‘บริษัทอาวุธรัสเซีย’ เตรียมโชว์ ‘คลังแสง’ ชูอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ รุกตลาดยุทโธปกรณ์รบระดับโลกในงาน ‘World Defense Show 2024’

รัสเซียรุกหนักในตลาดอาวุธยุทโธปกรณ์ระดับโลก

งาน ‘World Defense Show 2024’ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2024 ณ กรุงริยาด นครหลวงแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โดย ‘JSC ROSOBORONEXPORT’ (ส่วนหนึ่งของ Rostec State Corporation) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจเพียงแห่งเดียวของรัสเซีย ในการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ระดับโลก ได้เข้าร่วมงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ครั้งนี้

JSC ROSOBORONEXPORT มีสัดส่วนในการส่งออกมากกว่า 85% ของการส่งออกอาวุธและอุปกรณ์ทางทหารของรัสเซีย โดยมีความร่วมมือกับบริษัทด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของรัสเซียมากกว่า 700 แห่ง และมีขอบเขตทางภูมิศาสตร์ของความร่วมมือด้านเทคนิคการทหารของรัสเซียครอบคลุมมากกว่า 100 ประเทศ

“World Defense Show จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว และได้กลายมาเป็นหนึ่งในงานแสดงอุตสาหกรรมป้องกันประเทศที่สำคัญจากทั่วโลกแล้ว เมื่อเทียบกับปี 2022 ขนาดพื้นที่จัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัสเซียเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ในพื้นที่จัดแสดงกลางแจ้ง ‘JSC ROSOBORONEXPORT’ จะจัดแสดงยานยนต์หุ้มเกราะ ‘ZA-SpN Titan’ และ ‘Spartak’ ซึ่งเป็น UAV ของตระกูล Orlan โดยเครื่องบินขนส่งทางทหาร IL–76MD-90A(E) จะถูกจัดแสดงที่สนามบิน ผลิตภัณฑ์สำหรับกองทัพอากาศ กองทัพภาคพื้นดิน กองทัพเรือ และระบบป้องกันภัยทางอากาศ จะถูกจัดแสดงในอาคารนิทรรศการ” Alexander Mikheev ผู้อำนวยการทั่วไปของ ROSOBORONEXPORT กล่าว “เราเห็นความสนใจอย่างมากในหมู่ตัวแทนของกองทัพ และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของซาอุดีอาระเบีย และประเทศอื่น ๆ ในตะวันออกกลางในผลิตภัณฑ์ด้านกลาโหมของรัสเซียที่ผ่านการทดสอบในการรบล่าสุด (ในยูเครน) เราพร้อมที่จะนำเสนอรูปแบบความร่วมมือที่เป็นเอกลักษณ์ของพันธมิตรของเรา รวมถึง Localization ในการผลิตอาวุธรัสเซียและการพัฒนาแบบจำลองขั้นสูงร่วมกัน”

ระบบต่อสู้อากาศยานพิสัยไกลของ Almaz-Antey Corporation

บริษัทด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของรัสเซียมากกว่า 20 ราย รวมถึง Almaz-Antey Corporation, Special Technology Center, Remdiesel, Rostec State Corporation และบริษัทในเครือ High Precision Systems, UAC และ Technodinamika นำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนภายในบูธของ ROSOBORONEXPORT ซึ่งจะจัดแสดงอาวุธและอุปกรณ์ทางการทหารสมัยใหม่จาก Uralvagonzavod, Kalashnikov Concern, สถาบันวิจัยเวกเตอร์, สถาบันวิจัยเหล็ก (ส่วนหนึ่งของ Rostec State Corporation) และผู้ผลิตของรัสเซียรายอื่น ๆ 

รถถังแบบ T-90MS

สำหรับอาวุธภาคพื้นดิน บริษัทจะนำเสนอรถถังแบบ T-90MS ซึ่งได้พิสูจน์ความสามารถในการปฏิบัติการรบจริง และเป็นที่ต้องการอย่างมากในตะวันออกกลาง ยานรบทหารราบ BMP-3 ที่ได้รับการติดตั้งระบบ Explosive reactive armour (ERA) รถพยาบาลภาคสนามหุ้มเกราะ ZSA Spartak และยานพาหนะ Typhoon-K MRAP แบบจำลองขนาดจริงของ ZA-SpN Titan ที่ได้รับติดตั้งเกราะตามวัตถุประสงค์พิเศษ พร้อมด้วยสถานีอาวุธควบคุมระยะไกล จะเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่นิทรรศการนี้ ยานพาหนะในระดับ MRAP นี้ มีขีดความสามารถในการป้องกันขีปนาวุธและทุ่นระเบิดในระดับสูง จึงมีโอกาสที่ดีเยี่ยมในตลาดตะวันออกกลาง รวมถึงเนื่องจากมีความเป็นไปได้ในการเปิดโรงงานผลิตอาวุธของรัสเซียในต่างประเทศ

ปืนไรเฟิลซุ่มยิง Chukavin

ในส่วนหนึ่งของนิทรรศการ ROSOBORONEXPORT จะนำเสนออุปกรณ์การสู้รบแบบบูรณาการที่ล้ำสมัย สำหรับเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งรวมถึงปืนไรเฟิลซุ่มยิง Chukavin, ปืนไรเฟิล Bespokegun Raptor และปืนไรเฟิล Elegance ตลอดจนซีรีส์ของอาวุธปืนเล็กยาว Kalashnikov AK-200, AK-12, ปืนไรเฟิลจู่โจม AK-15, AK-19 และ AK-308, ปืนพก 9 มม. Lebedev, ปืนกลมือ Kalashnikov PPK-20 ขนาด 9 มม. และอาวุธยุทโธปกรณ์ Kub-E

เครื่องบินขนส่งทางทหาร IL-76MD-90A(E) รุ่นใหม่

เครื่องบินขนส่งทางทหาร IL-76MD-90A(E) รุ่นใหม่นี้ ซึ่งจัดแสดงในซาอุดีอาระเบีย จะเป็นการนำเสนอแบบจำลองขนาดจริงเป็นครั้งแรก เช่นเดียวกับเครื่องบินรบสมัยใหม่ของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงเครื่องบินรบ เครื่องบินทิ้งระเบิด และผู้ฝึกสอน คาดว่าจะสามารถดึงดูดความสนใจของคณะผู้แทนกองทัพอากาศ Ka-52 เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวน/โจมตี เฮลิคอปเตอร์ขนส่งทางทหาร และเฮลิคอปเตอร์ขนส่ง/โจมตีที่ดีที่สุดในโลก จะถูกจัดแสดงที่บูธ ROSOBORONEXPORT นอกจากนี้ ROSOBORONEXPORT จะจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ทางอากาศต่าง ๆ ภายในงานแสดงครั้งนี้ด้วย

UAV Orlan-10E

ROSOBORONEXPORT จะจัดแสดงระบบ UAV Orlan-10E และ Orlan-30 ในพื้นที่จัดแสดงกลางแจ้ง ในส่วนของมาตรการตอบโต้ด้วย UAV บริษัทจะจัดแสดงผลิตภัณฑ์ RB-504P-E สถานีตรวจตราด้วยวิทยุสำหรับการตรวจสอบช่องสัญญาณการสื่อสาร และระบบมาตรการตอบโต้ทางอิเล็กทรอนิกส์ Serp-VS6 สำหรับการตอบโต้ UAV ขนาดเล็ก

ขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศพิสัยไกล S-400 Triumf

อาวุธยุทโธปกรณ์ด้านการป้องกันภัยทางอากาศ จะนำเสนอระบบขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ (SAM) ที่หลากหลายในพิสัยต่างๆ หนึ่งในนั้นคือระบบขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศพิสัยไกล S-400 Triumf ของ Almaz-Antey, S-350E Vityaz, ระบบพิสัยกลาง Viking และ Buk-M2E และระบบ SAM ระยะสั้น Tor รุ่นต่าง ๆ บริษัท High-Precision Systems Holding Company ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Rostec State Corporation จะสาธิตระบบขีปนาวุธ/ปืนป้องกันภัยทางอากาศ Pantsir-S1, Pantsir-S1M และระบบขีปนาวุธ/ปืนป้องกันภัยทางอากาศทางเรือ Pantir-ME รวมถึงเครื่องบิน Verba และ Igla-S ระบบป้องกันภัยทางอากาศแบบพกพา

ยานใต้น้ำไร้คนขับ Klavesin 1RE

สำหรับอาวุธยุทโธปกรณ์ทางเรือ ROSOBORONEXPORT จะจัดแสดงยานใต้น้ำไร้คนขับรุ่นใหม่ล่าสุด Klavesin 1RE, เรือไฮโดรฟอยล์ Sagaris และเรือคอร์เวต Project 20382 ในรูปแบบการส่งออกใหม่ที่ติดตั้งระบบเรดาร์แบบบูรณาการ Zaslon

‘Rosteс State Corporation’ เป็นบริษัทที่เป็นรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย โดยรวบรวมองค์กรวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากกว่า 800 แห่งใน 60 ภูมิภาคของประเทศ กิจกรรมหลักของบริษัท ได้แก่ วิศวกรรมอากาศยาน, รังสีอิเล็กทรอนิกส์, เทคโนโลยีทางการแพทย์, วัสดุที่เป็นนวัตกรรม ฯลฯ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทถูกจัดส่งไปยังกว่า 100 ประเทศทั่วโลก โดยรายได้ราวหนึ่งในสามของบริษัทมาจากการส่งออกผลิตภัณฑ์ไฮเทค


เรื่อง : ดร.ปุณกฤษ ลลิตธนมงคล