สวัสดิการโรงงาน นครสวรรค์ เด่น "อารี" เลขาฯก.แรงงาน ยกเป็นต้นแบบ พร้อมแนะแรงงานอิสระ ลดหนี้ รับงานเพิ่ม ให้กองทุนผู้รับงาน 0% สูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท

วันที่ 22 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ เปิดมหกรรมสุขภาพอนามัย และความปลอดภัยในการทำงานของแรงงานนอกระบบเชิงรุก พร้อมตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านการจัดสวัสดิการต่างๆ ให้แก่ลูกจ้างในสถานประกอบกิจการของบริษัท เอ็นไวรอนเม็นท์พัลพ์ แอนด์ เปเปอร์ จำกัด โดยมี นายบดินทร์ เกษมศานติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวต้อนรับ ดร.ดารัตน์ ศิริวิริยะกุล วิภาตะกลัศ รองประธานฯ กลุ่มบริษัท KTIS และรองประธานสภาอุตฯ แนะนำบริษัทฯ นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน  นางมารศรี ใจรังษี ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติ และหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครสวรรค์ ร่วมให้การต้อนรับ  ณ สมาคมชาวไร่อ้อย เขต 11 นครสวรรค์ ต.หัวหวาย อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์

นายอารี  กล่าวว่า กระทรวงแรงงานมีภารกิจที่ดูแลแรงงานอย่างครบถ้วนในทุกมิติ การเดินทางมาจังหวัดนครสวรรค์ในวันนี้ ได้หารือและเยี่ยมชมสถานประกอบการบริษัท เอ็นไวรอนเม็นท์พัลพ์ แอนด์ เปเปอร์ จำกัด ประกอบกิจการผลิตเยื่อกระดาษฟอกขาวจากชานอ้อย ซึ่งได้เปิดให้เยี่ยมชมการจัดสวัสดิการในสถานประกอบกิจการนอกเหนือที่กฎหมายกำหนด รวมถึงโครงการที่เป็นประโยชน์ทั้งด้านความปลอดภัยในการทำงาน ด้านสวัสดิการของแรงงาน ผมขอชื่นชมกรรมการบริหารบริษัท และทีมผู้บริหาร คณะกรรมการสวัสดิการที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการดูแลสิทธิแรงงาน

และการพัฒนาคุณภาพชีวิตลูกจ้าง โดยการดำเนินโครงการด้านต่าง ๆ อย่างเช่นโครงการแรงงานพันธุ์ดี ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง โครงการมุมนมแม่ในสถานประกอบกิจการ โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ โครงการด้านความปลอดภัยในการทำงาน การจัดสวัสดิการด้านการเงิน เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การจัดสวัสดิการด้านบริการและสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สวัสดิการบ้านพักพนักงาน ชุดยูนิฟอร์มพนักงาน ซึ่งนับเป็นต้นแบบเรื่องสวัสดิการในการทำงาน รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องแรงงานและทุกภาคส่วนในการดำเนินงานด้านต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตพนักงานที่ดีขึ้น 

นอกจากนั้น ในวันนี้ ผมยังได้เปิดงาน “มหกรรมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยในการทำงานของแรงงานนอกระบบเชิงรุก” จังหวัดนครสวรรค์   โดยมี นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวรายงาน  ซึ่งเกิดขึ้นด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย ภาคเอกชน ภายใต้การนำของผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อให้แรงงานนอกระบบได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย มีสวัสดิการและสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย มีสุขภาพร่างกาย และสุขภาพใจที่เข้มแข็ง ส่งเสริมให้ประชาชนมีงานทำ มีรายได้ และเพื่อให้ประชาชนในจังหวัดนครสวรรค์ ได้เข้าถึงบริการในภารกิจทุกด้านของกระทรวง ด้วยความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของท่านพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานภายใต้แนวคิด“ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันทางสังคมเด่น เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ”

นอกจากนี้ นายอารี ยังเยี่ยมชมบูธหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน  หน่วยงานที่ให้บริการตรวจสุขภาพแรงงานนอกระบบเชิงรุก และการสาธิตการใช้งานอุปกรณ์ป้องกันตนเองจากสารเคมี  และเยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแรงงานนอกระบบ โดยมี กลุ่มแรงงานนอกระบบ และภาคีเครือข่ายด้านแรงงานจังหวัดนครสวรรค์ร่วมให้การต้อนรับ ทั้งนี้ จ.นครสวรรค์ มีแรงงานนอกระบบทั้งสิ้น 346,436 คน ส่วนใหญ่ อยู่ในด้านการเกษตรและประมง รองลงมาเป็น พนักงานบริการ ด้านความสามารถ อาชีพพื้นฐานต่างๆ และผู้ปฏิบัติงานโรงงาน ตามลำดับ