‘คุณปู่วัย 77 ปี’ สวมบท ‘จอห์น วิค’ ควักปืนยิง 2 นักเคลื่อนไหวดับ เหตุหงุดหงิด!! ปิดถนนชุมนุมนานหลายชั่วโมง จนสัญจรไม่ได้

เมื่อไม่นานมานี้ กลายเป็นภาพข่าวที่เป็นกระแสไวรัลไปทั่วอเมริกาอย่างรวดเร็ว เมื่อ นายเคเนธ ดาร์ลิงตัน คุณปู่ชาวอเมริกันเชื้อสายปานามา วัย 77 ปี ควักปืนยิงใส่ 2 นักเคลื่อนไหว เพื่อสิ่งแวดล้อมในปานามา ดับคาทางหลวง Pan American Highway ท่ามกลางสายตาผู้ชุมนุม ที่กำลังถ่ายคลิปวิดิโอเป็นจำนวนมาก โทษฐานทำแกหงุดหงิดที่กลุ่มผู้ชุมนุมมาปิดถนนนานหลายชั่วโมงจนผู้ใช้ถนนสัญจรไม่ได้

สิ่งที่ชวนตะลึงยิ่งกว่าคดียิงกันตายบนท้องถนน คือสีหน้าของ ปู่เคเนธ ดาร์ลิงตัน ขณะลั่นไกยิงคู่กรณีที่เข้ามาโวยวายใส่ปู่ ขณะที่แกลงจากรถไปรื้อไม้กั้นถนนของกลุ่มผู้ชุมนุม แกก็ชักปืนสั้นออกมาให้รู้ว่ามีปืนนะ อย่ามายุ่ง

แต่ก็ไม่วาย คู่กรณียังมายืนขวางหน้า ปู่แกเลยยิงซึ่ง ๆ หน้าระยะเผาขนด้วยสีหน้าเรียบเฉยมาก ไม่สะทกสะท้านใด ๆ แม้เห็นคู่กรณีล้มคว่ำไปต่อหน้าต่อตา จนชาวเน็ตอดไม่ได้ที่จะเทียบบุคลิกนิ่งๆ แต่สายตาเย็นเยียบขณะลั่นไก ว่าคล้ายกับ 'จอห์น วิค' ตัวละครในหนังฮอลลิวูดเรื่องดัง

และทำให้เกิดกระแสถกเถียงกันในโลกโซเชียล ทั้งในสหรัฐและปานามา ว่าจะมายกปู่แกเป็น  ‘จอห์น วิค’ ไม่ได้ เพราะ Bottom Line แล้ว ปู่แกคือคนร้ายที่ยิงคนตายกลางถนนถึง 2 คน

แต่อีกส่วนหนึ่งก็อยากให้เหตุการณ์นี้สะท้อนถึงการกระทำของกลุ่มนักเคลื่อนไหวบ้าง ที่มุ่งแต่ประท้วง ปิดถนนสายหลักแบบไม่สนใจว่าใครจะเดือดร้อนบ้าง ถึงการกระทำของปู่จะสุดโต่ง แต่ก็อยากให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวรู้จักรอมชอมบ้างในบางกรณี

ส่วนประเด็นความขัดแย้งเบื้องหลังที่นักเคลื่อนไหวในปานามาต้องยกพลมาปิดถนนหลวงประท้วงใหญ่ เกิดจากที่รัฐบาลตกลงให้สัมปทานกับ First Quantum Minerals บริษัททำเหมืองแร่จากแคนาดา เข้ามาทำเหมืองแร่ทองแดง ที่จะนำมาใช้เป็นส่วนประกอบแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าในปานามาเป็นเวลา 20 ปี

ซึ่งบริเวณที่รัฐให้สัมปทานเป็นเขตพื้นที่ป่าฝนดิบชื้นอันอุดมสมบูรณ์ของประเทศ กว่า 3.2 หมื่นเอเคอร์โดยรัฐบาลอ้างว่า การสร้างเหมืองจะสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชาวปานามาหลายพันครอบครัว ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อปากท้องของชาวปานามา

แต่ด้านนักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อมคัดค้านอย่างหนัก มองว่ารัฐบาลปานา ขายทรัพยากรธรรมชาติของชาติที่ประเมินค่าไม่ได้ แลกกับแค่เงินลงทุนสัมปทานต่างชาติ ยังไม่นับมลพิษด้านสิ่งแวดล้อม ความเสียหายจากสารพิษปนเปื้อนแหล่งน้ำ การทำลายพื้นที่ป่า ที่ไม่เป็นผลดีต่อการแก้ไขปัญหาสภาพอากาศโลก

งานนี้ประท้วงกันหนักมาก มีชาวปานามานับหมื่นเดินทางมาประท้วงรัฐบาลนานหลายสัปดาห์แล้ว แม้บริษัทสัปทานแคนาดาจะยอมจ่ายค่าชดเชยด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มให้อีกปีละ 375 ล้านเหรียญ ผู้ประท้วงก็ไม่ถอย

และยกระดับปิดถนนสายหลัก เพื่อกดดันรัฐบาลจนเริ่มสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวปานามาทั่วไป ซึ่งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมากคือ เกษตรกร ที่ไม่สามารถส่งผลผลิตได้เพราะปิดถนน จนสินค้าเสียหาย

แต่นักเคลื่อนไหวก็ประท้วงอย่างแข็งกร้าวมาก ปิดคือปิด ไม่ยอมถอยแม้จะมีคนจำนวนมากร้องเรียนเพราะเดือดร้อนจากการปิดถนน เพราะพวกเขามองว่า สัมปทานทำเหมืองในพื้นที่ป่าฝนเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้!!

จนกระทั่งมาเกิดเหตุคุณปู่จอห์น วิค ในวันนี้ เป็นสถานการณ์ที่น่าเศร้าสำหรับคนที่มีเจตนาดีต่อสังคม แต่ใช้วิธีแข็งกร้าว รุนแรงในการเผชิญหน้ากับปัญหา ซึ่งประวัติส่วนตัวเล็กน้อยของคุณปู่ เคเนธ ดาร์ลิงตัน ที่ชาวเน็ตยกฉายา จอห์น วิค ให้แกชั่วคราว เป็นชาวปานามาที่เกิดในสหรัฐ จึงถือทั้ง 2 สัญาชาติ และแกเคยเป็นทนายมาก่อนด้วย ส่วนนักเคลื่อนไหว 2 คน ที่โดยแกยิงเสียชีวิตเป็นครู ทั้ง 2 คน