8 ปีประเทศไทย มีอะไรติดอันดับโลกกับเขามั่ง?

‘ประเทศไทย’ ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ผ่านการจัดอันดับในแง่มุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ด้านสิทธิมนุษยชนเด็ก ด้านเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยว หรือด้านการศึกษา

วันนี้ THE STATES TIMES รวบรวมมาให้แล้วว่าประเทศไทยติดอันดับโลกอะไรบ้าง อยากรู้ก็มาดูเลย!!

📌ครองอันดับ 1 กรุงเทพฯ เมืองที่มียอดจองเข้าพักมากที่สุด และครองอันดับ 2 ประเทศจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จัดอันดับโดย Agoda สะท้อนศักยภาพด้านการท่องเที่ยวไทย และการดำเนินมาตรการส่งเสริมที่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล

📌ครองอันดับ 6 ประเทศน่าอยู่ เหมาะมาทำงานมากที่สุดในโลก จัดอันดับโดย Expat Insider 2023 สะท้อนการทำงานของภาครัฐที่ตอบโจทย์ความต้องการของชาวต่างชาติ เห็นศักยภาพ โอกาส และชื่นชอบประเทศไทย

📌ครองอันดับ 8 ประเทศที่ดูแลสิทธิมนุษยชนเด็กได้ดี จัดอันดับโดย The KidsRights Index 2023 สะท้อนถึงผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องของรัฐบาล เข้าถึงระบบการดูแลอย่างเท่าเทียมและมีคุณภาพ

📌ครองอันดับ 9 ประเทศที่มีค่าครองชีพถูก เหมาะแก่การใช้ชีวิตหลังเกษียณ จัดอันดับโดย นิตยสารอินเตอร์เนชันแนลลีฟวิง

📌ครองอันดับ 19 ซอยรมณีย์ จ.ภูเก็ต ถนนสวยที่สุดในโลก จัดอันดับโดย Seasia.Stats สะท้อนความใส่ใจของรัฐบาลในการสนับสนุนและพัฒนาควบคู่อนุรักษ์พื้นที่ เพื่อความสวยงามและความเป็นเอกลักษณ์

📌ครองอันดับ 30 ประเทศที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันโลก ประจำปี 2023 จัดอันดับโดย สถาบันการพัฒนาการจัดการนานาชาติ (IMD) ถือเป็นเรื่องที่หน้ายินดีที่ไทยขยับจากอันดับ 33 ในปี 2565 มาเป็นอันดับ 30 ในปี 2566 โดยปัจจัยหลักดีขึ้นทุกด้าน ได้แก่ สมรรถนะด้านเศรษฐกิจอยู่ที่อันดับ 16 (ขยับขึ้น 18 อันดับ) ประสิทธิภาพภาคธุรกิจ อันดับ 23 (ขยับขึ้น 7 อันดับ) ประสิทธิภาพภาครัฐ อันดับที่ 24 (ขยับขึ้น 7 อันดับ) โครงสร้างพื้นฐาน อันดับที่ 43 (ขยับขึ้น 1 อันดับ)

📌ครองอันดับ 43 และอันดับ 1 ของอาเซียน ประเทศที่มีการพัฒนายั่งยืน จัดอันดับโดย สหประชาชาติ ตอกย้ำการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม

📌ครองอันดับ 52 ประเทศที่ระบบนิเวศสตาร์ตอัปดีที่สุดในโลก และครองอันดับ 74 กรุงเทพฯ เมืองศูนย์กลางด้านสตาร์ตอัปของประเทศ ประจำปี 2023 จัดอันดับโดย NIA สะท้อนความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมของรัฐบาล ให้ความสำคัญสนับสนุนสตาร์ตอัปไทยอย่างต่อเนื่อง

📌13 มหาวิทยาลัยของไทย ติดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2024 จัดอันดับโดย Quacquarelli Symonds

📌24 โรงแรมของไทย ติดอันดับโรงแรมที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2023 จัดอันดับโดย La liste ตอกย้ำความสำเร็จและศักยภาพด้านการท่องเที่ยวไทย พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการควบคู่ใช้มาตรการส่งเสริมในประเทศ