‘ชาติอาหรับ’ ประชุมเร่งด่วน เรียกร้อง ‘อิสราเอล’ หยุดโจมตีกาซา ซัด!! นี่ไม่ใช่การป้องกันตน แต่เป็นข้ออ้างเพื่อทำสงครามเท่านั้น

(12 พ.ย.66) กลุ่มประเทศโลกอาหรับประชุมกันที่ซาอุดีอาระเบีย ร่วมกันเรียกร้องให้มีการหยุดยิง เร่งจัดส่งความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง

โดยเป็นการประชุมฉุกเฉินร่วมระหว่างกลุ่มสันนิบาตอาหรับ หรืออาหรับ ลีก และองค์กรความร่วมมืออิสลาม หรือ OIC ที่ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพในกรุงริยาดห์ ระหว่างวันที่ 12-13 พฤศจิกายน ร่วมกันประณามเหตุโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา เรียกร้องให้มีการหยุดยิงโดยทันที และจัดส่งความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง

ด้านมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงกล่าวเปิดการประชุม ประณามและไม่ยอมรับการโจมตีชาวปาเลสไตน์ ซาอุดีอาระเบียไม่เห็นด้วยที่มีการใช้เหตุผลการป้องกันตนเองของอิสราเอล เป็นข้ออ้างเพื่อทำสงคราม เรียกร้องผู้นำโลกที่เข้าร่วมการประชุม ดำเนินมาตรการเพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในฉนวนกาซา

ขณะที่ ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี ประมุขแห่งกาตาร์ เรียกร้องอิสราเอลให้ยุติการโจมตีพลเรือนโดยทันที กาตาร์จะพยายามต่อไปเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไป

ส่วนประธานาธิบดี อิบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ระบุสหรัฐฯ จะต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา เพราะได้ส่งอาวุธให้อิสราเอลเป็นจำนวนมาก รวมถึงระบุว่า อิหร่านจะส่งความช่วยเหลือด้านทางการทหารให้กับกลุ่มฮามาส กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และกลุ่มอื่น ๆ