'พงศ์พรหม' เผย!! พบพนักงานต่างชาติในร้านขายมือถือตามย่านดังมากขึ้น เหตุ!! 'ทำงานดี-ขยัน-พัฒนา' มากกว่าคนไทยในเงินเดือนที่เท่ากัน 

(15 ม.ค.67) นายพงศ์พรหม ยามะรัต ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'Pongprom Yamarat' ระบุว่า...

เสาร์ - อาทิตย์ที่ผ่านมา ไปหาซื้อเคสโทรศัพท์ที่มาบุญครอง ไปทานข้าวที่ Central Embassy
ที่น่าสนใจคือ เจ้าของร้านมือถือมาบุญครองเป็นบังคลาเทศ, พม่า, จีน, แขก ไปเกือบหมดแล้ว เหลือเจ้าเก่าเก่งๆ ไม่กี่เจ้า

ตรงกับที่ผมเคยแชร์ เจ้าของร้านเดิมๆ หาคนงานยาก คนไทยยุคใหม่หมิ่นเงินน้อย ด้อยวินัย ไม่ขยัน ภาษาอังกฤษห่วย ทางออกเจ้าของเดิมก็ต้องเซ้งบูทต่อ ไม่ก็เข้าหุ้นให้ต่างชาติมาทำ ต่างชาติขยันกว่า แถมพูดภาษาอังกฤษได้ 

ส่วน Embassy, EmQuartier ก็เกิดปรากฏการณ์ผู้จัดการร้านเป็นฝรั่ง เป็นบังคลาเทศ เป็นฟิลิปปินส์ เป็นอินโดนีเซีย เจ้าของร้านเจอเหมือนกันคือต่างชาติทำงานดีกว่าคนไทยในเงินเดือนที่เท่ากัน

ธุรกิจท่องเที่ยวก็กำลังเจอปัญหานี้ คนไทยเป็นระดับคนเสิร์ฟ แต่ระดับแต่ผู้จัดการร้านในโรงแรม ตอนนี้ต้องเอาคนอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ พม่ามา เพราะคนไทยเก่งๆ หายากขึ้นมาก

นัดสัมภาษณ์แล้วไม่มา อยากจะออกก็ออก ให้ไปฝึกภาษาอังกฤษ ก็บอกว่าเป็นหน้าที่นายจ้างที่ต้องส่งไปเรียน ตื่นเช้าบ่อยไม่ไหว ทำงานดึกก็ไม่ไหว แต่ขอเงินเดือนเหมือนความสามารถเป็น GM โรงแรมเลย

ปัญหาใหญ่นี้ไม่ใช่ปัญหาชนชั้น แต่มันกำลังสร้างปัญหาชนชั้น คือชนชั้นขยัน เอาตัวรอดได้ดี ต่างชาติเคารพ กับชนชั้นขี้บ่น ขี้ท้อ ขี้ไม่พัฒนา อะไรๆ ก็ไม่ดีไปหมด แต่อยากมีชีวิตสบาย แล้วก็โดนต่างชาติดูถูกไปเรื่อย เพราะเก่งแต่เรื่องสนุกสนาน

ภายใน 10 ปี ปัญหานี้จะใหญ่ขึ้น ความห่างชนชั้นจะเพิ่มขึ้น โดยที่ปัญหานี้คนในชนชั้นนี้สร้างปัญหาเอง