‘บิ๊กเอ’ มุ่งดัน ‘มวยไทย’ สู่ซอฟต์พาวเวอร์โลกด้านกีฬา ยัน!! ภาครัฐพร้อมหนุน จ่อประเดิม ‘ยุโรป-อเมริกา’ ที่แรก

(20 พ.ย. 66) ผศ.ดร.พิมล ศรีวิกรม์ หรือ ‘บิ๊กเอ’ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ประธานอนุกรรมการด้านกีฬา ในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ด้านกีฬาเราจะโฟกัสไปที่ ‘กีฬามวยไทย’ เป็นหลัก ซึ่งจากการที่ตนได้เดินทางไปประเทศอังกฤษเมื่อสัปดาห์ที่้ผ่านมา และได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับมวยไทยที่ประเทศอังกฤษ น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งว่า ที่อังกฤษมีค่ายมวยไทยกว่า 6,000 ค่าย กระแสตอบรับเรื่องมวยไทยดีมากๆ และเท่าที่ได้พูดคุยกับเจ้าของค่ายมวยไทยในอังกฤษ เขาอยากได้ครูมวยไทย รวมถึงการจัดการสัมมนาให้ความรู้เรื่องของมวยไทย ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งนับเป็นแนวทางที่ดี เราก็จะมีการนำครูมวยไทยดังๆ อาทิ สามารถ พยัคฆ์อรุณ ตำนานนักมวยไทยและครูมวยชื่อดัง ไปร่วมงานดังกล่าว โดยหลังจากได้รับมอบหมายงานดังกล่าวเราจะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการฯ ภายในสัปดาห์นี้เพื่อที่จะเริ่มทำงานทันที

ประการแรกเราต้องกำหนดแผนยุทธศาสตร์การทำงานกันก่อน รวมถึงเป้าหมายว่า จะปักหมุดที่ภูมิภาคในเวลาเท่าใด เป้าหมายที่เป็นรูปธรรมเป็นอย่างไร จากนั้นเราจึงเดินตามแผนยุทธศาสตร์ เราคงทำที่ ‘มวยไทย’ อย่างเดียวก่อน เพราะกีฬามวยไทย ชัดเจนในเรื่องชื่อที่มีประเทศไทยต่อท้าย รู้กันทั่วโลกว่ามวยไทยมาจากประเทศไทย

ผศ.ดร.พิมล กล่าวต่อไปว่า เห็นควรว่าเราจะโฟกัสช่วงแรกไปที่ทวีปยุโรป และทวีปอเมริกาก่อนเพราะถือเป็นตลาดใหญ่ในการนำ ‘กีฬามวยไทย’ ไปสู่ซอฟต์พาวเวอร์ เท่าที่มีข้อมูลเบื้องต้นอย่างเช่น ในประเทศฟินแลนด์ เรามี ‘จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา’ นักมวยไทยที่มีภรรยาอยู่ที่ฟินแลนด์และทำธุรกิจค่ายมวยไทยที่นั่น ปรากฏว่า มีครูโรงเรียนในฟินแลนด์มาเรียนมวยไทยที่ค่ายของจ้าวสมุทรและประทับใจ จึงติดต่อให้จ้าวสมุทรไปสอนเด็กนักเรียนในฟินแลนด์เลย สิ่งต่างๆ เช่นนี้มันคือ ซอฟต์พาวเวอร์ของกีฬามวยไทยได้เป็นอย่างดี

“แน่นอนว่าในการดำเนินการ เราก็ต้องสนับสนุนเรื่องงบประมาณให้เขา แต่คงไม่ใช่ลักษณะถมเท่าไหร่ก็ไม่เต็ม เราจะมาหารือกันในลักษณะภาครัฐเข้าไปช่วยสนับสนุนอีกแรงหนึ่ง แต่ทั้งนี้ คงต้องรอการตั้งตุ๊กตาแรกเริ่มของการทำงานอนุกรรมการด้านกีฬาก่อน ว่าจะกำหนดยุทธศาสตร์กันออกมาอย่างไร” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีกล่าว