อ่านเกม ปชป.โชว์รุกไล่ชั้น 14 มีแต่ได้มากกว่าเสีย ในจังหวะ 'โทนี่' รอคิวพักโทษปลายเดือน ก.พ.67

ในรอบสัปดาห์ข่าวที่ยึดพื้นที่สื่อมากถึงมากที่สุด ถ้าไม่นับข่าวสังคมชาวบ้านเรื่อง 'พ่อใหญ่บาส' สมรักษ์ คำสิงห์ แล้ว…ในส่วนของข่าวการเมืองก็ต้องบอกว่า...ข่าวระเบียบราชทัณฑ์ 2566 ว่าด้วย 'คุกนอกเรือนจำ' เอื้อ 'โทนี่' ทักษิณ ชินวัตร..!? มาแรงและร้อนแรงยิ่ง...

และน่าประหลาดใจอยู่พอประมาณที่ปรากฏว่า...ข่าวระเบียบราชทัณฑ์และข่าว 'ทักษิณ แวร์ อาร์ ยู?' ทักษิณนอนอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจจริงหรือไม่นั้น?...แทนที่พรรคก้าวไกล โดยกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ที่มีท่านสส.รังสิมันต์ โรม เป็นประธาน จะรีบแย่งซีนตรวจสอบเหมือนเรื่องอื่นๆ... การณ์กลับกลายเป็นว่า...

กมธ.การตำรวจ ที่มี 'เดอะแทน' ชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กลับเป็นประธานได้ซีนนี้ไปแทนแบบเต็มๆ และค่อนข้างจะเข้าตากรรมการอีกต่างหาก...

ไหนๆ ก็ไหนๆ 'เล็ก เลียบด่วน' ก็ใคร่ขอวิเคราะห์ขยายความสักเล็กน้อยว่า การที่ กมธ.ตำรวจโดยสส.ชัยชนะ โชว์ฟอร์มถึงขั้นจะนำ กมธ.ไปบุกชั้น 14 รพ.ตำรวจ ก่อนวันเด็ก 13 ม.ค. 2567 เพื่อให้เห็นกับตาว่า นช.ทักษิณ อยู่ที่นั่นจริงหรือไม่นั้น หลายคนอาจแอบตั้งคำถามว่า ทำแบบนั้น 'นายใหญ่' ไม่โกรธเอาหรือ? ประชาธิปัตย์ไม่กลัววืดที่จะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไง?

แหล่งข่าวระดับสูงพอประมาณบอกว่ากรณีนี้ชี้ได้สองทาง...

>> ทางแรก มีข่าวว่าประชาธิปัตย์ยุคใหม่ ยุคเฉลิมชัย ศรีอ่อน พยายามล้างภาพความเป็นพรรคอะไหล่ของเพื่อไทยออกไปให้ได้ การหยิบฉวยเอากรณีทักษิณของ กมธ.ตำรวจ โดยมอบหมายให้ วัชระ เพชรทอง อดีต สส.ปชป. นักร้องดีเด่นของพรรค เป็นคนร้องเรียน...เป็นกรณีที่ถูกที่ถูกเวลา บวกลบคูณหารแล้ว งานนี้ประชาธิปัตย์ได้มากกว่าเสีย เพราะการจะเข้าร่วมรัฐบาลไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายยืนกุมไข่ตัวเองตลอดไป เล่นบทบีบไข่เพื่อนบ้างก็ได้...

>> ทางที่สอง เป็นไปได้ว่าประชาธิปัตย์หรือกมธ.ตำรวจอ่านสถานการณ์ว่า กว่าจะถึงวันเด็กที่ 13 ม.ค. 2567 นั้น นช.ทักษิณ ชินวัตร อาจจะอพยพจากชั้น 14 รพ.ตำรวจไปใช้บริการ 'คุกนอกเรือนจำ' ที่อื่นตามระเบียบราชทัณฑ์ล่าสุดเรียบร้อยแล้ว...ดังนั้นไม่จำเป็นต้องตามไปดมกลิ่นนักโทษเทวดาให้เสียเวลา...

เอาเหอะ...จะเป็นไปตามแนวทางแรก หรือแนวทางที่สอง งานนี้ก็ต้องยกผลประโยชน์ให้กับปฏิบัติการของ กมธ.ตำรวจ...

ถึงตรงนี้ก็ต้องเรียนสาธุชน ท่านผู้อ่านท่านผู้ฟังสักนิดว่าระเบียบราชทัณฑ์ล่าสุดนั้นมีชื่อเต็มว่า 'ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566' โดยสาระสำคัญคือการกำหนดสถานที่คุมขังอื่นที่มิใช่เรือนจำ…โดยมีสารตั้งต้นมาจากพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 มาตรา 33 และมาตรา 34

ตามระเบียบหมวด 3 ข้อ 6 และข้อ 7 นั่น ว่าด้วยสถานที่คุมขังแบบเนื้อๆ เน้นๆ ว่าเพื่อวัตถุประสงค์ใดและมีลักษณะอย่างไร อ่านกี่เที่ยวก็สรุปได้ว่า บรรดาบ้าน, อาคาร, วัด, โรงพยาบาล ฯลฯ ที่มีบ้านเลขที่เข้าข่าย "สถานที่คุมขังอื่นที่มิใช่เรือนจำ..." ได้หมด

ยกตัวอย่างส่งท้ายสักนิด...

ข้อ 6 การคุมขังผู้ต้องขังในสถานที่คุมขังให้สามารถทำได้เฉพาะเพื่อวัตถุประสงค์และสถานที่คุมขังดังต่อไปนี้...

(1)....
(2)....
(3) การรักษาพยาบาลผู้ต้องขัง โดยคุมขังในสถานพยาบาลประเภทที่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน
(4)....

อยากให้อ่านข้อ 6(3) อย่างเดียว...เล็ก เลียบด่วน ก็ตาสว่างว่า นช.ทักษิณ อาศัยระเบียบนี้สามารถนอนตีพุงดูสนามกอล์ฟและม้าแข่งอยู่ที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจได้อย่างชอบธรรมตามระเบียบต่อไปจนกว่าจะได้พักโทษปลายเดือน ก.พ. 2567 หรือถ้าไม่อยากจะวุ่นวายมาก ก็ย้ายไปอยู่ รพ.พระรามเก้า คุณหญิงอ้อไปซะเลย...

จบนะ...
สวัสดีประเทศไทย...

เรื่อง: เล็กเลียบด่วน