กษัตริย์พระองค์ใหม่!! ‘เดนมาร์ก’ ผลัดแผ่นดิน!! ‘คิงเฟรเดอริกที่ 10’ เสด็จขึ้นครองราชย์ พสกนิกรนับแสนคนแห่เข้าเฝ้า ท่ามกลางราชพิธีที่แสนเรียบง่าย

(15 ม.ค.67) เอเอฟพี รายงานบรรยากาศการเฉลิมฉลองในประเทศเดนมาร์ก หลังจาก สมเด็จพระราชาธิบดีเฟรเดอริกที่ 10 พระชนมพรรษา 55 พรรษา เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์แห่งเดนมาร์กเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่น

ภายหลังสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 พระราชมารดา ทรงลงพระนามสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการที่พระราชวังคริสเตียนบอร์กในกรุงโคเปนเฮเกน และถือเป็นการสิ้นสุด 52 ปีที่สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ทรงครองราชย์

ต่อมา นายกรัฐมนตรีเมตเต เฟรเดอริกเซน ผู้นำหญิง ประกาศการขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระราชาธิบดีเฟรเดอริกที่ 10 จากระเบียงพระราชวังคริสเตียนบอร์ก ท่ามกลางประชาชนมากกว่า 1 แสนคนที่หลั่งไหลมาเข้าเฝ้าและชื่นชมพระบารมีของกษัตริย์องค์ใหม่

โดยพระองค์ทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่ประชาชนชื่นชอบเช่นเดียวกับพระราชมารดา และได้รับการสนับสนุนจากชาวเดนมาร์กมากกว่าร้อยละ 80

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟรเดอริกที่ 10 ตรัสกับพสกนิกรว่า “พระมารดาของข้าพเจ้าประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับคนไม่กี่คนที่เป็นส่วนหนึ่งของประเทศของพระองค์เอง”

“ความหวังของข้าพเจ้าคือกษัตริย์ที่เป็นศูนย์รวมความเป็นหนึ่งเดียวกันในอนาคต นี่เป็นความรับผิดชอบที่ข้าพเจ้ายอมรับด้วยความเคารพ ความภาคภูมิใจ และความสุขที่เปี่ยมล้น”

จากนั้น สมเด็จพระราชินีแมรี พระมเหสี ซึ่งเป็นชาวออสเตรเลีย และเป็นสามัญชนคนแรกที่กลายเป็นพระราชินีแห่งเดนมาร์ก ปรากฏพระวรกายเคียงข้างพระราชสวามี ก่อนสมเด็จพระราชาธิบดีเฟรเดอริกทรงจุมพิตพระราชินีแมรี ส่งผลให้ประชาชนพากันส่งเสียงเชียร์อย่างปลื้มปีติ

นอกจากนี้รัชทายาททั้ง 4 พระองค์ทรงปรากฏตัวบนระเบียงด้วย รวมถึง เจ้าชายคริสเตียน มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก พระชันษา 18 ปีด้วย

รายงานระบุอีกว่า ตามประเพณีของเดนมาร์กจะไม่มีการเชิญบุคคลสำคัญหรือสมาชิกราชวงศ์จากต่างแดน รวมทั้งไม่มีพระราชพิธีราชาภิเษกหรือประทับนั่งบนพระราชบัลลังก์

ด้าน สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงแสดงความยินดีกับสมเด็จพระราชาธิบดีเฟรเดอริกที่ 10 และสมเด็จพระราชินีแมรี ผ่านโพสต์บนบัญชีอินสตาแกรมของสำนักพระราชวังเดนมาร์ก

ขณะที่ สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ตรัสขอบพระทัยสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ซึ่งพระองค์ทรงเรียกว่า ‘พระภคินี (ลูกพี่ลูกน้อง) เดซี’ สำหรับความร่วมมือที่ดีตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ส่วน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวยกย่องสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอว่าพระองค์ทรงเป็นตัวอย่างที่น่าเหลือเชื่อของการรับใช้ประชาชนอย่างมีหลักการและไร้ซึ่งความเห็นแก่ประโยชน์ส่วนพระองค์เอง