‘มาร์ค’ ขอโทษพ่อแม่เหยื่อ ‘เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม’ ลั่น!! ทำดีที่สุดแล้วในการเพิ่มมาตรการป้องกัน

(1 ก.พ. 67) นสพ.USA Today สหรัฐอเมริกา เสนอข่าวในหัวข้อ ‘TikTok, Snap, X and Meta CEOs grilled at tense Senate hearing on social media and kids’ ระบุว่า ในการพิจารณาประเด็นผลกระทบของสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ต่อสังคม ทั้งภาพลามกอนาจารของเด็กที่ถูกเผยแพร่บนอินสตาแกรม, เรื่องการเสียชีวิตจากยาเสพติดที่เชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย โดยที่ประชุมวุฒิสภา (สว.) สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 31 ม.ค.67 ‘มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก’ (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของ เมตา และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ซึ่งถูกเชิญมาชี้แจง ได้หันไปกล่าวขอโทษประชาชนที่มาฟังการอภิปราย โดยประชาชนเหล่านั้นเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองที่กล่าวหาว่าเฟซบุ๊ก รวมถึงอินสตาแกรม ทำร้ายบุตรหลานของพวกเขา

“ผมขอโทษสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณได้รับ ไม่มีใครควรประสบกับสิ่งที่ครอบครัวของคุณต้องทนทุกข์ทรมาน และนี่คือ เหตุผลที่เราลงทุนมากมาย และเราจะดำเนินการตามความพยายามระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครต้องเจอกับสิ่งที่ครอบครัวของคุณต้องทนทุกข์ทรมานอีก” ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าว

คำขอโทษต่อสาธารณะที่หาได้ยากนี้เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายนิติบัญญัติและผู้สนับสนุนเด็กที่มองว่า อุตสาหกรรมนี้ล้มเหลวในการปกป้องผู้ใช้ที่อ่อนแอที่สุดจากการละเมิดและการแสวงหาผลประโยชน์มาหลายปีแล้ว ซึ่งในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา ได้ตำหนิผู้นำของบริษัทโซเชียลมีเดียชั้นนำของประเทศหลายแห่งพร้อมเพรียงกัน และเรียกร้องให้ผู้ประกอบการธุรกิจเหล่านี้ดำเนินการทันทีเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนทางออนไลน์

ลินซีย์ เกรแฮม (Lindsey Graham) สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า เราทุกคนใช้สื่อสังคมออนไลน์ แม้จะมีข้อดีแต่ด้านมืดยังไม่ถูกจัดการ และตอนนี้ถึงเวลาแล้วเพราะผู้คนยึดเอาความคิดของคุณไป และพวกเขาก็ทำให้มันกลายเป็นฝันร้ายสำหรับชาวอเมริกัน 

ทั้งนี้ ความกังวลเกี่ยวกับอันตรายจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์ต่อเยาวชนในสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมีคำแนะนำจากแพทย์ใหญ่สหรัฐฯ เมื่อปี 2566 ระบุว่า การใช้สื่อสังคมออนไลน์ทำให้เกิดความเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพจิตของเด็กและเยาวชน และเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีดำเนินการทันที

ฝ่ายนิติบัญญัติใช้การพิจารณาเพื่อผลักดันร่างกฎหมายที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยหยุดการแสวงหาผลประโยชน์จากเด็กทางออนไลน์ รวมถึงกฎหมาย STOP CSAM ซึ่งจะอนุญาตให้เหยื่อของการแสวงหาผลประโยชน์จากเด็กฟ้องร้องแพลตฟอร์มเทคโนโลยีได้ และแม้ว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก รวมถึงผู้บริหารแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ จะอ้างว่าไม่ได้นิ่งนอนใจและพัฒนามาตรการป้องกันผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน แต่ก็ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เพียงพอ

ด้าน จอห์น เคนเนดี (John Kennedy) สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า สภาครองเกรสจำเป็นต้องยื่นมือเข้าไปช่วย และการปฏิรูปที่ผู้บริหารแพลตฟอร์มพูดถึง ในระดับหนึ่งจะเหมือนกับการทาสีบนไม้ที่เน่าเสีย 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ยอมรับว่าตนเองก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาเช่นกัน โดยยกตัวอย่างห้วงเวลาในรอบ 1 ทศวรรษที่ผ่านมา มีการผ่านกฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยของเด็กเพียงฉบับเดียวเท่านั้น

รายงานข่าวกล่าวต่อไปว่า ผู้บริหารแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ที่ถูกเชิญมาชี้แจงในที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐฯ นอกจาก มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จากเมตา-เฟซบุ๊ก ยังมี ลินดา ยัคคาริโน (Linda Yaccarino) ซีอีโอของเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์), โซวซีอชิว (Shou Zi Chew) ซีอีโอของติ๊กต็อก, อีวาน สปีเกล (Evan Spiegel) ซีอีโอของสแน็ป และ เจสัน ซิตรอง (Jason Citron) ซีอีโอของดิสคอร์ด โดยซัคเคอร์เบิร์กมาที่นี่เป็นครั้งที่ 8 ขณะที่ ยัคคาริโน สปีเกลและซิตรอง เพิ่งปรากฏตัวเป็นครั้งแรก

ซิตรอง กล่าวว่า ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจาอย่างต่อเนื่องซึ่งส่งผลให้เกิดการปรับปรุงความปลอดภัยทางออนไลน์อย่างแท้จริง ขณะที่ ดิค เดอร์บิน (Dick Durbin) สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า ซิตรองยอมรับเฉพาะบริการของหมายเรียกนี้หลังจากที่ US Marshals ถูกส่งไปยังสำนักงานใหญ่ของดิสคอร์ด ด้วยค่าใช้จ่ายของผู้เสียภาษี

ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ยังมีเอกสารบันทึกการสื่อสารภายในองค์กรของเมตามาเปิดเผย ว่าด้วยการที่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ปฏิเสธคำขอในปี 2564 ที่จะเพิ่มพนักงานหลายสิบคนเพื่อมุ่งเน้นไปที่ความเป็นอยู่และความปลอดภัยของเด็ก ซึ่ง ริชาร์ด บลูเมนธัล (Richard Blumenthal) สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า สิ่งนี้ทำให้เห็นว่าไม่อาจไว้วางใจเมตาดีอีกต่อไป ขณะที่ผู้บริหารแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็จะต้องประเมินการบ้านของตนเองด้วย

ด้าน จอร์จ ฮาวลีย์ (Josh Hawley) สมาชิกวุฒิสภา เรียกร้องให้ ซัคเคอร์เบิร์ก ขอโทษครอบครัวของเหยื่อ และให้จัดตั้งกองทุนเยียวยา แต่ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กไม่ยอมรับแนวคิดนี้ในระหว่างกระบวนการพิจารณา โดย ซัคเคอร์เบิร์ก ได้ยื่นเอกสารชี้แจงว่า เมตาได้เปิดตัวฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อช่วยผู้ปกครองและเยาวชน รวมถึงการควบคุมที่ให้ผู้ปกครองกำหนดเวลาและระยะเวลาที่บุตรหลานสามารถใช้บริการได้ การตั้งค่าที่ซ่อนเนื้อหาที่อาจละเอียดอ่อน และเครื่องมือสะกิดที่เตือนวัยรุ่นเมื่อพวกเขา ใช้อินสตาแกรมนานเกินไปหรือสายเกินไปในตอนกลางคืน

ขณะที่แพลตฟอร์มติ๊กต๊อก เนื่องจากมีเจ้าของคือ ไบท์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทสัญชาติจีน จึงมีข้อกังวลในประเด็นความมั่นคง ว่าด้วยแพลตฟอร์มอาจส่งข้อมูลผู้ใช้งานให้กับรัฐบาลจีน แต่ โซวซีอชิว ซีอีโอของติ๊กต๊อก ชี้แจงว่า บริษัทได้ใช้เงินหลายพันล้านในโครงการที่มุ่งปกป้องข้อมูลผู้ใช้ชาวอเมริกัน อีกทั้งไม่เคยได้รับการร้องขอจากรัฐบาลจีนเรื่องให้ส่งข้อมูลผู้ใช้งาน และติ๊กต๊อกก็ไม่ได้ส่งข้อมูลดังกล่าวไปด้วย ขณะเดียวกัน ยังมีการปิดใช้งานการส่งข้อความโดยตรงสำหรับบัญชีที่เป็นของผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี และทำให้บัญชีของพวกเขาเป็นส่วนตัวโดยอัตโนมัติอีกด้วย

ฟาก ยัคคาริโน จากเอ็กซ์ กล่าวว่า บริษัทกำลังสร้างศูนย์ควบคุมเนื้อหาในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส และบริษัทสนับสนุนกฎหมาย STOP CSAM รวมถึงกฎหมาย Kids Online Safety Act ซึ่งอาจนำไปสู่การฟ้องร้องบริษัทเทคโนโลยีที่แนะนำเนื้อหาที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้รุ่นเยาว์มากขึ้น (นักวิจารณ์บางคนกังวลว่าเนื้อหาดังกล่าวอาจนำไปสู่การเซ็นเซอร์เนื้อหาเกี่ยวกับบุคคลข้ามเพศทางออนไลน์ด้วย) โดย สแน็ป บริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสแน็ปแชท เป็นอีกองค์กรหนึ่งที่มีท่าทีสนับสนุนกฎหมาย Kids Online Safety Act

เจสัน ซิตรอง ซีอีโอของดิสคอร์ด กล่าวว่า เช่นเดียวกับเทคโนโลยีและเครื่องมืออื่นๆ มีผู้คนที่ใช้ประโยชน์และใช้แพลตฟอร์มของเราในทางที่ผิดเพื่อวัตถุประสงค์ที่ผิดศีลธรรมและผิดกฎหมาย พวกเราทุกคนที่นี่ในวันนี้และทั่วทั้งอุตสาหกรรมเทคโนโลยี มีความรับผิดชอบอันเคร่งขรึมและเร่งด่วนเพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนที่ใช้แพลตฟอร์มของเราได้รับการปกป้องจากอาชญากรเหล่านี้ ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์

รายงานข่าวยังกล่าวอีกว่า ฝ่ายนิติบัญญัติตั้งข้อสังเกตว่ามีการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยจำนวนหนึ่ง รวมถึงศูนย์ควบคุมเนื้อหาใหม่ของเอ็กซ์ และการป้องกันเพิ่มเติมสำหรับวัยรุ่นบนแพลตฟอร์มของเมตา ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนการพิจารณาของวุฒิสภา ขณะที่สวัสดิภาพของเด็กในสื่อสังคมออนไลน์เป็นเพียงไม่กี่ประเด็นที่อยู่เหนือการแบ่งฝักฝ่ายทางการเมือง โดย สว.ลินซีย์ เกรแฮม กล่าวว่า ทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันเห็นพ้องต้องกันว่าบริษัทเทคโนโลยีจำเป็นต้องมีการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบมากขึ้น

ยังมีการเปรียบเทียบกับปัญหาของเครื่องบินโดยสารที่ผลิตโดยบริษัทโบอิง โดย 2 สว. คือ เอมี โคลบูชาร์ (Amy Klobuchar) กับ คริส คูนส์ (Chris Coons) มีความเห็นขัดแย้งกันกฎระเบียบในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและสายการบิน แต่เน้นการตอบสนองอย่างรวดเร็ว ในกรณีเครื่องบินโบอิงเกิดเหตุประตูหลุดกลางอากาศเมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค. 2567 ซึ่ง โคลบูชาร์ กล่าวว่า ไม่มีใครตั้งคำถามเรื่องการสั่งระงับการใช้งานเครื่องบินรุ่นดังกล่าว แล้วเหตุใดเราไม่ดำเนินการเด็ดขาดแบบเดียวกันกับอันตรายของแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ ในเมื่อเรารู้ว่าเด็ก ๆ กำลังจะตาย