'ศธ.' สั่ง!! ทุกสถาบันการศึกษาในสังกัดกระทรวง ห้ามหนุนการเมือง 'ทางตรง-อ้อม' หลังพบกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองเริ่มแทรกซึมเข้าไปจัดกิจกรรมเพื่อหวังผล

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีหนังสือด่วนที่สุดประกาศเรื่อง การส่งเสริมสถานศึกษาในสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้เป็นพื้นที่เป็นกลางทางการเมือง เรียนถึงผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัด/กรุงเทพมหานคร และศูนย์หรือสถาบันการเรียนรู้เฉพาะด้านหรือเฉพาะกิจทุกแห่ง ระบุข้อความในหนังสือว่า…

“ด้วยปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์กรณีที่มีพรรคการเมืองลงพื้นที่ปลุกปั่นเยาวชนในเขตพื้นที่โรงเรียนและสถานศึกษา โดยมีการส่งเสริมให้จัดกิจกรรมเพื่อหวังผลทางการเมือง ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักสากลที่สถานศึกษาต้องเป็นพื้นที่เป็นกลางทางการเมือง (neutrality ground)

ในการนี้ เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษาในสังกัดเป็นพื้นที่เป็นกลางทางการเมือง กรมส่งเสริมการเรียนรู้ จึงขอให้ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา วางตัวเป็นกลางทางการเมืองอย่างเคร่งครัด โดยไม่ส่งเสริม เกื้อกูล สนับสนุนพรรคการเมืองในทางตรงและทางอ้อม ทั้งส่วนตัวและส่วนราชการ ในการจัด
หรือร่วมจัดกิจกรรมใด ๆ ของสถานศึกษาในพื้นที่”