'ดร.สุวินัย' ชี้!! สาเหตุก๊วนทัวร์รุม 'เพจดัง' เตือนคนรุ่นใหม่ให้รู้จักออม เพราะไปทิ่มแทงอีโก้คนรุ่นใหม่ 'หนี้ท่วมหัว-คำเตือนผู้ใหญ่ดันเป็นจริง'

(8 ก.ย.66) ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'Suvinai Pornavalai' ว่า...

คนรุ่นใหม่ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา

ว่ากันว่าปฏิกิริยาแรกของคนส่วนใหญ่ที่ได้รับฟังจากปากของหมอว่าตัวเองเป็น "มะเร็งระยะสุดท้าย" ... คือการปฏิเสธยอมรับความจริง!!

ครั้นพอผ่านไปไม่นาน เมื่อเจ้าตัวทำใจได้แล้วในที่สุดก็จำใจยอมรับความจริงได้...การรักษาที่แท้จริงเริ่มต้นจากจุดนี้ คือเริ่มตั้งแต่เจ้าตัวยอมรับความจริง

รายการ ‘ถามอีก กับอิก’ ของคุณอิก บรรพต ธนาเพิ่มสุข เป็นรายการเกี่ยวกับเศรษฐกิจ-การเงินที่น่าติดตามในยุคนี้

วันนี้ผมได้ทราบข่าวว่า ทวิตเตอร์ส่วนตัวของคุณอิกโดนทัวร์ลงอย่างหนัก จนถึงขั้นคุณอิกต้องปิดทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาอย่างถาวร เพราะคุณอิกดันไปแนะนำให้คนรุ่นใหม่เริ่มเก็บออมเงิน อย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และเริ่มลงทุนตั้งแต่เริ่มทำงาน

‘ความจริง’ ที่อยู่เบื้องหลังการโดนทัวร์ลงอย่างหนักของคุณอิกคืออะไร?

‘ความจริง’ นั้นก็คือ คนรุ่นใหม่มีหนี้ท่วมหัว และครัวเรือนไทยมีหนี้ท่วมหัว

ในช่วงที่ผ่านมาเราพบว่า...

- ปี 2563 คนไทยเป็นหนี้ 33%

- ปี 2564 คนไทยเป็นหนี้ 36%

- ปี 2565 คนไทยเป็นหนี้ 37%

จะเห็นได้ว่า สัดส่วนคนที่มีหนี้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี

ทำให้ตอนนี้สัดส่วนหนี้ต่อ GDP ของไทยเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้นจาก 58% เป็น 90% ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา

เมื่อเข้าไปดูเนื้อในหรือประเภทของหนี้ ว่าหนี้ประเภทไหนที่มีสัดส่วนมากที่สุด เราพบว่า หนี้เพื่อการอุปโภคบริโภคที่ไม่ก่อรายได้ (ไม่รวมหนี้ซื้อบ้านซื้อรถ) มีมากสุดถึง 27%

มิหนำซ้ำ ‘หนี้เสีย’ ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน

โดยล่าสุดหนี้ครัวเรือนไทย 15,960,000 ล้านบาท เป็นหนี้เสียถึง 950,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีหนี้ที่มีความเสี่ยงว่าจะเป็นหนี้เสียอีก 600,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากกลางปี 2565 ที่อยู่ที่ 380,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึง 57% ภายในระยะเวลาเพียงไม่ถึงปี

โดยหนี้เสียส่วนใหญ่ คือ หนี้บัตรเครดิต หนี้ส่วนบุคคล และหนี้รถยนต์ รวมไปถึงรถมอเตอร์ไซค์

โดยเฉพาะหนี้เสียรถยนต์ ที่มีโปรโมชันต่าง ๆ มากมาย ทำให้ปีที่ผ่านมามีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากต้นปี 2565 ที่ 1.47% จนล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 2.05%

แม้จะเป็นตัวเลขเพียง 2% แต่หากเรานำมาตีเป็นมูลค่า จะมากถึง 24,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

หนี้เสียที่เพิ่มขึ้นนี้ เป็นตัวสะท้อนชั้นดีของการใช้จ่ายเงินที่มากเกินกว่า ความสามารถในการจ่ายหนี้ของคนรุ่นใหม่ที่เอาทัวร์มาลงคุณอิกนั่นเอง!!

การที่คนรุ่นใหม่แห่เอาทัวร์มาลงคุณอิก เพราะไม่พอใจที่คุณอิกแนะนำให้เริ่มเก็บออมเงินและอย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย…มันก็แค่ปฏิกิริยาแรกที่ไม่ยอมรับความจริงของคนป่วยที่โดนหมอแจ้งว่าเจ้าตัวเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายเท่านั้นจริง

แต่ความจริงก็คือความจริง และความจริงย่อมมีหนึ่งเดียวเท่านั้น

การมีผู้ใหญ่มาสอนให้เก็บออมเงิน เป็นเรื่องทิ่มแทงจิตใจคนรุ่นใหม่ขนาดนั้นเชียวหรือ?...แน่นอนเพราะมันไปทิ่มแทงอีโก้หรืออัตตาของคนรุ่นใหม่ยุคนี้ที่มีระบบคุณค่า-ระบบความเชื่อคนละชุดกับคนที่อาบน้ำร้อนมาก่อน ...

ว่าแต่ว่าระบบคุณค่า-ระบบความเชื่อชุดไหนเล่า ที่ใกล้ความจริงกว่าและสามารถนำพาเจ้าตัวให้รอดพ้นปากเหยี่ยวปากกาท่ามกลางคลื่นสึนามิของยุคสมัยได้?

คนรุ่นใหม่ตั้งหน้าตั้งตาด้อยค่าคนรุ่นเก่าในทุกเรื่อง ทั้ง ๆ ที่ทุกอย่างในชีวิตตัวเองตอนนี้ล้วนมาจากการสร้างของคนรุ่นเก่าเป็นส่วนใหญ่

มันเป็นเรื่องที่ควรต้องวางอุบกขา ถ้าคนรุ่นใหม่ มองไม่เห็นว่ามีผู้ใหญ่คนไหนที่มีคำสอนที่มีคุณค่าพอให้พวกเขาน้อมหูรับฟังเอาไปปฏิบัติตามได้ ถึงแม้ว่าคำสอนที่มีคุณค่านั้นจะขัดกับจริตและอัตตาของตัวเองก็ตาม

มันเป็นเรื่องแปลกแต่จริงที่ คนรุ่นใหม่กลัวไม่ได้กินไม่ได้ใช้ก่อนตาย แต่กลับไม่กลัวไม่มีเงินก่อนตาย

บางทีอาจเพราะตอนนี้พวกเขาส่วนใหญ่มีเงินไม่พอใช้ อยู่แล้ว แถมหนี้ยังท่วมหัว พอมีคนอย่างคุณอิกไปบอกให้เก็บเงิน ก็เลยเกรี้ยวกราด…แต่บั้นปลายของคนแบบนี้ย่อมมีจุดจบแบบ loser ถาวรอย่างแน่นอน ทั้งที่ตอนนี้ก็เป็น loser อยู่แล้ว


ที่มา: https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid034ksRGkHrZqypG4w1DaCCLGAuiYHcXEYxSxKv9VA5B7deFTxGEf43jxhEDFRKbaycl&id=100000814505857&mibextid=Nif5oz