้าวสวยกับกุ้งผัดฉ่ามาให้ปู่กิน กระทั่งปู่กินข้าวหมดไป 1 จาน ตนก็ถามจะเติมข้าวอีกไหม คุณปู่บอกว่าเติม ตนจึงตักข้าวเพิ่มให้ แล้วก็เดินออกมาคุยกับญาติพี่น้องข้างนอกบ้าน พอเดินกลับมาหาปู่ เห็นปู่กำลังตักข้าวเข้าปาก จากนั้นก็เกิดสำลักอาหาร ตนพยายามช่วยตบหลัง แต่ก็ไม่ยอมอาเจียนออกมา ไม่นานก็เริ่มชักตัวเกร็ง ตนรีบไปเรียกน้าสาว และโทร 1669 แจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือแต่ก็ไม่ทัน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ผู้ตายซึ่งอายุมากแล้วทำให้สำลักอาหารง่ายอาจจะกินข้าวกับกุ้งแม่น้ำผัดฉ่า อย่างเอร็ดอร่อย จนสำลักแล้วทำให้อาหารลงไปติดที่หลอดลมเสียชีวิต ซึ่งญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตจึงมอบศพนายบุญเลี่ยมให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป